Chiến dịch về mũ bảo hiểm cho trẻ em của sinh viên Việt Nam giành giải thiết kế danh giá
Hai sinh viên đến từ Đại học RMIT Việt Nam và Đại học Ngoại thương đã xuất sắc giành cả ba danh hiệu cao nhất tại cuộc thi sáng tạo toàn cầu D&AD New Blood Awards 2023.
Mũ bảo hiểm cho trẻ em giành giải Bút chì Đen danh giá của D&AD New Blood Awards 2023
Một chiến dịch sáng tạo về an toàn giao thông mang tên "Put a helmet on like ô" (đội mũ bảo hiểm cho trẻ em) đã giúp hai sinh viên Nguyễn Khắc Hải Linh (Đại học RMIT Việt Nam) và Nguyễn Ngọc Nhã Quỳnh (Đại học Ngoại thương) đạt được thành tích xuất sắc tại cuộc thi D&AD New Blood Awards 2023, một trong những cuộc thi uy tín nhất thế giới về quảng cáo và thiết kế dành cho các tài năng trẻ.
Họ đã vượt qua hơn 6.000 người dự thi từ khắp nơi trên thế giới để giành cả ba giải thưởng cao nhất, trong đó có giải Bút chì Đen, một hạng mục hiếm hoi và danh giá trong giới sáng tạo. Đây là lần đầu tiên có một đội thi từ khu vực châu Á-Thái Bình Dương được vinh danh với giải Bút chì Đen, cùng với tiền thưởng 2.000 bảng Anh (khoảng 60 triệu đồng). Ngoài ra, họ còn nhận được hai giải Bút chì Trắng và Bút chì Vàng.
Theo thông tin từ Đại học RMIT Việt Nam, năm nay, ban tổ chức D&AD New Blood Awards đã trao 179 giải thưởng Bút chì cho các ý tưởng xuất sắc nhất trong số hơn 3.000 bài dự thi. Các giải thưởng này được phân loại theo mức độ danh giá từ Bút chì Đen, Trắng, Vàng, Than đến Gỗ.
Chiến dịch "Put a helmet on like ô" của hai sinh viên Việt Nam nhằm nâng cao nhận thức và hành động của trẻ em và gia đình về việc đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy. Ngoài ra, chiến dịch cũng kết hợp với các hoạt động trực tuyến và ngoại tuyến để lan tỏa thông điệp về an toàn giao thông cho trẻ em.
Chiến dịch này nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc đội mũ bảo hiểm cho trẻ em, khi mỗi năm có khoảng 2.000 em tử vong do tai nạn giao thông, và nửa số đó có thể tránh được nếu có mũ bảo hiểm.
Ý tưởng về mũ bảo hiểm cho trẻ em đến từ câu thơ quen thuộc
Hai sinh viên Nguyễn Khắc Hải Linh và Nguyễn Thị Nhã Quỳnh đã sáng tạo ra những poster độc đáo, sử dụng nghệ thuật chữ viết để tạo ra hình ảnh của mũ bảo hiểm từ dấu mũ trong chữ "ô". Họ lấy ý tưởng từ câu thơ quen thuộc khi học bảng chữ cái: "O tròn như quả trứng gà, ô thì đội mũ, ơ thì thêm râu." Họ muốn gửi gắm thông điệp rằng việc đội mũ bảo hiểm là một hành động nhỏ nhưng có ý nghĩa lớn, giống như việc thêm dấu mũ vào chữ "ô"..
Chiến dịch của họ bao gồm nhiều hoạt động khác nhau để tiếp cận đến phụ huynh và học sinh. Họ in poster và treo ở ngoài các trường học, nơi cha mẹ hay đón con. Họ cũng mong muốn hợp tác với các trường học ở 20 tỉnh thành có tỷ lệ trẻ em đội mũ bảo hiểm dưới 66% để đưa poster vào giáo án chính thức.
Theo Nguyễn Hải Linh, ý tưởng của dự án xuất phát từ việc em luôn quan tâm đến vấn đề an toàn giao thông của trẻ em ở Việt Nam. Em cho biết, khi lên ý tưởng cho cuộc thi D&AD, em và Quỳnh đã vẽ lá cờ Việt Nam ở giữa mỗi tấm giấy để tự nhắc nhở mình về việc luôn đặt người Việt làm trọng tâm của chiến dịch.
Nguyễn Ngọc Nhã Quỳnh cũng chia sẻ rằng, phần thưởng lớn nhất với em không phải là những giải Bút chì, mà là khi được nghe một ông bố ba con kể rằng ông đã mua cho mỗi con một chiếc mũ bảo hiểm sau khi xem tác phẩm của dự án. "Không gì hạnh phúc hơn khi biết rằng tác phẩm đã tạo ra ảnh hưởng tới cuộc sống của ai đó," Quỳnh vui vẻ nói.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.
Đăng nhập để tham gia bình luận
Đăng nhập với
Facebook Google