Nghề bán bảo hiểm - Nên khóc hay cười?!

Vũ Nam
10:59 - 14/04/2023
Công dân & Khuyến học trên

Cô bạn tôi khi đang làm tại các tập đoàn công nghệ, công ty bán lẻ hàng đầu, ngân hàng lớn... đều than thở không đủ sống. Một ngày đẹp trời, cô tìm được "chân ái": làm bảo hiểm! Một thời gian ngắn gặp lại, cô tặc lưỡi: "Tiền cả trăm triệu đổ vào tài khoản mỗi tháng chả biết tiêu gì!" khiến chúng tôi mắt tròn mắt dẹt...

Bán bảo hiểm giàu thế!

Câu hỏi lớn nhất trong đầu tôi là: Các hãng bảo hiểm lấy tiền đâu mà trả "lương" cho bạn tôi cao thế nhỉ?! Mang câu hỏi về chia sẻ với mẹ, giọng bà vừa đùa vừa thật: "Chúng nó đi ăn cướp à?!"

Thật tình, từ câu chuyện của cô bạn, có một câu hỏi làm tôi muốn tìm hiểu: Làm bảo hiểm có gì hấp dẫn? Có khác với bán hàng đa cấp thế nào mà bạn tôi kiếm được nhanh vậy, rồi xây dựng cả đội nhóm hùng hậu. Mà lạ, cứ đội nhóm vừa xây là thấy ảnh "check-in" đi du lịch sang chảnh ở đâu đó, hoặc ăn uống rất linh đình. Rồi danh hiệu "hoa hậu, á hậu" kinh doanh - vùng, khu vực, toàn quốc... Ôi chao! Sao cái nghề gì mà nó sang trọng, sung sướng thế!. 

Vì quan tâm, thắc mắc, tôi phát hiện mấy người trong gia đình tôi mua bảo hiểm của họ, không biết từ bao giờ, tiền chỉ đóng vào chưa thấy rút ra!

Tôi tìm hiểu, lắng nghe, và nhận thấy, một "công thức" quen thuộc khi được nghe giới thiệu về bảo hiểm đó là: Các nước trên thế giới, người dân 100% tham gia bảo hiểm. Họ thật văn minh và tân tiến. Nước mình lạc hậu, đã nghèo lại còn không biết lo xa. Tại sao không để cho các hãng bảo hiểm lo hộ?! 

Ôi giời ơi, nghe xong tôi lại tự hỏi: "hãng bảo hiểm chắc là bố là mẹ thì mới lo hộ như thế?!". Nhưng không, tôi tự có câu trả lời ngay: "bố mẹ có bắt con cái đóng tiền bao giờ!". 

Đằng này, muốn tham gia bảo hiểm, trước hết phải ký kết một hợp đồng dài... dằng dặc. Câu chữ nhằng nhịt ràng buộc đủ thứ pháp lý, toàn những thuật ngữ mà những người xém "nông dân" như tôi chả bao giờ hiểu! 

May cho ai nếu có người nhà làm trong "ngành" thì sẽ được giải thích nôm na: abc... xyz đại loại là mình sẽ đóng tiền, được bảo vệ, được cả hưởng lãi và bạn phải trả góp, khi có "biến cố" xảy ra như chết, tai nạn,... thì sẽ được công ty đứng ra bảo lãnh, chi trả với các điều kiện cũng abc...xyz. Ối giời, nghe xong thôi thì cứ ký! Hy vọng người ta không "lừa" mình. Vì toàn tên tuổi lớn! 

Bảo hiểm trên thế giới được hiểu là một sản phẩm tốt vừa giúp kiểm soát rủi ro bất trắc trong cuộc sống, đồng thời cũng là một sản phẩm tài chính như tiết kiệm. Với tính chất "hai trong một", hợp đồng bảo hiểm không đơn giản mà có thể hiểu được ngay, nếu người ký không am hiểu tài chính, pháp luật và chính sách quy định bảo hiểm. Nhưng chắc chả được mấy người có thể hiểu? Thành ra, họ hoặc phải "phó mặc", hoặc đặt toàn bộ niềm tin vào người đại lý. Mà số đông những đại lý bảo hiểm toàn là người thân, gia đình, bạn bè, cũng ... thiếu hiểu biết tương tự người mua! Thật khổ!

