Loạt 4 cao tốc được đề xuất mở rộng do không có làn dừng khẩn cấp
Các tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn, Trung Lương - Mỹ Thuận, Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Túy Loan đã được đề xuất mở rộng dù mới đưa vào khai thác được 1 năm.
Đề xuất mở rộng đường cao tốc do một số tuyến không có làn dừng khẩn cấp
Sở Giao thông vận tải Ninh Bình vừa kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét mở rộng đường cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn trên tuyến Bắc - Nam. Đoạn cao tốc dài 15,2 km được đầu tư giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe hạn chế (không có làn dừng khẩn cấp), khai thác từ tháng 2/2022, kết nối với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và Mai Sơn - Quốc lộ 45 thành tuyến cao tốc liên hoàn từ Hà Nội đến Thanh Hóa.
Lí giải nguyên nhân đề xuất mở rộng tuyến cao tốc này, Sở Giao thông vận tải Ninh Bình nhận định, sau khi đưa vào khai thác, đoạn tuyến đã bộc lộ nhiều bất cập, thường xảy ra ách tắc vào các đợt cao điểm, không có làn xe khẩn cấp kéo dài dọc tuyến nên thường xảy ra tai nạn giao thông.
Do đó, Sở Giao thông vận tải Ninh Bình đề xuất mở rộng cao tốc thêm 15,75m nền đường, đảm bảo xây dựng 6 làn xe, có làn dừng xe khẩn cấp mỗi chiều, giảm ách tắc cho khu vực cửa ngõ phía Bắc Hà Nội. Tổng mức đầu tư mở rộng ước tính khoảng 2.076 tỉ đồng.
Bộ Giao thông Vận tải đã báo cáo Chính phủ việc mở rộng cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (Tiền Giang) từ 4 làn xe lên 6 làn xe, sau khi tuyến đường được đưa vào khai thác, thu phí từ tháng 8/2022.
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận dài 51 km, giai đoạn 1 được đầu tư theo hình thức BOT với 4 làn xe rộng 3,5m và dải phân cách giữa. Tuyến đường bố trí 11 điểm dừng khẩn cấp, chưa có làn dừng khẩn cấp. Bên cạnh đó, tuyến cao tốc này chưa có trạm dừng nghỉ, trạm xăng để các phương tiện kiểm tra kỹ thuật, tiếp nhiên liệu.
Theo thực tế, trung bình mỗi ngày có khoảng 23.000-25.000 lượt phương tiện lưu thông trên cao tốc. Ngày cao điểm đạt gần 40.000 lượt xe, trong khi công suất thiết kế là 25.000 xe.
Ngoài ra, nhiều phương tiện khi gặp sự cố không thể chạy tới điểm dừng, đặc biệt là các xe container, gây mất an toàn giao thông và khó thực hiện công tác cứu nạn.
Theo đơn vị quản lý, để mở rộng quy mô lên 6 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 2 dự kiến cần 11.800 tỉ đồng. Hiện cao tốc này đã được giải phóng hơn 32m mặt bằng, đáp ứng khai thác 6 làn xe.
Đề xuất mở rộng đường cao tốc từ 2 làn xe lên 4 làn xe
Cao tốc Cam Lộ - La Sơn (Quảng Trị - Thừa Thiên Huế) là dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017-2021, được đưa vào khai thác tháng 1/2023. Giai đoạn đầu, tuyến cao tốc dài 98 km được đầu tư quy mô 2 làn xe, không có dải phân cách giữa, nền đường rộng 12m, riêng các đoạn vượt xe có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 23m. Theo quy hoạch, giai đoạn hoàn chỉnh, tuyến đường có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 23m.
Sau hơn nửa năm khai thác, lưu lượng xe di chuyển trên tuyến ngày càng tăng. Để đảm bảo đồng bộ hệ thống cao tốc Bắc - Nam phía Đông với 4 làn xe, tỉnh Quảng Trị đã đề xuất Chính phủ sớm đầu tư mở rộng tuyến đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn.
Theo kiến nghị của tỉnh Quảng Trị, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn từ quy mô 2 làn lên 4 làn xe.
Cao tốc La Sơn - Túy Loan (Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng) cũng đang được Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu mở rộng nền đường lên 23m với 4 làn xe thay vì 2 làn như hiện nay. Chi phí đầu tư mở rộng ước tính hơn 3.000 tỉ đồng. Nếu được phê duyệt, dự án sẽ được xây dựng từ tháng 6/2024, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2025.
Cao tốc La Sơn - Túy Loan khai thác từ đầu năm 2022 với quy mô 2 làn xe, nền đường 12m, không có dải phân cách giữa, phương tiện lưu thông tốc độ tối đa 60 km/h.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.
Đăng nhập để tham gia bình luận
Đăng nhập với
Facebook Google