Dịch vụ thu phí làm thủ tục nhanh tại sân bay gây tranh cãi

PV
13:08 - 20/07/2022
Công dân & Khuyến học trên

Một số hãng hàng không đang triển khai dịch vụ ưu tiên làm thủ tục nhanh có thu phí tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Trước nhu cầu đi lại bùng nổ dịp cao điểm du lịch hè, một số các hãng hàng không như Vietjet, Bamboo Airways đã mở dịch vụ phụ thu thêm 100.000 - 140.000 đồng tùy chuyến đối với khách muốn làm thủ tục nhanh ở sân bay Tân Sơn Nhất, thành phố Hồ Chí Minh.

Dịch vụ thu phí làm thủ tục nhanh tại sân bay gây tranh cãi - Ảnh 1.

Hành khách xếp hàng chờ làm thủ tục ở sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Gia Minh

Khách hàng của VietjetAir lựa chọn dịch vụ check-in nhanh sẽ phải trả mức phí 108.000 đồng. Sau khi đăng ký, khách được hướng dẫn đến khu vực ưu tiên làm thủ tục, chỉ mất vài phút để hoàn tất. Theo hướng dẫn của hãng, khách có thể đăng ký dịch vụ ưu tiên làm thủ tục khi đặt vé máy bay, hoặc mua bổ sung trước 3 giờ khởi hành, cho cả các chuyến bay trong nước và quốc tế. Dịch vụ này hiện chỉ áp dụng tại khu vực làm thủ tục của hãng, chưa triển khai ở các cửa an ninh, khởi hành.

Vietnam Airlines, Pacific Airlines là các hãng không không triển khai riêng dịch vụ ưu tiên check-in. Thay vào đó, Vietnam Airlines có dịch vụ gia tăng là nâng hạng với mức giá từ 399.000 đồng đến gần 1,5 triệu đồng với các chặng bay nội địa và từ 1,19 triệu đồng - gần 12 triệu đồng với chặng bay quốc tế (tùy từng đường bay).

Hành khách nâng hạng vé của Vietnam Airlines ngoài ưu tiên làm thủ tục còn được hưởng tiêu chuẩn thẻ hành lý, ưu tiên chất xếp hành lý, phục vụ suất ăn, lối đi ưu tiên tại sân bay, phòng chờ hạng thương gia...

Tương tự, hãng Bamboo Airways áp dụng dịch vụ trên với mức phí 100.000 cho khách bay nội địa và 140.000 đồng với chặng bay quốc tế, chưa tính thuế. Khách có thể đăng ký khi mua vé trực tuyến, ở phòng vé, đại lý, các sân bay (trừ sân bay Quy Nhơn). Thời gian đặt dịch vụ ít nhất 3 tiếng trước giờ khởi hành dự kiến với chuyến bay nội địa và 4 tiếng với bay quốc tế.

Theo các hãng hàng không này, dịch vụ trên đáp ứng nhu cầu của khách, không bắt buộc hay yêu cầu sử dụng. 

Tuy nhiên, nhiều người dân cho rằng dịch vụ trên gây ra sự phân biệt, thậm chí không công bằng giữa các khách hàng. Bởi cùng một loại vé, nhưng những lúc đông khách, một bên phải chờ đợi cả giờ, một bên được ưu tiên phục vụ sau khi thu phí.

Đại diện Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết dịch vụ ưu tiên cho khách làm thủ tục tại sân bay do các hãng tự triển khai. Loại dịch vụ này không nằm trong các loại thuế, phí cố định ở sân bay như an ninh kiểm soát, soi chiếu... Đây là chủ trương riêng của các hãng hàng không, trong khi bộ phận an ninh sân bay và soi chiếu không ưu tiên cho nhóm hành khách này. Do đó, hành khách cần nắm rõ để tránh hiểu lầm, ảnh hưởng đến quyền lợi khi đi lại bằng máy bay.

Tại sân bay Nội Bài, dịch vụ làm thủ tục nhanh có thu phí từng được một số hãng đề xuất nhưng đơn vị quản lý sân bay không đồng ý do lo ngại bất bình đẳng giữa các khách hàng. Bởi hãng có thể giảm chất lượng làm thủ tục bay để tăng dịch vụ ưu tiên có thu phí, ảnh hưởng quyền lợi của khách. Hiện, những khách đến Nội Bài bị chậm, sân bay yêu cầu hãng hỗ trợ làm thủ tục, đưa vào làn ưu tiên kiểm tra an ninh.

Cục Hàng không cho biết dù các hãng thông báo có ưu tiên làm thủ tục bay, song thực tế rất ít sân bay triển khai dịch vụ này. Cục Hàng không đang họp bàn rà soát các quy định để đánh giá việc các hãng thực hiện dịch vụ làm thủ tục ưu tiên là đúng hay sai.

Ngoài dịch vụ làm thủ tục có thu phí, các hãng hàng không còn cung cấp dịch vụ như hành lý trả trước, đón tiễn, bổ sung đặt suất ăn, chọn chỗ ngồi, mua hành lý ký gửi... khi khách có nhu cầu.

Cao điểm hè cùng với nhu cầu du lịch tăng sau dịch, thời gian gần đây lượng khách qua sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài tăng cao, đạt 100.000 - 120.000 lượt, xấp xỉ lúc cao điểm năm 2019 khi chưa bùng phát dịch COVID-19.
Nguồn: Tổng hợp