Nhà mạng có thể bị đình chỉ phát triển thuê bao mới nếu vi phạm quy định cung cấp SIM

H.Ngọc
17:48 - 15/03/2023
Công dân & Khuyến học trên

Doanh nghiệp viễn thông có hành vi cung cấp dịch vụ cho thuê bao phát triển mới có thông tin thuê bao không đầy đủ hoặc không chính xác; bán, lưu thông trên thị trường SIM thuê bao đã được nhập sẵn thông tin thuê bao,... có thể bị đình chỉ hoạt động phát triển thuê bao mới.

Đây là thông tin trong văn bản vừa được Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành.

Theo văn bản này, Cục Viễn thông đề nghị các doanh nghiệp viễn thông triển khai các giải pháp bảo đảm thuê bao phát triển mới, thuê bao được chuẩn hoá có thông tin thuê bao đúng quy định, đáp ứng mục tiêu đến ngày 31/3/2023 tất cả các thuê bao đang hoạt động phải có thông tin thuê bao đầy đủ, chính xác, trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Nhiệm vụ của các doanh nghiệp viễn thông

Công bố, đăng tải trên trang thông tin điện tử (website) của doanh nghiệp danh sách các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông (của doanh nghiệp hoặc được doanh nghiệp trực tiếp uỷ quyền) theo từng tỉnh, thành phố theo quy định tại điểm n khoản 8 Điều 1 Nghị định 49/2017/NĐ-CP. Đồng thời gửi danh sách các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông theo từng tỉnh, thành tới Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh/thành phố tương ứng để phối hợp giám sát, kiểm tra. Hoàn thành xong trong ngày 15/3/2023.

Nhà mạng có thể bị đình chỉ phát triển thuê bao mới nếu vi phạm quy định cung cấp SIM  - Ảnh 1.

Cục Viễn thông đang triển khai các giải pháp đảm bảo đến 31/3/2023, các thuê bao đang hoạt động có thông tin trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Ảnh minh họa

Rà soát, ban hành, cập nhật các quy trình, quy định của doanh nghiệp về phát triển, đăng ký thông tin thuê bao bảo đảm tuân thủ theo đúng quy định tại Nghị định 49/2017/NĐ-CP, các cam kết của doanh nghiệp với Bộ Thông tin và Truyền thông cũng như các yêu cầu tại văn bản chỉ đạo của Cục Viễn thông.

Tổ chức phổ biến, quán triệt các nội dung có liên quan tới các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông, các nhân viên trực tiếp thực hiện đăng ký, phát triển, chuẩn hoá thông tin thuê bao bảo đảm tất cả các thuê bao phát triển mới, thuê bao được chuẩn hoá lại phải có thông tin thuê bao đầy đủ, chính xác, trùng khớp.

Xử lý nghiêm các doanh nghiệp vi phạm

Cục Viễn thông sẽ phối hợp với các Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức giám sát, kiểm tra việc tổ chức thực hiện của các doanh nghiệp viễn thông về việc phát triển thuê bao mới, báo cáo Lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông xử lý nghiêm các doanh nghiệp vi phạm.

Trong đó bao gồm việc đề nghị đình chỉ hoạt động phát triển thuê bao mới đối với nhà mạng có hành vi cung cấp dịch vụ cho thuê bao phát triển mới có thông tin thuê bao không đầy đủ hoặc không chính xác; bán, lưu thông trên thị trường SIM thuê bao đã được nhập sẵn thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn dịch vụ di động cho SIM thuê bao;…

Các doanh nghiệp viễn thông phải nghiêm túc triển khai thực hiện và báo cáo kết quả về Cục Viễn thông trước ngày 17/3/2023.

Cảnh báo lừa đảo "khoá thuê bao" qua tin nhắn

Từ giữa năm 2022 đến nay, các cơ quan chức năng đã cảnh báo sự bùng phát của các tin nhắn, cuộc gọi lừa đảo dưới hình thức "khoá thuê bao" và yêu cầu nâng cấp, qua đó lừa chiếm đoạt tài sản.

Trong thông báo mới nhất của Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông, sau ngày 31/3/2023, những thuê bao chưa chuẩn hoá thông tin với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ bị khoá. Nỗ lực này của cơ quan Nhà nước nhằm tiến tới quản lý SIM một cách chặt chẽ, loại bỏ các SIM rác.

Tuy nhiên, việc này cũng khiến các chuyên gia về an ninh mạng lo ngại nguy cơ lừa đảo "khoá thuê bao" sẽ quay trở lại. Và thực tế, những ngày gần đây, nhiều người dùng điện thoại di động đã phản ánh nhận được tin nhắn, cuộc gọi giả mạo brandname nhà mạng báo thông báo “khóa thuê bao điện thoại”.

Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC) cảnh báo người dùng điện thoại cần nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không làm theo bất kỳ yêu cầu nào từ các cuộc gọi, tin nhắn lạ.

VNCERT/CC cũng khuyến nghị, khi nhận được các tin nhắn, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần lưu lại bằng chứng (tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi) và phản ánh tới doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao để yêu cầu xử lý. Bên cạnh đó, người dân cần cung cấp bằng chứng tới cơ quan công an gần nhất để đề nghị xử lý vi phạm theo pháp luật.

Bình luận của bạn

Bình luận