Khách du lịch nội địa Việt Nam chuẩn bị cán mốc 100 triệu lượt

N.Cường
17:11 - 06/12/2022
Công dân & Khuyến học trên

Tính chung 11 tháng đầu năm 2022, tổng số khách nội địa đạt 96,3 triệu lượt, cao hơn nhiều so với con số cả năm 2019 – thời điểm trước khi xảy ra dịch COVID-19.

IMG_4587.JPG

Lượng khách nội địa tháng 11/2022 ước đạt 4,5 triệu lượt khách. Ảnh minh họa: N.Cường

Du lịch nội địa tăng trưởng ấn tượng 

Theo số liệu của Tổng cục Du lịch, lượng khách nội địa tháng 11/2022 ước đạt 4,5 triệu lượt khách, trong đó có khoảng 3 triệu lượt khách có lưu trú.

Tính chung 11 tháng đầu năm 2022, tổng số khách nội địa đạt 96,3 triệu lượt, cao hơn nhiều so với con số cả năm 2019 – thời điểm trước khi dịch COVID-19 xảy ra. Trong đó, có khoảng 63,4 triệu lượt khách có lưu trú, 32,9 triệu lượt khách tham quan trong ngày.

Tổng thu từ khách du lịch trong 11 tháng đầu năm 2022 ước đạt 456,7 nghìn tỷ đồng, tương đương 70% so với cùng kỳ năm 2019, thời điểm trước dịch COVID-19.

Theo dữ liệu từ công cụ theo dõi xu hướng du lịch Google Destination Insights, lượng tìm kiếm quốc tế về du lịch Việt Nam vẫn duy trì ở mức cao. Trong đó, lượng tìm kiếm về cơ sở lưu trú cao hơn 12 lần so với thời điểm đầu tháng 3/2022. Lượng tìm kiếm về hàng không cao gấp 4 lần so với đầu tháng 3/2022.

Tính chung 11 tháng đầu năm 2022, tổng số khách nội địa đạt 96,3 triệu lượt, cao hơn nhiều so với con số cả năm 2019 – thời điểm trước khi dịch COVID-19 xảy ra.
Tổng cục Du lịch
Khách du lịch nội địa Việt Nam chuẩn bị cán mốc 100 triệu lượt - Ảnh 3.

Ảnh: Tổng cục Du lịch

Khách quốc tế chủ yếu từ châu Á

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong tháng 11/2022, Việt Nam đón 569,9 nghìn lượt khách quốc tế, tăng 23,2% so với tháng trước. Thị trường châu Âu tăng trưởng rất tốt, tăng 48,2%, trong đó Pháp tăng 73,2%; Nga tăng 55,5%; Anh tăng 37,7%; Đức tăng 36,8%. Thị trường châu Mỹ tăng 22%; châu Á tăng 20%.

Tính chung 11 tháng đầu năm 2022 có trên 2,95 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam. Trong đó, khách đến từ Hàn Quốc nhiều nhất với 763,9 nghìn lượt, tương đương 26%, tiếp theo là Mỹ với 266,1 nghìn lượt, chiếm 9%.

Trong tốp 10 thị trường gửi khách hàng đầu, khu vực Đông Nam Á có Campuchia đạt 172,5 nghìn lượt, xếp thứ 3; Thái Lan: 153,5 nghìn lượt, xếp thứ 4; Singapore: 134,5 nghìn lượt, xếp thứ 6; Malaysia: 129,2 nghìn lượt, xếp thứ 7.

Trong tổng số 2,95 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong 11 tháng năm 2022 có 2,1 triệu lượt đến từ khu vực châu Á (chiếm 70,3%); 0,42 triệu từ châu Âu (11,1%); 0,32 triệu từ châu Mỹ (chiếm 10,9%); 0,13 triệu từ châu Úc (4,4%) và 0,01 triệu từ châu Phi (0,3%).

Khách Hàn Quốc đóng góp 37% tổng số khách châu Á; Đông Nam Á đóng góp 34,7%.

Dự báo năm 2022, lượng khách quốc tế toàn cầu sẽ đạt khoảng 900 triệu lượt, tương đương 65% mức trước đại dịch COVID-19.
Tổ chức Du lịch thế giới

Du lịch toàn cầu tiếp tục hồi phục

Theo Hàn thử biểu du lịch thế giới số ra tháng 11/2022 của Tổ chức Du lịch thế giới, khách quốc tế toàn cầu tiếp tục hồi phục.

Trong 9 tháng đầu năm 2022, lượng khách quốc tế đạt khoảng 700 triệu lượt, tương đương 63% so với mức trước đại dịch.

Châu Âu có mức hồi phục tốt nhất trong 9 tháng năm 2022, đón 477 triệu lượt khách quốc tế, chiếm 68% tổng lượng khách quốc tế toàn cầu, đạt 81% so với năm 2019. Tiếp theo là Trung Đông với 77%.

Khu vực Châu Á Thái Bình Dương vẫn trầm lắng, chỉ đạt 17% so với mức năm 2019. Nhiều thị trường quan trọng mở cửa khá muộn, hoặc mở cửa vẫn kèm theo điều kiện khi nhập cảnh như Hàn Quốc, Nhật Bản. Trung Quốc - thị trường outbound lớn nhất thế giới vẫn chưa mở cửa.

Tổ chức Du lịch thế giới dự báo năm 2022, lượng khách quốc tế toàn cầu sẽ đạt khoảng 900 triệu lượt, tương đương 65% mức trước đại dịch. Tuy nhiên, Tổ chức Du lịch thế giới cảnh báo các thách thức như lạm phát cao, giá năng lượng biến động, kinh tế khó khăn, xung đột Nga - Ukraine… có thể làm chậm lại tốc độ phục hồi của du lịch.