Trên Facebook cá nhân, tác giả tên Tú Nguyễn mới đây có tâm sự: "Tính ra cả nhà mình mua bảo hiểm nhân thọ luôn mà mình chưa đọc được cái hợp đồng bảo hiểm nó ra sao luôn! Vì tin tưởng có "trợ lý" là bạn mình lo rồi! Chắc "bả" đọc cũng gần 10 cái hợp đồng rồi nên thuộc lòng luôn, từ AIA Gennerali, Manulife… nên chưa có cơ hội gặp mấy AC (*) tư vấn. Nhưng thú thật vẫn dị ứng với một số người hay dạy khôn và dạy người khác cách quản lý tài chính cũng như sức khoẻ của gia đình họ! Nhưng nếu có con nhỏ thì cũng nên mua bảo hiểm và nhớ đọc thật kỹ hợp đồng nhé...".

Một "pha xử lý khá đáng tiếc" cho Manulife

Câu chuyện ồn ào gần đây của diễn viên Ngọc Lan mua bảo hiểm đã phải phát trực tuyến khóc lóc kể chuyện mình bị tư vấn mập mờ về bảo hiểm nhân thọ. Việc khách hàng thắc mắc về hợp đồng bảo hiểm không hiếm, nhưng điều đáng tiếc là "pha xử lý" của một hãng bảo hiểm lớn chưa được thuyết phục cho lắm. Đáng tiếc, đại lý kinh doanh của họ đã có những chỉ trích không đáng có đối với khách hàng - là bộ phận sống còn của một công ty bảo hiểm! 

Để phải nói ra những thắc mắc "không biết hỏi ai" chắc chắn là điều Ngọc Lan không mong muốn, cô đã chọn cách kể với công chúng theo một cách tự nhiên nhất. Cuộc đời có muôn vàn điều "khó hiểu", và Ngọc Lan đã va phải một trong những điều khó hiểu ấy! 

Khách hàng phải có những uất ức, lo lắng thế nào với hợp đồng bảo hiểm cả "đống tiền" đến mức phải lên tiếng?! 

Theo thông tin đã đưa, diễn viên Ngọc Lan được cho là đã livestream chia sẻ về việc mua bảo hiểm nhân thọ với giá trị lên tới 700 triệu đồng/năm tại Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Aviva Việt Nam (nay đã bán cho Tập đoàn tài chính Manulife và đổi tên thành Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ MVI - MVI Life) .

Tuy nhiên, cô khẳng định mình đã bị tư vấn mập mờ và dụ dỗ ký hợp đồng với nhiều thông tin không đúng theo tư vấn. 

Ngay sau đó, một nhân sự quản lý kinh doanh thuộc kênh đại lý của Manulife đã lên tiếng cho rằng diễn viên Ngọc Lan hồ đồ, thiếu hiểu biết, lười và đang làm quá lên, cố tình tạo chiêu trò khi phản ánh về hợp đồng bảo hiểm nhân thọ đã ký với MVI Life.

Trước khi nói về uy tín và thương hiệu của một hãng bảo hiểm lớn. Chúng ta đều cảm thấy đáng buồn, khi một cán bộ đại diện một tên tuổi của hãng bảo hiểm "kếch xù" trước hết không thể có những hành động và lời nhận xét thiếu tính xây dựng đối với khách hàng của mình. Đó là điều tối kỵ trong kinh doanh. 

Bên cạnh đó, một cách chậm trễ, có thể nói đến thời điểm hiện tại, Manulife chưa cho thấy bất cứ động thái chỉnh đốn nào về cán bộ quản lý kinh doanh của mình. Đây cũng là một điều đáng tiếc. 

Trong bất kỳ tình huống khủng hoảng nào, một lời xin lỗi sớm luôn là một liều thuốc "an thần" tốt nhất cho dư luận và những cá thể tham gia. Chúng ta chưa xin lỗi về những điều cụ thể, chúng ta chỉ xin lỗi về những gì đáng tiếc đã vì chúng ta mà xảy ra khiến dư luận phẫn nộ. 

