Manulife Việt Nam sụt giảm mạnh, bồi thường khách hàng tăng vọt
Tại báo cáo tài chính của Công ty TNHH Manulife Việt Nam, lợi nhuận cho giai đoạn tài chính tới trước 30/6/2023 đạt 2.434 tỷ đồng, giảm gần 30% so với cùng kỳ năm 2022. Đặc biệt, Manulife đã phải chi trả tới 8.800 tỷ cho các hoạt động bồi thường hợp đồng.
Lợi nhuận sụt giảm do chi bồi thường bảo hiểm tăng đột biến
Theo báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh mà Manulife vừa công bố, hoạt động kinh doanh của Manulife mảng kinh doanh cốt lõi là hoạt động kinh doanh bảo hiểm ghi nhận doanh thu thuần hơn 11.000 tỷ đồng, giảm 13%. Doanh thu từ hoạt động tài chính ở mức hơn 2.500 tỷ đồng, tăng khoảng 6%. Thu nhập khác đạt 1.551 tỷ đồng, tăng hơn 70%.
Về mặt chi phí, Manulife Việt Nam đạt chỉ tiêu hơn 9.787 tỷ đồng hoạt động kinh doanh bảo hiểm trong 6 tháng năm 2023, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2022. Tuy nhiên, khoản chi phí bồi thường và trả tiền bảo hiểm của doanh nghiệp bảo hiểm này trong năm nay đánh dấu con số tăng cao đột biến là 8.800 tỷ đồng, tăng 45%. Bên cạnh đó, chi phí hoa hồng bảo hiểm giảm 43% xuống 911 tỷ đồng.
Trong nửa đầu năm 2023, Manulife cũng ghi nhận chi phí bán hàng ở mức hơn 1.200 tỷ đồng, giảm 53%. Chi phí hoạt động tài chính cũng ghi nhận mức giảm 73% còn 305 tỷ đồng.
Về con số tổng tài sản, tính tới thời điểm kết thúc 6 tháng 2023, ngày 30/6, tổng tài sản của Manulife đạt 111.544 tỷ đồng, tăng gần 5% so với đầu năm. Trong đó, các khoản đầu tư tài chính ngắn và dài hạn ghi nhận tổng số tiền là 90.636 tỷ đồng, tăng gần 7%.
Với các khoản đầu tư ngắn hạn, Manulife đang nắm hơn 9.570 tỷ đồng đầu tư cổ phiếu, tăng 21%. Trong đó, công ty này đã đầu tư hơn 9.561 tỷ đồng vào cổ phiếu niêm yết, phần còn lại đầu tư vào cổ phiếu UPCoM. Tuy nhiên, doanh nghiệp này phải trích lập dự phòng 392 tỷ đồng cho khoản đầu tư vào cổ phiếu và tạm lỗ 240 tỷ đồng.
Manulife phải chi khá cho các khoản bồi hoàn giải quyết cho khách hàng
Trước đó, như thông tin báo chí phản ảnh, Manulife đã vướng vào vụ "lùm xùm" khi bị nhiều khách hàng gửi đơn tố cáo lên Công an Thành phố Hồ Chí Minh về việc tiền gửi tiết kiệm của họ qua Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB) đã được chuyển đổi thành hợp đồng bảo hiểm nhân thọ mà Manulife phân phối.
Cụ thể, một số người dân cho biết họ được tư vấn đầu tư gói "Tâm an đầu tư" với cam kết sẽ sinh lợi nhuận cao nhưng sau đó phát hiện đây thực chất là hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, chứ không phải hợp đồng gửi tiết kiệm. Một số người dân cũng phản ánh bị "lừa" mua bảo hiểm ở một số ngân hàng khác, thay vì gửi tiết kiệm.
Ngay sau đó, phía Manulife đã tổ chức các hoạt động họp báo, thông báo giải quyết mọi khiếu nại liên quan tới các sản phẩm liên kết đầu tư và sản phẩm "Tâm an đầu tư" nói riêng. Cùng với đó, số tiền hoàn trả bồi thường cho khách hàng đã trở thành một khoản chi tăng đột biến trong báo cáo chi phí cuối kỳ.
Hãng bảo hiểm này đã đưa ra lộ trình hẹn gặp các khách hàng để trao đổi và giải quyết hợp đồng theo nhiều phương án đã được chuẩn bị trước. Điều này cũng mang lại phần nào sự an tâm cho khách hàng.
Việc giải quyết những chính sách đối với khách hàng của Manulife là một hoạt động kịp thời để tránh cho hãng bảo hiểm này khỏi những khủng hoảng trong thời gian qua. Tuy nhiên, với mức lợi nhuận sụt giảm mạnh trong 2023, sẽ còn cần nhiều thời gian để mang lợi nhuận trở lại.
Công ty này đang tiếp tục thực hiện các biện pháp tích cực nhằm nhanh chóng hồi phục và duy trì sự phát triển bền vững của thương hiệu nói riêng và uy tín ngành bảo hiểm nói chung.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.
Đăng nhập để tham gia bình luận
Đăng nhập với
Facebook Google