Khơi đào 7 cù lao để xử lý 'rốn' ngập trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

Trang Linh
11:34 - 15/09/2023
Công dân & Khuyến học trên

Tỉnh Bình Thuận và chủ đầu tư cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây thống nhất nạo vét khoảng 1,5 km trên sông Phan bao gồm 7 cù lao giúp chống ngập trên đoạn đường qua huyện Hàm Tân.

ngập cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

Sự cố ngập trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây ngày 28/8. Ảnh: Phạm Tư

Liên quan đến đề xuất thanh thải, khơi đào lòng sông Phan đoạn qua huyện Hàm Thuận nhằm hạn chế ngập cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, Ủy ban nhân dân huyện Hàm Thuận Nam (tỉnh Bình Thuận) cho biết, đã có văn bản gửi Sở Giao thông vận tải, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban Quản lý Dự án Thăng Long.

Trước đó, Ủy ban nhân dân huyện Hàm Thuận Nam nhận được văn bản của Ban Quản lý Dự án Thăng Long về việc thanh thải, khơi đào lòng sông Phan đoạn từ hạ lưu cống K25+416 đến hạ lưu cầu Sông Phan tại Km24+348.

Qua khảo sát thực tế ngày 30/8, Ủy ban nhân dân huyện Hàm Thuận Nam cho biết, đoạn đề nghị thanh thải, khơi đào lòng sông Phan có chiều dài 1,5 km, chiều rộng lòng sông tính từ hai bên bờ khoảng 25m. 

Hiện trạng trên toàn tuyến dự kiến thanh thải, khơi đào có 7 cù lao nhỏ nằm giữa sông, trên cù lao có nhiều cây tre và cây lùm bụi. Tương tự, hai bên dòng sông Phan có nhiều cây lùm bụi, tre và cây tạp, do đó làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến dòng chảy của sông.

Ủy ban nhân dân huyện Hàm Thuận Nam thống nhất phương án triển khai thanh thải, khơi đào lòng sông Phan đoạn từ hạ lưu cống K25+416 đến hạ lưu cầu Sông Phan Km24+348 dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Phan Thiết - Dầu Giây của Ban Quản lý Dự án Thăng Long.

Không làm sạt lở hai bên bờ sông trong quá trình xử lý nguyên nhân ngập cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

Theo Ủy ban nhân dân huyện Hàm Thuận Nam, quá trình triển khai thực hiện các đơn vị lưu ý không được tác động làm sạt lở hai bên bờ sông, ảnh hưởng đến đất sản xuất nông nghiệp của người dân. 

Các đơn vị phải liên hệ với địa phương để bố trí bãi đổ thải khi khơi đào các cù lao giữa sông; trong quá trình thanh thải có những cây là cây lấy gỗ thực hiện theo quy định của Luật Lâm nghiệp.

Trước đó, từ ngày 27-29/7, mưa lớn kéo dài đã khiến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây ngập nước tại Km25+419, điểm ngập sâu nhất khoảng 70cm làm ảnh hưởng đến lưu thông.

Ngay khi xảy ra sự ngập đường cao tốc, Ban Quản lý Dự án Thăng Long đã phối hợp với các đơn vị chuyên môn khảo sát toàn bộ điểm ngập nhằm xác định nguyên nhân và hướng xử lý. Theo đó, một phần nguyên nhân ngập được xác định do lượng mưa lớn, xảy ra liên tục, nước không thoát kịp theo sông Phan nên gây ngập cục bộ. 

Một trong những phương án được đề xuất xử lý chống ngập là tổ chức khảo sát dọc theo sông Phan để xác định các vị trí dòng chảy bị thu hẹp và xử lý khơi thông, đảm bảo khả năng thông thoát nước khi có mưa lũ xảy ra.

Bộ Giao thông vận tải cũng yêu cầu Giám đốc Ban Quản lý Dự án Thăng Long chủ trì, phối hợp với đơn vị vận hành, nhà thầu thi công, tư vấn và các cơ quan địa phương xử lý triệt để nguyên nhân sự cố, bảo đảm ổn định lâu dài đúng yêu cầu kỹ thuật của dự án. 

Đồng thời yêu cầu Ban Quản lý Dự án Thăng Long kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan, đặc biệt là đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra.