Giáo viên lớn tuổi ở Singapore ngày càng nhiều
Hiện nay, đội ngũ giáo viên lớn tuổi ở Singapore chiếm tỷ lệ lớn, một phần do dân số già đi và việc tuyển dụng giáo viên mới ngày càng giảm trong những năm gần đây.
Tỷ lệ giáo viên Singapore từ 40 tuổi trở lên tăng
Kết quả khảo sát tại Singapore cho thấy, năm 2021, khoảng 1/4 giáo viên của đất nước này ở độ tuổi 34 trở xuống. Tỷ lệ này đã giảm từ 55,4% vào năm 2005 và 46,4% vào năm 2012.
Trong khi đó, tỷ lệ giáo viên Singapore từ 40 tuổi trở lên tăng từ 34,5% vào năm 2012 lên đến 56% vào năm 2021.
Bộ Giáo dục Singapore cho biết, từ năm 2018 đến năm 2022, cơ quan này đã tuyển dụng trung bình hàng năm khoảng 650 giáo viên để lấp khoảng trống của những giáo viên đã nghỉ việc và việc thiếu giáo viên ở một số môn học khác.
Cụ thể, với mục tiêu sẽ có khoảng 33.000 giáo viên nên từ năm 2004 đến năm 2012, ngành Giáo dục Singapore đã tuyển dụng khoảng 2.000-3.000 giáo viên hàng năm.
Theo Bộ Giáo dục Singapore, nguyên nhân dẫn đến tình trạng giảm tỷ lệ giáo viên trẻ kể từ năm 2005 chủ yếu là do những năm gần đây, hầu hết người trẻ không còn lựa chọn làm giáo viên. Trong khi đó, đội ngũ giáo viên hiện tại thì ngày càng nhiều người đến tuổi nghỉ hưu.
Chất lượng giáo viên là nhân tố quyết định thành bại của nền giáo dục
Còn theo Phó Giáo sư Jason Tan của Viện Giáo dục Quốc gia, ngoài tuổi tác, thâm niên công tác của giáo viên cũng là một yếu tố cần xem xét.
Ông Jason Tan cho biết, trong thập kỷ qua, số lượng giáo viên Singapore giàu kinh nghiệm đã tăng lên đáng kể. Cụ thể, năm 2011, 32,3% giáo viên có từ 0-4 năm kinh nghiệm làm việc. Đến năm 2021, những giáo viên thuộc nhóm này chiếm 11% trong nghề và chiếm tỷ lệ lớn nhất với 23,6% là những người có 10-14 năm kinh nghiệm.
Với kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực chính sách, chương trình đào tạo và quản lý, Phó Giáo sư Jason Tan cho rằng, với bối cảnh hiện tại khi tỷ lệ sinh giảm cũng như việc sáp nhập và đóng cửa các trường học thì ngành Giáo dục Singapore không cần thiết phải tuyển thêm nhiều giáo viên như trước nữa.
Bởi theo Phó Giáo sư Jason Tan, mặc dù những năm cuối trong sự nghiệp giảng dạy, giáo viên lớn tuổi thường có tốc độ bắt kịp những đổi mới giáo dục chậm hơn, nhưng họ vẫn là những giáo viên giỏi, bảo đảm hiệu quả giảng dạy vì giàu kinh nghiệm.
Cụ thể, kết quả từ 30 nghiên cứu được trích dẫn từ Viện Chính sách Giáo dục ở Mỹ cho thấy, kinh nghiệm giảng dạy có mối liên hệ tích cực với thành tích học tập của học sinh trong suốt sự nghiệp của giáo viên.
Theo đó, khi giáo viên có nhiều kinh nghiệm giảng dạy, học sinh của họ cũng có nhiều khả năng đạt được kết quả tốt hơn về mọi mặt như điểm kiểm tra, ý thức học tập chuyên cần.
Đồng thời, giáo viên giàu kinh nghiệm cũng sẽ mang lại lợi ích cho đồng nghiệp và trường học, trong đó, những giáo viên mới vào nghề sẽ được học hỏi nhiều nhất.
Tuy nhiên, kinh nghiệm có thể giúp giáo viên ở một mức độ nào đó. Do đó những giáo viên có kinh nghiệm cũng có thể gặp khó khăn hơn trong việc thay đổi thái độ và niềm tin cố hữu.
Trong khi đó, những giáo viên mới vào nghề tuy ít kinh nghiệm giảng dạy nhưng lại có thái độ tiến thủ hơn và dễ dàng thích nghi hơn so với những giáo viên lớn tuổi, giàu kinh nghiệm .
Do đó, Phó Giáo sư Jason Tan nhận định rằng, trên thực tế, điều quan trọng hơn cả là việc tuyển chọn giáo viên phải được thực hiện công bằng, đúng người và đảm bảo chất lượng tốt nhất. Giáo viên được tuyển phải là những người ưu tú và phù hợp với các tiêu chuẩn đã đề ra.
Theo hướng này, bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên là một trong những ưu tiên chính của Bộ Giáo dục Singapore trong những năm gần đây,
"Dù bạn trẻ hay già, là những nhà giáo lâu năm hay mới vào nghề, tôi nghĩ tất cả giáo viên đều cần một môi trường hỗ trợ để phát triển chuyên môn trong bối cảnh chuyển đổi số", Ông Jason Tan nói thêm.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.
Đăng nhập để tham gia bình luận
Đăng nhập với
Facebook Google