Bộ Giao thông vận tải phải xử lý triệt để "rốn ngập" trên cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây

Trang Linh
17:30 - 23/08/2023
Công dân & Khuyến học trên

Đây là yêu cầu của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đối với Bộ Giao thông vận tải. Theo đó, Bộ Giao thông vận tải phải khẩn trương chỉ đạo xác định rõ nguyên nhân, có giải pháp xử lý triệt để tình trạng ngập cục bộ tại đường cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây.

ngập trên Phan Thiết – Dầu Giây

Vị trí xảy ra ngập nước trên cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết chỉ có một cống nhỏ khẩu độ 2,5 m, phía sau lại không có mương dẫn thoát nước. Ảnh: Việt Quốc

Theo Công văn số 6483/VPCP-CN ngày 23/8/2023 của Văn phòng Chính phủ, xét báo cáo của Bộ Giao thông vận tải về tình trạng ngập cục bộ tại đoạn tuyến Km25+369 - Km25+469 thuộc dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Phan Thiết - Dầu Giây, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà giao Bộ Giao thông vận tải khẩn trương chỉ đạo xác định rõ nguyên nhân, có giải pháp xử lý triệt để, không để lặp lại tình trạng tương tự tại dự án cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây, cũng như các dự án khác.

Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải phải chịu trách nhiệm toàn diện về chất lượng, tiến độ đầu tư xây dựng các dự án giao thông đường bộ do Bộ Giao thông vận tải làm chủ quản đầu tư, cũng như đảm bảo vận hành an toàn, thông suốt, hiệu quả sau đầu tư xây dựng.

Nguyên nhân ban đầu gây ra tình trạng ngập trên Phan Thiết – Dầu Giây

Trên cơ sở báo cáo của chủ đầu tư và thực tế rà soát đã xác định nguyên nhân ban đầu gây ra tình trạng ngập cục bộ tại cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây. Theo rà soát, quá trình thi công, các đơn vị đã thực hiện đúng hồ sơ thiết kế, đảm bảo yêu cầu về chất lượng.

Trước đó, đơn vị tư vấn thiết kế đã thực hiện điều tra khảo sát mực nước lũ lịch sử cao nhất vào năm 1992 tại vị trí cống là 43,14m và tính toán khẩu độ cống. Kết quả rà soát lại lưu vực và các thông số đầu vào, vị trí cống Km25+419 được thiết kế với khẩu độ 2,5x2,5m đáp ứng yêu cầu thoát nước của lưu vực tự nhiên phía thượng lưu cao tốc theo các số liệu thu thập được.

Bộ Giao thông vận tải thông tin, “tại thời điểm xảy ra ngập, dù lượng mưa chưa đạt tới tần suất tính toán, nhưng cao độ đã lên đến 45,23m. Đây là yếu tố bất thường cần phải nghiên cứu, làm rõ”.

Theo đánh giá sơ bộ của đoàn chuyên giá của Bộ Giao thông vận tải, đoạn tuyến ngập nằm sát sông Phan, phía thượng lưu có đập sông Phan cách vị trí ngập 8,6km. Sau khi vận hành các đập, dòng chảy hạ lưu thường có biến đổi.

Các chuyên gia đánh giá từ vị trí cống về phía hạ lưu cầu sông Phan, lòng sông, suối có hệ thực vật xâm lấn, bồi lắng làm thu hẹp dòng chảy, gây dềnh ứ nước cục bộ dẫn đến mực nước tại khu vực cống dâng cao, ngập đường.

Cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây thuộc dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 (giai đoạn 1) có chiều dài 99 km, tổng mức đầu tư hơn 12.500 tỉ đồng. Tuyến có điểm đầu nối cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết tại huyện Hàm Thuận Nam. Điểm cuối tại nút giao cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây thuộc huyện Thống Nhất (tỉnh Đồng Nai). Tuyến chính thuộc dự án được đưa vào sử dụng từ ngày 29/4/2023.