Dừng triển khai dịch vụ thu phí làm thủ tục nhanh tại sân bay Tân Sơn Nhất

PV
11:02 - 21/07/2022
Công dân & Khuyến học trên

Theo Cục Hàng không, việc áp dụng dịch vụ thu phí ưu tiên làm thủ tục thời điểm này là chưa hợp lý, gây dư luận không tốt trong xã hội.

Ảnh hưởng quyền lợi hành khách

Ngày 20/7, Cục Hàng không đã họp với đại diện các hãng hàng không trong nước, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài về dịch vụ ưu tiên làm thủ tục hàng không đang gây tranh cãi gần đây.

Theo Phó Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Sơn, việc thực hiện dịch vụ ưu tiên check-in có thu phí tại các quầy thủ tục hạng giá vé cao có thể làm giảm chất lượng dịch vụ, ảnh hưởng tới quyền lợi của những hành khách mua vé cùng hạng giá. Do đó, việc áp dụng dịch vụ ưu tiên làm thủ tục check-in có thu phí thời điểm này của một số hãng hàng không là chưa hợp lý, gây dư luận không tốt trong xã hội.

Dừng triển khai dịch vụ thu phí làm thủ tục nhanh tại sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh 1.

Hành khách làm thủ tục check-in tại sân bay. Ảnh: Travelmag

Theo ông Sơn, dịch vụ làm thủ tục check-in thuộc dịch vụ phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất được quy định tại Nghị định 92/2016/NĐ-CP của Chính phủ ngày 01/7/2016 và Thông tư 29/2021/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải ngày 30/11/2021.

Trường hợp có sự thay đổi trong quy trình cung cấp dịch vụ hàng không, các hãng hàng không, các công ty cung cấp dịch vụ hàng không có trách nhiệm báo cáo Cục Hàng không trước khi triển khai thực hiện. Các Cảng vụ hàng không có trách nhiệm kiểm tra và giám sát hoạt động cung cấp dịch vụ của các hãng hàng không tại cảng hàng không, sân bay.

Cục Hàng không yêu cầu các hãng hàng không dừng ngay việc triển khai dịch vụ ưu tiên làm thủ tục check-in nhanh có thu phí.

Ông Sơn cho biết, hiện Cục Hàng không, các cơ quan, đơn vị trong ngành đang triển khai nhiều giải pháp để khắc phục tình trạng quá tải, chậm, hủy chuyến tại các cảng hàng không. Trong đó có việc nâng cao chất lượng hạ tầng cảng hàng không, sân bay, cải thiện dịch vụ phục vụ mặt đất… nhằm đáp ứng quy định về chất lượng dịch vụ hành khách.

Dịch vụ thu phí làm thủ tục nhanh

Trước đó, do nhu cầu du lịch tăng cao dịp hè, lượng khách đi máy bay tăng mạnh, một số hãng hàng không như VietjetAir, Bamboo Airways, Vietravel Airlines đã mở dịch vụ thu phí từ 100.000 - 140.000 đồng tùy chuyến đối với khách muốn làm thủ tục nhanh tại sân bay Tân Sơn Nhất, thành phố Hồ Chí Minh. 

Cao điểm hè cùng với nhu cầu du lịch tăng sau dịch, thời gian gần đây lượng khách qua sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài tăng cao, đạt 100.000 - 120.000 lượt, xấp xỉ lúc cao điểm năm 2019 khi chưa bùng phát dịch COVID-19.

Tuy nhiên, tại sân bay Nội Bài, dịch vụ làm thủ tục nhanh có thu phí chưa được áp dụng do đơn vị quản lý sân bay lo ngại bất bình đẳng giữa các khách hàng. Bởi hãng có thể giảm chất lượng làm thủ tục bay để tăng dịch vụ ưu tiên có thu phí, ảnh hưởng quyền lợi của khách.

Dịch vụ này đi kèm khi hành khách đặt vé máy bay hoặc bổ sung trước giờ bay khoảng 3 tiếng, chỉ áp dụng tại khu vực làm thủ tục của hãng, chưa triển khai ở cửa an ninh và cửa khởi hành.

Các hãng này đưa ra lý do triển khai dịch vụ ưu tiên làm thủ tục check-in nhằm đáp ứng nhu cầu của hành khách, không bắt buộc phải sử dụng. Tuy nhiên, nhiều người dân cho rằng dịch vụ trên gây ra sự phân biệt, thậm chí không công bằng giữa các khách hàng. Bởi cùng một loại vé, nhưng những lúc đông khách, một bên phải chờ đợi cả giờ, một bên được ưu tiên phục vụ sau khi thu phí.

Vietnam Airlines, Pacific Airlines là các hãng hàng không triển khai riêng dịch vụ ưu tiên check-in. 

Nguồn: TTXVN