Hà Nội phát động nhân dân và thanh thiếu nhi đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn
Hà Nội vừa phát động nhân dân và thanh thiếu nhi đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn nhằm nâng tỷ lệ đội mũ bảo hiểm theo đúng Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia đối với người đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, đặc biệt đối với học sinh, thanh thiếu niên.

Nghi thức phát động Nhân dân và thanh thiếu nhi đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn hưởng ứng năm an toàn giao thông 2025. Ảnh: hanoi.gov.vn
Sự kiện góp phần hưởng ứng Kế hoạch số 16/KH-BATGT về việc đẩy mạnh triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm theo Quy chuẩn Quốc gia đối với người đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Đồng thời, hướng tới hình thành thói quen đội mũ bảo hiểm đạt Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia của người đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tại Việt Nam. Nâng tỷ lệ đội mũ bảo hiểm theo đúng Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia đối với người đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện trên địa bàn thành phố Hà Nội, đặc biệt đối với học sinh, thanh thiếu niên.
Cùng với đó, thể hiện nỗ lực của các cơ quan, đơn vị, tổ chức trong việc đẩy mạnh nhận thức của nhân dân đặc biệt là giới trẻ về an toàn giao thông hướng tới mục tiêu của Chính phủ vào năm 2045.

Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam cam kết dành toàn bộ doanh thu từ hoạt động bán mũ trong sự kiện này để đóng góp vào quỹ hỗ trợ các nạn nhân do tai nạn giao thông tại thành phố Hà Nội. Ảnh: hanoi.gov.vn
Trong khuôn khổ sự kiện, Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam giới thiệu và cung cấp mũ bảo hiểm, đồng thời cam kết dành toàn bộ doanh thu từ hoạt động bán mũ trong sự kiện này để đóng góp vào quỹ hỗ trợ các nạn nhân do tai nạn giao thông tại thành phố Hà Nội.
Cùng với đó, nhiều hoạt động tuyên truyền và đào tạo an toàn giao thông thiết thực cũng đã được triển khai, bao gồm: Tuyên truyền nâng cao ý thức và hướng dẫn đội mũ bảo hiểm đạt Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia. Hướng dẫn nhận biết và phân biệt mũ bảo hiểm đạt Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia và mũ bảo hiểm kém chất lượng. Cùng với đó là hoạt động, hướng dẫn, đào tạo kỹ năng tham gia giao thông an toàn, giúp người dân nâng cao khả năng dự đoán và phòng tránh rủi ro khi tham gia giao thông.
Ban Tổ chức mong muốn thông qua sự kiện góp phần lan tỏa trên toàn quốc trong việc nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi tham gia giao thông của cộng đồng đặc biệt là đối với giới trẻ và tạo tiền đề cho chuỗi hoạt động an toàn giao thông được triển khai bền vững trong tương lai.
Quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm được thực thi từ năm 2007 đã giúp tỷ lệ chấp hành đạt trên 90%, đưa Việt Nam trở thành một điểm sáng về thực thi chính sách an toàn giao thông.
Mặc dù tỷ lệ đội mũ bảo hiểm ở Việt Nam cao, nhưng vấn đề lớn hiện nay là sử dụng mũ kém chất lượng. Theo Ủy ban an toàn giao thông quốc gia, một phần đáng kể mũ bảo hiểm trên thị trường không đạt quy chuẩn. Những sản phẩm này được bán tràn lan với giá rẻ, khiến nhiều người tiêu dùng thiếu cảnh giác. Tai nạn giao thông liên quan đến mô tô, xe gắn máy vẫn chiếm tỷ lệ cao, với nhiều ca chấn thương sọ não nghiêm trọng xuất phát từ việc không đội mũ bảo hiểm hoặc sử dụng mũ kém chất lượng. Vẫn còn nhiều người tham gia giao thông, đặc biệt là giới trẻ, nhóm học sinh, thanh thiếu niên vẫn sử dụng mũ kém chất lượng hoặc không đội mũ bảo hiểm khi di chuyển bằng mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện gây mất an toàn và ảnh hưởng xấu đến cộng đồng.
Theo đó, Ủy ban an toàn giao thông quốc gia khẳng định: mũ bảo hiểm đạt chuẩn là biện pháp trực tiếp và hiệu quả nhất để bảo vệ tính mạng của người tham gia giao thông.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.
Đăng nhập để tham gia bình luận
Đăng nhập với
Facebook Google