Gần 21 triệu học viên theo học các chương trình giáo dục thường xuyên

Thiên Ân
18:27 - 20/08/2023
Công dân & Khuyến học trên

Năm học 2022-2023, tổng số học viên theo học các chương trình giáo dục thường xuyên là 20.730.119 học viên, tăng 2.784.403 học viên so với năm học 2021-2022.

Tỉ lệ tốt nghiệp trung học phổ thông của khối giáo dục thường xuyên đạt 94,46%

Theo báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2022-2023, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm học 2023-2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm học 2022-2023, quy mô và mạng lưới các cơ sở giáo dục thường xuyên tại các địa phương về cơ bản được duy trì ổn định, đáp ứng nhu cầu học tập thường xuyên, học tập suốt đời của người dân.

Gần 21 nghìn học viên theo học các chương trình giáo dục thường xuyên - Ảnh 1.

Một lớp học giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông diễn ra tại Trường Cao đẳng Công nghệ thông tin Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: V.V.Đ

Tính đến nay, cả nước có 18.557 trung tâm (tăng 1.036 trung tâm so với năm học 2021-2022). 

Trong đó, có 620 trung tâm giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên (giảm 12 trung tâm so với năm học 2021-2022); 10.491 trung tâm học tập cộng đồng (giảm 199 trung tâm so với năm học 2021-2022, đạt tỉ lệ 98,98% xã/phường/thị trấn có trung tâm học tập cộng đồng); 

5.753 trung tâm ngoại ngữ, tin học (tăng 139 trung tâm so với năm học 2021-2022); 1.693 trung tâm thực hiện nhiệm vụ giáo dục thường xuyên (bao gồm cả trung tâm giáo dục kỹ năng sống).

Tổng số học viên theo học các chương trình giáo dục thường xuyên là 20.730.119 học viên (tăng 2.784.403 học viên so với năm học 2021-2022), trong đó tổng số học viên Chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông là 389.661 học viên (tăng 45.258 học viên so với năm học 2021-2022).

Tính đến nay, cả nước có 6.514 học viên học chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở (giảm 2.171 học viên, so với năm học 2021-2022), trong đó người lao động từ 18 tuổi trở lên là 878 học viên (chiếm 13,48% tổng số học viên). 

Số người học chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông là 383.147 học viên (tăng hơn 47.429 học viên so với năm học 2021-2022); trong đó số người học Chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông kết hợp với Trung cấp nghề là 296.930 học viên (chiếm 77,15% tổng số học viên); người lao động từ 18 tuổi trở lên là 26.218 học viên (chiếm 6,81% tổng số học viên).

Gần 21 nghìn học viên theo học các chương trình giáo dục thường xuyên - Ảnh 2.

Số người học chương trình giáo dục thường xuyên các cấp năm học 2022-2023. Nguồn: Thống kê sơ bộ Cơ sở dữ liệu ngành

Các trung tâm giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên đã bám sát các văn bản hướng dẫn của Bộ và Sở Giáo dục và Đào tạo, chủ động xây dựng và triển khai tổ chức linh hoạt kế hoạch dạy học của trung tâm, tư vấn hướng dẫn học viên và cha mẹ học viên lựa chọn các môn học phù hợp với năng lực của học viên theo định hướng nghề nghiệp. 

Các địa phương đã chú trọng rà soát, phân loại trình độ học sinh, xây dựng kế hoạch phụ đạo học sinh yếu kém, bồi dưỡng học sinh giỏi để chuẩn bị cho các em đủ điều kiện để tham dự kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông. 

Việc thực hiện dạy văn hóa kết hợp với học nghề được thực hiện theo đúng các quy định của pháp luật, đảm bảo nội dung của từng chương trình, đúng kế hoạch và đảm bảo chất lượng. 

Kết quả, tỉ lệ tốt nghiệp trung học phổ thông của khối giáo dục thường xuyên đạt 94,46% (tăng 1,14% so với năm học 2021-2022). 

Thiếu giáo viên biên chế dạy chương trình giáo dục thường xuyên 

Năm học 2022-2023 là năm đầu tiên thực hiện Chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông tại các trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên. 

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chủ động tổ chức các lớp tập huấn bồi dưỡng thực hiện Chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông cho đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên cốt cán các trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên. 

Trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các địa phương đã ban hành các văn bản chỉ đạo hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông theo các nội dung kế hoạch dạy học của trung tâm; chủ động tổ chức các lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức cho toàn bộ cán bộ quản lý và giáo viên về Chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông.

Tổng số cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên tại các các trung tâm giáo dục thường xuyên trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên là 20.880 người (giảm 5.599 người so với năm học 2021-2022). 

Trong đó, có 1.725 cán bộ quản lý (giảm 1.750 người so với năm học trước), 16.015 giáo viên (tăng 1.486 người so với năm học trước). 

Gần 21 nghìn học viên theo học các chương trình giáo dục thường xuyên - Ảnh 4.

Số lượng cán bộ quản lý, giáo viên tại trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên. Nguồn: Thống kê sơ bộ Cơ sở dữ liệu ngành

Các trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên đã bám sát định hướng đổi mới Chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông để chủ động tuyển dụng giáo viên, đưa giáo viên đào tạo lại, đào tạo bổ sung, sẵn sàng cho việc triển khai thực hiện Chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Tuy nhiên, tại một số địa phương, đội ngũ giáo viên biên chế dạy chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông còn ít, chưa đủ về số lượng và về cơ cấu theo các môn học. 

Điều này dẫn đến khó khăn trong việc bố trí giáo viên và ảnh hưởng đến đảm bảo chất lượng dạy học. 

Mặt khác, cơ chế chính sách cho đội ngũ nhà giáo chưa đồng bộ, công tác bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ tại các địa phương chưa được chú trọng, nhất là việc tập huấn đổi mới Chương trình giáo dục phổ thông 2018 chưa triển khai cho đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên.

Một số địa phương cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy học, đặc biệt ở các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên còn cũ, lạc hậu, vẫn còn các phòng học cấp 4 hiện đang xuống cấp, tập trung ở các địa phương có đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Hơn 16 triệu người tham gia lớp học tại các trung tâm học tập cộng đồng

Trong năm học 2022-2023, số lượt người học tham gia các lớp chuyên đề phổ biến cập nhật kiến thức, kỹ năng và các lớp bồi dưỡng thường xuyên khác tại các trung tâm học tập cộng đồng là 16.411.526 lượt người học (tăng 2.066.770 lượt người học so với năm học 2021-2022 và tăng hơn 2.500.000 lượt người so với năm học 2020-2021).

Về công tác xóa mù chữ, các địa phương đã chủ động ban hành kế hoạch thực hiện công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2022; đồng thời, tích cực, chủ động mở các lớp xóa mù chữ và giáo dục sau khi biết chữ, huy động được nhiều người học.

Trong năm học 2022-2023, cả nước đã huy động được 17.367 người học các lớp xóa mù chữ giai đoạn 1 (tăng 6.366 người so với năm học 2021-2022) và 15.125 người học các lớp xóa mù chữ giai đoạn 2 (tăng 6.268 người so với năm học 2021-2022).

Đến nay, cả nước có 76,19% đơn vị cấp tỉnh đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2 (tăng 6,3% so với năm học trước); 93.62% đơn vị cấp huyện đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2 và 97,67% đơn vị cấp xã đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2. Tỉ lệ người trong độ tuổi 15-60 tuổi biết chữ mức độ 1 và mức độ 2 lần lượt là 98,85% và 97,29%.