Sơn La tìm giải pháp nâng cao chất lượng trung tâm học tập cộng đồng

Đắc Quang
16:59 - 01/12/2023
Công dân & Khuyến học trên

Ngày 1/12, Hội Khuyến học tỉnh Sơn La phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La tổ chức hội thảo thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Sơn La.

Sơn La tìm giải pháp nâng cao chất lượng trung tâm học tập cộng đồng- Ảnh 1.

Hội Khuyến học tỉnh Sơn La phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La tổ chức hội thảo thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng. Ảnh: Tuấn Anh

Tiến sĩ Nguyễn Hồng Sơn – Phó Chủ tịch Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam và Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Sơn La Lê Hồng Minh dự và chỉ đạo hội thảo.

Phát biểu đề dẫn hội thảo, Thạc sĩ Mai Thu Hương – Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Sơn La cho biết, trung tâm học tập cộng đồng được đánh giá là mô hình giáo dục duy nhất hiện nay ở cộng đồng có hiệu quả trong việc thực hiện mục tiêu "giáo dục cho mọi người" góp phần xây dựng "xã hội học tập".

Đồng thời là mô hình giáo dục giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, phát triển cộng đồng bền vững, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Sơn La tìm giải pháp nâng cao chất lượng trung tâm học tập cộng đồng- Ảnh 2.

Các đại biểu tham dự hội thảo. Ảnh: Tuấn Anh

Theo Thạc sĩ Mai Thu Hương, hiện nay, các trung tâm học tập cộng đồng đang thể hiện khá tốt chức năng giáo dục và huấn luyện, thực hiện xóa mù chữ cho thanh niên và người lớn; tổ chức các lớp học tình thương cho trẻ em thất học; các chương trình sau xóa mù chữ; các chương trình tạo thu nhập (dạy nghề ngắn hạn, tập huấn về kỹ thuật, chuyển giao công nghệ trong trồng trọt, chăn nuôi…); các chương trình nâng cao chất lượng cuộc sống (chuyên đề về sức khoẻ, dinh dưỡng, dân số - kế hoạch hóa gia đình, bảo vệ môi trường, phòng chống tệ nạn xã hội, pháp luật…).

Bên cạnh kết quả đạt được, hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng còn bộc lộ những hạn chế, bất cập. 

Trong đó có vấn đề về sự quan tâm, chăm lo của cấp ủy đảng, chính quyền; công tác quản lý, điều hành, trình độ năng lực của đội ngũ cán bộ quản lý; việc xây dựng kế hoạch; cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng; chế độ chính sách, kinh phí cho hoạt động của các trung tâm; công tác phối hợp, công tác xã hội hóa giáo dục…

Hiệu quả hoạt động của các trung tâm không đồng đều, có nơi xem nhẹ, buông lỏng và mang tính hình thức.

Sơn La tìm giải pháp nâng cao chất lượng trung tâm học tập cộng đồng- Ảnh 3.

Tiến sĩ Nguyễn Hồng Sơn - Phó Chủ tịch Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam phát biểu chỉ đạo hội thảo. Ảnh: Tuấn Anh

Ban Tổ chức đã nhận được hơn 30 bài viết tham luận của các nhà khoa học, các nhà quản lý các trung tâm học tập cộng đồng liên quan đến chủ đề của hội thảo.

Tại chương trình, các đại biểu đã tập trung làm rõ vai trò của cấp ủy Đảng, chính quyền trong việc quan tâm, chăm lo đến khuyến học - khuyến tài, xây dựng xã hội học tập và hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng theo tinh thần Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị, Kết luận số 49-KL/TW của Ban Bí thư và các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam, các văn bản chỉ đạo của tỉnh Sơn La về trung tâm học tập cộng đồng.

Bên cạnh đó đánh giá tổng quan về thực trạng, khẳng định vai trò, vị trí của trung tâm học tập cộng đồng trong gần 20 năm qua, cùng những bất cập, khó khăn và đề xuất giải pháp cần thực hiện để nâng cao chất lượng hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng trong thời gian tới.