Lễ Tủ Cải – nơi những chàng trai Dao Đầu Bằng trưởng thành

Trịnh Thông Thiện
06:00 - 08/02/2023
Công dân & Khuyến học trên

Mùa Xuân, đối với các chàng trai tộc người Dao đầu bằng ở bản Sín Chải xã Bản Giang (huyện Tam Đường, Lai Châu), không chỉ là mùa lễ hội, mùa kéo vợ mà còn là mùa của sự linh thiêng, của sự trưởng thành.

Bởi, mùa Xuân, những chàng trai đủ 13 tuổi sẽ được các già làng, trưởng bản và thầy cúng lựa chọn để tiến hành nghi Lễ Tủ Cải – nghi lễ hoài thai lần thứ 2 để được cả cộng đồng người Dao Đầu Bằng và Bàn Vương (Vị thần linh có vai trò tối thượng) chứng nhận đã là đàn ông trưởng thành và phải có trách nhiệm với cộng đồng.

Trong đời sống tín ngưỡng của người Dao Ðầu Bằng ở bản Sín Chải, chưa qua Tủ Cải cũng đồng nghĩa với việc chưa có linh hồn, thậm chí người đàn ông có chết cũng không được làm ma, không được cộng đồng thừa nhận với tư cách một cá nhân độc lập. Bởi thế, với đàn ông Dao Ðầu Bằng, dù giàu hay nghèo, ai cũng phải có một lần làm Lễ Tủ Cải trong đời. Người giàu có thể cúng lễ trong 7 ngày, người nghèo cúng trong 3 ngày, hoặc có thể chung mấy gia đình để làm lễ cho các con tiết kiệm chi phí.

Mùa Xuân ấy, bản Sín Chải chọn được 13 cậu bé trai đủ 13 tuổi và được bố mẹ gửi đến nhà thầy cúng Tẩn A Đẩu trong để thầy dạy đứa bé những nghi thức trong quá trình làm Lễ Tủ Cải. Thầy cúng Tẩn A Đẩu lại có nhiệm vụ đi mời thêm 12 vị thầy cúng trong vùng, cùng nhau chọn ngày lành tháng tốt để báo gia chủ tiến hành Lễ Tủ Cải. Trong 9 ngày trước khi làm lễ, các bé trai phải thực hiện các kiêng kỵ cực kỳ nghiêm ngặt: tuyệt đối không được sát sinh từ lá cây, ngọn cỏ đến con kiến, con sâu; không được đào đất; ăn chay, mỗi ngày chỉ được 2 lưng bát cơm với canh nhạt; không được uống nước; không được nhìn ánh mặt trời…

Mở đầu cuộc Lễ, thầy cúng Tẩn A Đẩu đọc lịch sử của người Dao Đầu Bằng, đọc về cái lý của việc làm Lễ Tủ Cải. Thầy Tẩn A Đẩu tay phải cầm chuông vừa đi vừa lắc, tay trái cầm gậy có cắm tù và, miệng luôn cầu thần phù hộ cho các gia đình để con cái lớn lên không có bệnh tật, mùa màng cấy đâu được đấy, vạn sự theo ý muốn, làm ăn phát đạt. 13 cậu bé làm theo chỉ dẫn của 13 ông thầy cúng, khấn lạy, nhảy múa theo nhịp trống chiêng.

Lễ Tủ Cải cũng được hiểu như sự sinh thành lần thứ 2 của một người đàn ông đích thực. Với người Dao Đầu Bằng, Lễ Tủ Cải mô tả lại quá trình mang thai, sinh nở của người mẹ, người mẹ ở đây chính là các thầy cúng có nghĩa vụ thiêng liêng, hoài thai, sinh sản, ghép vào đứa bé trai phần linh hồn của người đàn ông. Sau Lễ Tủ Cải, mỗi đứa bé trai có thêm ba người bố cũng chính là ba người thầy đã mang lại cho chúng ba phần hồn và một cái tên mới, cái tên này chỉ để “trò chuyện” với thần linh và tổ tiên.

Lễ Tủ Cải được diễn ra trong 9 ngày đêm với hàng trăm thủ tục, nghi thức, diễn tả sự hình thành trời đất và con người, cùng các lời răn dạy làm người, sống hướng thiện, đoàn kết giúp đỡ nhau trong cộng đồng. Sau cuộc lễ, dân bản Gia Khâu tổ chức hát múa, liên hoan chúc cho sự trưởng thành của các cậu bé và như muốn thay lời các cậu bé thể hiện ý chí cùng nhau chung sức chung lòng đoàn kết gia đình và dòng tộc để xây dựng cuộc sống ấm no hạnh phúc.

