Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu phát triển giáo dục đạt trình độ tiên tiến của khu vực châu Á

Thiên Ân
16:38 - 18/01/2024
Công dân & Khuyến học trên

Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh vừa có quyết định phê duyệt chiến lược phát triển giáo dục thành phố từ nay đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu phát triển giáo dục đạt trình độ tiên tiến của khu vực châu Á- Ảnh 1.

Học sinh nhận Bằng khen "Học sinh 3 rèn luyện Thành phố Hồ Chí Minh" năm học 2022 - 2023. Ảnh: VGP/Vũ Phong

Xây dựng nền giáo dục tiên tiến, hiện đại, hội nhập

Theo đó, mục tiêu phát triển giáo dục và đào tạo của thành phố từ nay đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 là xây dựng nền giáo dục tiên tiến, hiện đại, hội nhập, trở thành trung tâm giáo dục - đào tạo chất lượng cao của cả nước và khu vực châu Á, bảo đảm sự hài hòa giữa phát triển giáo dục và chất lượng giáo dục.

Thành phố Hồ Chí Minh hướng đến xây dựng xã hội học tập, khuyến khích và tạo điều kiện công bằng, thuận lợi để mọi người dân được học tập suốt đời, đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội và hội nhập quốc tế; ngành Giáo dục và đào tạo thành phố đạt trình độ tiên tiến của khu vực châu Á vào năm 2030 và đạt trình độ tiên tiến thế giới vào năm 2045.

Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu đến năm 2030 đảm bảo 60% trường mầm non, 80% trường tiểu học, 70% trường trung học cơ sở và 50% trường trung học phổ thông công lập đáp ứng điều kiện cơ sở vật chất, trường lớp đạt chuẩn quốc gia.

Mỗi quận, huyện, thành phố Thủ Đức có ít nhất 2 trường ở mỗi cấp học thực hiện chương trình chất lượng cao "Trường tiên tiến, hội nhập quốc tế".

Ngoài ra, thành phố có ít nhất 10 trường trung học phổ thông, trung học phổ thông chuyên có điều kiện cơ sở vật chất hiện đại, chất lượng dạy học đạt các tiêu chí trường chất lượng cao, 100% trường học trên địa bàn phấn đấu xây dựng theo mô hình trường học thông minh, xây dựng mới 4 trường phổ thông nhiều cấp học chất lượng cao tại thành phố Thủ Đức, huyện Bình Chánh và Củ Chi.

Tiếp cận học tập bằng ngoại ngữ

Nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, thành phố cũng đặt mục tiêu 80% học sinh trung học phổ thông có thể thông thạo giao tiếp, tiếp cận học tập bằng ngoại ngữ (tương đương bậc 3 khung năng lực ngoại ngữ); 100% học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông có trình độ ứng dụng công nghệ thông tin cơ bản, 50% học sinh có trình độ tin học đạt chuẩn quốc tế.

Mỗi học sinh phổ thông biết chơi ít nhất một môn nghệ thuật, nhạc cụ và luyện tập ít nhất một môn thể thao.

Thành phố cũng sẽ xây dựng chính sách thu hút nhân tài, đội ngũ lao động có chuyên môn, nghiệp vụ giỏi vào làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên nghiệp, trong sạch, tận tụy, năng động, sáng tạo, có tư duy đổi mới và có tầm nhìn chiến lược.

Đối với giáo dục nghề nghiệp, tầm nhìn đến năm 2045, thành phố đáp ứng nhu cầu nhân lực có kỹ năng nghề cao, trở thành địa phương phát triển hàng đầu về giáo dục nghề nghiệp trong nước, khu vực ASEAN và bắt kịp trình độ tiên tiến của thế giới, có năng lực cạnh tranh vượt trội ở một số lĩnh vực, ngành nghề đào tạo.