Vì sao ngày càng nhiều học sinh Nhật Bản nghỉ học?
Các chuyên gia Nhật Bản cho rằng việc học sinh chán học, nghỉ học là hậu quả của sự gián đoạn do đại dịch COVID-19, áp lực học tập và bạo lực học đường.
Bạo lực học đường khiến học sinh Nhật Bản không muốn đến trường
Trong năm học qua, số lượng học sinh Nhật Bản nghỉ học ít nhất 30 ngày/năm đạt kỷ lục. Theo các chuyên gia, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do đại dịch COVID-19, áp lực học tập và bạo lực học đường
Một nghiên cứu do Bộ Giáo dục Nhật Bản công bố gần đây cho thấy, tính đến ngày 1/4/2023, có 299.048 học sinh tiểu học và trung học cơ sở nghỉ học từ 30 ngày trở lên/năm - tăng hơn 22% so với năm 2022.
Trả lời khảo sát, gần 52% học sinh cho biết họ không muốn đến trường vì cảm giác lo lắng hoặc uể oải. Các lý do chính khác bao gồm: sự gián đoạn trong học tập do đại dịch COVID-19 gây ra, các em không được tự do vui chơi và mất kết nối với bạn bè.
Báo cáo của Bộ Giáo dục Nhật Bản cũng nhấn mạnh sự gia tăng đáng báo động của tình trạng bạo lực học đường, bao gồm cả ở cấp trung học phổ thông trên khắp đất nước này.
Cụ thể, có 681.948 trường hợp bạo lực học đường được báo cáo và xác nhận - tăng 10,8% trong năm. Tuy nhiên, con số kỷ lục này vẫn chưa hoàn toàn chính xác vì còn nhiều vụ việc khác không được báo cáo.
Trong số các vụ bắt nạt học đường này, cấp tiểu học ghi nhận 551.944 vụ, trong khi cấp trung học cơ sở ghi nhận 111.404 vụ, cấp trung học phổ thông ghi nhận 15.568 vụ và 3.032 vụ ở các cơ sở giáo dục đặc biệt. Tổng cộng 923 vụ được đánh giá là "nghiêm trọng," trong đó trẻ em bị bắt nạt đã tự tử hoặc nghỉ học.
Nguyên nhân dẫn đến hành vi bạo lực học đường của học sinh Nhật Bản
Izumi Tsuji, Giáo sư Xã hội học văn hóa tại Đại học Chuo và là thành viên của Nhóm Nghiên cứu Thanh niên Nhật Bản, thừa nhận số lượng học sinh nghỉ học và bị bắt nạt nằm ngoài dự đoán của các chuyên gia.
"Những con số này vượt xa so với những gì chúng tôi dự đoán. Lý do chính là do tác động kéo dài của đại dịch COVID-19, nhưng trước đó trường học đã được xác định không phải là một nơi tốt dành cho học sinh", Giáo sư Tsuji nói.
Ông Tsuji đưa ra ví dụ, tất cả học sinh phải chịu áp lực học tập rất nhiều, đặc biệt là học sinh cấp trung học cơ sở. Theo đó, để đỗ vào một trường cấp 3 tốt, ngoài học tập trên lớp, các em còn phải tham gia các hoạt động ngoại khoá, tình nguyện và các sự kiện của câu lạc bộ trong khi vẫn phải thực hiện các bài kiểm tra thường xuyên.
"Học sinh mệt mỏi vì phải đến trường và lúc nào cũng bận rộn. Thật đáng lo ngại khi thấy trẻ em ở độ tuổi này phải chịu quá nhiều áp lực và có dấu hiệu căng thẳng", Giáo sư Tsuji nói thêm.
Đồng thời, theo ông Tsuji, từ việc bị áp lực và căng thẳng quá mức, học sinh sẽ có xu hướng đổ lỗi lên các học sinh khác và sinh ra hành vi bạo lực học đường.
Dân số trưởng thành của Nhật Bản dường như vẫn đang chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và các vấn đề kinh tế liên quan trong vài năm qua. Theo thống kê của Chính phủ Nhật Bản, số vụ tự tử đã tăng vọt từ 874 trường hợp lên tổng số 21.881 trong năm tài chính 2022.
Khoảng 14.746 nam giới đã tự tử trong năm, mức tăng đầu tiên trong 13 năm, trong khi có 7.135 vụ tự tử ở phụ nữ, tăng năm thứ ba liên tiếp. Trong số này, có 1.063 trường hợp là sinh viên.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.
Đăng nhập để tham gia bình luận
Đăng nhập với
Facebook Google