Thành phố Hồ Chí Minh hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục thường xuyên năm học 2023-2024
Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh đã có văn bản về việc hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông năm học 2023-2024.
Theo đó, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh khuyến khích giáo viên tăng cường sử dụng các phương pháp dạy học tích cực, đề cao vai trò chủ thể học tập của học viên (thảo luận, tranh luận, đóng vai, dự án...) nhằm phát triển phẩm chất và năng lực học viên.
Đồng thời, phối hợp sử dụng các phương pháp dạy học truyền thống (thuyết trình, đàm thoại...) phát huy tính chủ động, sáng tạo của học viên trong việc tổ chức dạy học của từng môn học. Vận dụng các phương pháp, kỹ thuật dạy học một cách linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với mục tiêu, nội dung giáo dục, đối tượng học viên và điều kiện cụ thể.
Chú trọng các phương pháp dạy học tích cực, phương pháp phù hợp với đặc trưng môn học để hình thành và phát triển phẩm chất và năng lực cho học viên.
Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh cũng yêu cầu các trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên đa dạng hóa và sử dụng linh hoạt các hình thức tổ chức dạy học như: kết hợp các hình thức học cá nhân, học nhóm, học ở lớp, học ngoài thực địa, học theo dự án học tập, nhiệm vụ học tập trực tuyến...
Chú trọng việc bồi dưỡng năng lực tự học của học viên, sử dụng các phương tiện dạy học hiện đại và công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng và hiệu quả dạy học.
Tùy theo mục tiêu, tính chất nội dung dạy học, giáo viên có thể tổ chức cho học viên được làm việc độc lập, làm việc theo nhóm hoặc làm việc chung cả lớp nhưng phải bảo đảm mỗi học viên được tạo điều kiện để tự mình thực hiện nhiệm vụ học tập và trải nghiệm thực tế.
Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu các trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên triển khai xây dựng các tổ hợp môn học lựa chọn và cụm chuyên đề học tập theo quy định, xây dựng và công khai phương án bổ sung và khảo sát kiến thức các môn học lựa chọn khi học viên có nguyện vọng thay đổi môn học lựa chọn, cụm chuyên đề học tập cho phù hợp với điều kiện của trung tâm và khả năng học tập của người học.
Quy định chuyển đổi môn học lựa chọn phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc chuyển đổi phải nêu được các giải pháp phù hợp hỗ trợ học viên bổ sung kiến thức, kỹ năng của môn học mới, cụm chuyên đề học tập mới, phân công giáo viên hỗ trợ cho học viên những nội dung, yêu cầu cần đạt của môn học lựa chọn, cụm chuyên đề lựa chọn được chuyển đổi để bảo đảm cho học viên có đủ năng lực học tiếp môn học mới, cụm chuyên đề học tập mới ở lớp học tiếp theo; quy định thời gian hợp lý cho việc tổ chức chuyển đổi môn học lựa chọn và quy định rõ cách thức kiểm tra, đánh giá theo nội dung, yêu cầu cần đạt của môn lựa chọn, cụm chuyên đề lựa chọn được chuyển đổi.
Chi tiết văn bản XEM TẠI ĐÂY.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.
Đăng nhập để tham gia bình luận
Đăng nhập với
Facebook Google