Instagram "vượt mặt" Youtube về kiếm tiền quảng cáo
Sau khi vượt qua Tik Tok để trở thành ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trong năm 2023, Instagram được cho là tiếp tục vượt qua Youtube về nguồn thu từ quảng cáo.
Trong biên bản giải trình nhằm bác bỏ các tuyên bố độc quyền, Meta đã thông tin chi tiết về doanh thu quảng cáo của Instagram trong những năm qua. Theo đó, chỉ riêng năm 2021, mạng xã hội này đã mang về cho Meta 32,4 tỉ USD tiền quảng, cao hơn YouTube, vốn chỉ thu về 28,8 tỉ USD.
Tờ Business Insider thông tin, Instagram không chia sẻ doanh thu quảng cáo với người sáng tạo nội dung như YouTube. Thay vào đó, nền tảng này mong đợi nội dung miễn phí từ người dùng của mình. Trong khi đó, YouTube trả đến 55% lợi nhuận từ quảng cáo cho các nhà sáng tạo nội dung và đây là lý do doanh thu của nền tảng này rất lớn nhưng lợi nhuận nhiều năm không sánh bằng Instagram.
Thông tin về doanh thu của Instagram được lấy từ một bản khai báo của Meta Platforms, nhằm yêu cầu một thẩm phán Mỹ bác bỏ một vụ kiện chống độc quyền.
Theo bản khai báo, doanh thu quảng cáo của Instagram là: 11,3 tỉ USD vào năm 2018; 17,9 tỉ USD năm 2019; 22 tỉ USD năm 2020; 32,4 tỉ USD năm 2021 và 16,5 tỉ USD trong nửa đầu năm 2022.
Trong khi doanh thu quảng cáo của YouTube được liệt kê trong báo cáo thường niên (PDF) năm 2019 và 2022 lần lượt là 19,7 tỉ USD và 15,1 tỉ USD.
Theo Bloomberg, các số liệu cho thấy tỉ lệ doanh thu của Meta đến từ Instagram đã tăng từ 26% vào năm 2020 lên gần 30% trong sáu tháng đầu năm 2022. Nền tảng mạng xã hội này trở thành con gà đẻ trứng vàng cho Meta trong những năm gần đây khi Facebook có vẻ yếu thế hơn trong việc thu hút giới trẻ.
Ngoài doanh thu quảng cáo của Instagram, giá trị của ứng dụng này cũng vượt Youtube
Tháng trước, các nhà phân tích chia sẻ với Business Insider, YouTube có thể trị giá 400 tỉ USD. Dựa trên những con số mới về doanh thu quảng cáo, nhiều người dự đoán, Instagram rất có thể sở hữu giá trị tương tự, thậm chí cao hơn. Nếu áp dụng tỉ lệ đó cho mức vốn hóa thị trường hiện tại của Meta Platforms là 1.340 tỉ USD thì Instagram sẽ đạt giá trị tới 440 tỉ USD.
Vào năm 2012, Meta (lúc đó là Facebook) đã trả 1 tỉ USD để mua lại Instagram khi nền tảng còn là công ty khởi nghiệp chia sẻ ảnh không có doanh thu với một số ít nhân viên.
Với hơn 768 triệu lượt tải xuống, Instagram đã vượt qua TikTok để trở thành ứng dụng di động được tải về nhiều nhất trong năm 2023. Theo báo cáo từ công ty nghiên cứu thị trường Sensor Tower, ứng dụng Instagram của Meta có số lượt tải xuống vượt mốc 768 triệu, tăng 20% vào năm 2023. Trong khi đó, nền tảng TikTok của ByteDance chỉ tăng trưởng 4%, cán mốc 733 triệu lượt tải xuống. Số người dùng hoạt động hàng tháng của Instagram đạt 1,47 tỉ, tăng 13 triệu trong quý 4 năm 2023.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.
Đăng nhập để tham gia bình luận
Đăng nhập với
Facebook Google