Tại sao cần thúc đẩy giáo dục STEM?
Giáo dục STEM hiện được phát triển mạnh mẽ trong nhà trường với mục tiêu gì cho thế hệ trẻ và tương lai số của Việt Nam?

Tạo đột phá trong đào tạo, bồi dưỡng nhân tài gắn với phát triển giáo dục STEM trong đào tạo. Ảnh minh hoạ: IT
Giáo dục STEM là nội dung quan trọng trong chương trình giáo dục
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng ký Quyết định số 1169/QĐ-TTg ngày 16/6/2025 phê duyệt Chương trình “Đẩy mạnh truyền thông thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia đến năm 2030”. Trong đó, một trong các nội dung được nhấn mạnh là giáo dục STEM.
Cụ thể, Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ động đưa các nội dung về khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số vào các chương trình, giáo trình, tài liệu giảng dạy, bồi dưỡng của đơn vị; ứng dụng rộng rãi các công cụ và nền tảng số trong quá trình tổ chức đào tạo, bồi dưỡng; khuyến khích và hỗ trợ thành lập các câu lạc bộ, đội nhóm học thuật, sáng tạo khoa học và công nghệ, chuyển đổi số cho học sinh, sinh viên, học viên và giảng viên; tạo môi trường để tổ chức các diễn đàn, hội thi, hội nghị chia sẻ các ý tưởng sáng tạo, sáng kiến ứng dụng khoa học, công nghệ trong thực tiễn học tập và công tác.
Truyền thông nâng cao nhận thức của nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, học sinh về vai trò, vị trí quan trọng của các môn học toán, khoa học tự nhiên, công nghệ, tin học (STEM) trong chương trình giáo dục phổ thông.
Thúc đẩy giáo dục STEM và hướng nghiệp để nâng cao tỷ lệ học sinh lựa chọn học và thi các môn học STEM ở cấp Trung học phổ thông. Tích cực tổ chức, tham gia hoặc tổ chức các cuộc thi sáng tạo khoa học, kỹ thuật, đổi mới sáng tạo cho học viên, sinh viên, cán bộ, giảng viên trong đơn vị...
Được biết, trước đó, Chính phủ cũng đã có Quyết định số 1002/QĐ-TTg ngày 24/5/2025 phê duyệt Đề án đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao giai đoạn 2025 - 2035 và định hướng tới năm 2045 (Đề án).
Theo đó, nhằm chuẩn bị nguồn nhân lực các ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán (STEM) có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao, đến năm 2030 cả nước sẽ tăng quy mô đào tạo trình độ cao khối ngành STEM, nhất là các ngành khoa học cơ bản và các ngành liên quan tới công nghệ số, trí tuệ nhân tạo và công nghệ sinh học.
Tỉ lệ người theo học các ngành STEM đạt 35% ở mỗi trình độ đào tạo, trong đó ít nhất 2,5% thuộc các ngành khoa học cơ bản và 18% thuộc các ngành liên quan tới công nghệ số.
Số người tốt nghiệp các chương trình đào tạo về công nghệ thông tin và truyền thông đạt 80 nghìn người/năm trong đó ít nhất 10% được cấp bằng kỹ sư, thạc sĩ hoặc tiến sĩ. Số người tốt nghiệp các chương trình đào tạo chuyên sâu về trí tuệ nhân tạo đạt 8 nghìn người/năm trong đó ít nhất 20% được cấp bằng kỹ sư, thạc sĩ hoặc tiến sĩ; 100% chương trình đào tạo cử nhân, kỹ sư và thạc sĩ thuộc khối ngành STEM được tích hợp kiến thức, kỹ năng phân tích dữ liệu và trí tuệ nhân tạo.
Đây là bước đệm quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu mở rộng đầu tư phát triển các lĩnh vực công nghệ cao, trọng tâm là đội ngũ nhân lực tài năng có khả năng tham gia sâu vào công đoạn nghiên cứu và phát triển công nghệ chiến lược, công nghệ cao được ưu tiên.
Từ đó, chiến dịch cũng tạo ra nhiều lợi thế cạnh tranh quốc gia trong thu hút đầu tư từ các tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới, góp phần chuyển dịch cơ cấu nền kinh tế và phát triển bền vững đất nước trong kỷ nguyên mới dựa trên khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
Đẩy mạnh giáo dục STEM trong trường phổ thông và đại học
Chương trình truyền thông do Chính phủ phê duyệt đặt mục tiêu nâng cao nhận thức và hành động thiết thực nhằm thúc đẩy giáo dục STEM trên cả nước.
Trong thời gian tới, các cơ sở giáo dục phổ thông và đại học sẽ được khuyến khích tích hợp sâu các môn khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học vào chương trình học, đồng thời gắn liền với hoạt động thực tiễn và định hướng nghề nghiệp.
Việc tổ chức các cuộc thi khoa học kỹ thuật, diễn đàn đổi mới sáng tạo sẽ trở thành môi trường lý tưởng để học sinh – sinh viên phát huy năng lực, đam mê nghiên cứu. Các hoạt động trải nghiệm, câu lạc bộ STEM, ngày hội sáng tạo… giúp học sinh gắn kiến thức với kỹ năng sống và ứng dụng thực tế.
Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng sẽ đẩy mạnh ứng dụng nền tảng số trong dạy – học STEM, hỗ trợ xây dựng câu lạc bộ học thuật và khuyến khích đội ngũ giảng viên tích cực tham gia bồi dưỡng chuyên môn liên ngành.
Giáo dục STEM luôn được đánh giá cao nhờ khả năng rèn luyện tư duy phản biện, kỹ năng giải quyết vấn đề, làm việc nhóm và ứng dụng thực tiễn – những phẩm chất thiết yếu cho thế hệ trẻ trong thế kỷ 21.
Thúc đẩy giáo dục STEM không chỉ đáp ứng mục tiêu phát triển nhân lực khoa học – công nghệ, mà còn là giải pháp bền vững để xây dựng nền kinh tế số, gia tăng năng lực cạnh tranh toàn cầu cho Việt Nam.
Đây là bước đi quan trọng nhằm đào tạo thế hệ lao động mới có năng lực thích ứng với thời đại số, đồng thời xây dựng nền tảng vững chắc cho khoa học – công nghệ Việt Nam phát triển bền vững.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.
Đăng nhập để tham gia bình luận
Đăng nhập với
Facebook Google