Những nhận xét về khách hàng và cho rằng "diễn viên Ngọc Lan hồ đồ, thiếu hiểu biết, lười và đang làm quá lên, cố tình tạo chiêu trò" đã trở thành một góc nhìn chưa đẹp trong văn hóa ứng xử của những người làm bảo hiểm. 

Làm bảo hiểm giàu có, vâng... rất giàu có!

Quay trở lại chuyện cô bạn tôi.
Thắc mắc của tôi vẫn chưa có lời giải đáp. Mặc dù, nôm na tôi có thể hiểu công ty bảo hiểm thường thuyết phục lớp lớp nhân viên mới rằng: Chúng tôi "chia lãi" cho các bạn từ những việc tái đầu tư. Thực tế, các công ty không chỉ kinh doanh bảo hiểm, mà họ còn kinh doanh tái bảo hiểm, tức là nhận và nhượng tái bảo hiểm đối với các sản phẩm nhân thọ. Ngoài ra, họ còn tham gia đầu tư vào các lĩnh vực khác nhau như mua trái phiếu Chính phủ, trái phiếu doanh nghiệp, cổ phiếu, góp vốn vào doanh nghiệp khác, cho vay, gửi tiền ngân hàng và kinh doanh bất động sản. 

Trên Facebook bạn tôi, toàn thấy check in ở các "kỳ quan thế giới", chưa kể các trụ sở các hãng bảo hiểm, kể cả Manulife trong vụ lùm xùm với diễn viên Ngọc Lan cũng tọa lạc ở các quốc gia sang trọng, giàu có bậc nhất. Một thu nhập đáng mơ, một công việc được tự do thoải mái về thời gian. Thậm chí còn giúp thực hiện được cả ước mơ cho cả những người thân như bố mẹ, anh em, bạn dì, chú bác, họ hàng, xa gần... đều được mua bảo hiểm tuốt tuồn tuột! Những vị trí được bạn tôi tuyển dụng như: Nhân viên kinh doanh - Lương nhẹ từ 10-17tr/ tháng; Quản lý kinh doanh - Lương đơn giản cũng 30-80tr/ tháng. Còn như bạn tôi thì đỉnh cao không phải kể. 

Nhìn bạn như thế, tôi vẫn cứ thắc mắc, thời buổi khó khăn không chỉ thế giới mà cả trong nước, nhiều doanh nghiệp "chìm" trong biển khó, nhiều tên tuổi đứng trên bờ vực "sụp", ngay cả lũ bạn trong lớp tôi hết xây dựng, chứng khoán, ngân hàng, luật sư, bác sỹ... đều "móm", mà sao chỉ riêng cô bạn làm bảo hiểm của tôi vẫn sống "đẳng cấp" với thu nhập hàng trăm triệu mỗi tháng? 

Miên man nghĩ, nhưng rồi, câu hỏi của tôi vẫn để ngỏ... 

Được biết, Manulife Việt Nam là một trong những công ty bảo hiểm nhân thọ nước ngoài đầu tiên hoạt động tại thị trường Việt Nam. Hiện 100% vốn của Manulife Việt Nam thuộc sở hữu của Tập đoàn Tài chính Manulife (trụ sở tại Canada).

Năm 2022, Manulife Việt Nam mang về 26.322 tỷ đồng doanh thu và 2.652 tỷ đồng lãi ròng, tăng 9% so với năm 2021.

Vốn điều lệ của Manulife Việt Nam đạt 22.220 tỷ đồng và đang là công ty bảo hiểm có vốn điều lệ lớn nhất Việt Nam.

Công ty này cho biết đang phục vụ hơn 1,5 triệu khách hàng với tổng số tiền bảo hiểm là hơn 1,2 triệu tỷ đồng. Manulife có mạng lưới 80 văn phòng trên khắp cả nước với đội ngũ hơn 63.000 tư vấn viên.

(*): anh chị