Tăng mức đầu tư dự án cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh lên hơn 6.200 tỉ đồng

Trang Linh
17:50 - 20/07/2023
Công dân & Khuyến học trên

Tổng mức đầu tư dự án đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh tăng thêm 1.439 tỉ đồng, Bộ Giao thông vận tải cho biết cần vay thêm 30,6 triệu USD từ Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF).

Cập nhật tiến độ dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh ở Đồng bằng sông Cửu Long, Bộ Giao thông vận tải đã cho biết, dự kiến sẽ khởi công dự án vào tháng 1/2024 nếu chủ trương điều chỉnh đầu tư được phê duyệt trong tháng 7.

Tính đến tháng 7/2023, dự án thành phần 1 đã bàn giao được trên 93 ha mặt bằng, đạt hơn 92% tổng diện tích mặt bằng. Dự án thành phần 2 gặp nhiều khó khăn do đi qua khu vực có cấu tạo địa chất phức tạp, chi phí đền bù giải phóng mặt bằng tăng cao làm vượt sơ bộ tổng mức đầu tư.

Tăng mức đầu tư dự án cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh lên hơn 6.200 tỉ đồng - Ảnh 1.

Sơ đồ cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh. Ảnh: Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận

Vì vậy, để có cơ sở trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân các tỉnh Đồng Tháp và Tiền Giang xin ý kiến về nguồn vốn và khả năng cân đối vốn cho dự án. 

Cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh cần vay thêm 30,6 triệu USD vốn ODA Hàn Quốc

Bộ Giao thông vận tải cho biết, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận được giao nhiệm vụ thực hiện báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh. 

Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận tiếp tục rà soát, cập nhật tổng mức đầu tư dự án. Theo dự kiến ban đầu, tổng vốn đầu tư là hơn 4.770 tỉ đồng. 

Trong đó vốn vay ODA Hàn Quốc thông qua Quỹ Hợp tác phát triển Kinh tế Hàn Quốc (EDCF) hơn 3.677 tỉ đồng (tương đương 158,8 triệu USD), vốn đối ứng dự kiến khoảng 1.093 tỉ đồng.

Qua thẩm định, theo kết quả báo cáo nghiên cứu khả thi, tổng mức đầu tư dự án đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh tăng khoảng 57,55 triệu USD (tương đương 1.439 tỉ đồng) so với giá trị đã được phê duyệt tại chủ trương đầu tư. Trong đó giá trị khoản vay dự kiến tăng khoảng 30,62 triệu USD.

Bộ Giao thông vận tải cho biết đã trình Thủ tướng Chính phủ Việt Nam xem xét việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án. Theo đó, cơ cấu nguồn vốn dự kiến là vốn vay ODA của EDCF khoảng 4.462 tỉ đồng (tương đương 189,42 triệu USD), được sử dụng để thanh toán chi phí xây dựng, thiết bị.

Dự án cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh do Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư, gồm 2 dự án thành phần: Dự án thành phần 1 dài 16 km qua địa phận tỉnh Đồng Tháp và dự án thành phần 2 dài hơn 11 km đi qua địa phận Đồng Tháp và Tiền Giang. Ở giai đoạn 1, dự án được đầu tư với quy mô 4 làn xe, chiều rộng nền đường là 17m.