Lễ Tủ Cải – nơi những chàng trai Dao Đầu Bằng trưởng thành - Ảnh 1.

Thầy Tẩn A Đẩu và các thầy cúng trong vùng xem sách để chọn ngày lành tháng tốt cho 13 gia chủ bản Gia Khâu tiến hành làm Lễ Tủ Cải.

Lễ Tủ Cải – nơi những chàng trai Dao Đầu Bằng trưởng thành - Ảnh 2.

Trong 9 ngày làm lễ, những đứa trẻ không được tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, như mô tả lại quá trình nằm trong bụng mẹ chờ ngày được sinh nở lần thứ 2.

Lễ Tủ Cải – nơi những chàng trai Dao Đầu Bằng trưởng thành - Ảnh 3.

13 thầy cúng làm lễ trình diện 13 đứa bé với tổ tiên người Dao Đầu bằng và với Bàn Vương.

Lễ Tủ Cải – nơi những chàng trai Dao Đầu Bằng trưởng thành - Ảnh 4.

Trên ban thờ lễ, thầy cúng chuẩn bị 13 cái triện ấn, tương đương với 13 cái tên mới của các cậu bé. Cái tên này sẽ theo các cậu bé này đến hết đời, cũng là cái tên để xưng danh với tổ tiên và thần linh.

Lễ Tủ Cải – nơi những chàng trai Dao Đầu Bằng trưởng thành - Ảnh 5.

Công đoạn cuối cùng trong Lễ Tu Cải diễn ra vào ngày thứ 9 là nghi lễ rơi Ma Đài. Ma Đài là những cột cao được dựng giữa bản Gia Khâu, được hiểu như cái bào thai của người mẹ, sẽ sinh nở ra lần thứ 2 của các cậu bé.

Lễ Tủ Cải – nơi những chàng trai Dao Đầu Bằng trưởng thành - Ảnh 6.

Thầy cúng đọc thần chú cho các cậu bé trước quá trình “vượt cạn” lần thứ 2.

Lễ Tủ Cải – nơi những chàng trai Dao Đầu Bằng trưởng thành - Ảnh 7.

Trình diện của những cậu bé làm Lễ Tủ Cải trên Ma Đài.

Lễ Tủ Cải – nơi những chàng trai Dao Đầu Bằng trưởng thành - Ảnh 8.

Người Dao Đầu Bằng bản Gia Khâu lấy dây rừng đan thành tấm lưới để các cậu bé từ Ma Đài rơi vào. Tấm lưới rừng được cũng được hiểu như bào thai của người mẹ tự nhiên sinh nở lần thứ 2 của các cậu bé.

Lễ Tủ Cải – nơi những chàng trai Dao Đầu Bằng trưởng thành - Ảnh 9.

Nghi thức các cậu bé rơi từ Ma Đài xuống tấm lưới rừng.

Lễ Tủ Cải – nơi những chàng trai Dao Đầu Bằng trưởng thành - Ảnh 10.

Khi rơi xuống tấm lưới rừng, các cậu bé có tư thế nằm như trong bào thai bụng của mẹ. Các thầy cúng sẽ gỡ tấm lưới đưa cậu bé ra. Kể từ giây phút đó, cậu bé được cộng đồng và thần linh của người Dao Đầu Bằng chứng nhận là đã trưởng thành.

Lễ Tủ Cải – nơi những chàng trai Dao Đầu Bằng trưởng thành - Ảnh 11.

Bố mẹ các cậu bé mời rượu cảm ơn thầy cúng vì đã giúp 13 cậu bé hoài thai, sinh nở lần thứ 2, giúp 13 cậu bé vượt cạn. Và quan trọng hơn, trong 9 ngày làm lễ Tủ Cải, thầy cúng đã giúp 13 cậu bé hiểu về nguồn cuội, văn hóa của người Dao Đầu Bằng và truyền dạy trách nhiệm với gia đình, bản làng cho các cậu bé.

Cho dù nhiều phong tục tập quán của người Dao Đầu bằng đã có phần mai một nhưng Lễ Tủ Cải đến nay vẫn được bản Sín Chải tổ chức hằng năm, bởi những lễ thức mang ý nghĩa giáo huấn, hướng cộng đồng người Dao Đầu Bằng đến những điều thiện lành.