Dự thảo Thông Quy định về khen thưởng và kỷ luật học sinh rất nhân văn

Ly Hương
13:31 - 23/07/2024
Công dân & Khuyến học trên

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có dự thảo Thông tư quy định về khen thưởng và kỷ luật đối với học sinh.

Dự thảo Thông Quy định về khen thưởng và kỷ luật học sinh rất nhân văn- Ảnh 1.

Mỗi học sinh một trường hợp riêng, khi kỷ luật hay trách phạt cũng cần tôn trọng và thấu hiểu.

Thông tư này thay thế Thông tư số 08/TT ngày 21/3/1988 của Bộ Giáo dục hướng dẫn về việc khen thưởng và thi hành kỷ luật học sinh các trường phổ thông.

Theo đó, dự thảo Thông tư này có một số nội dung mới, đáng chú ý so với Thông tư số 08/TT như sau:

Hình thức khen thưởng cao hơn giấy khen của Hiệu trưởng (Điều 8)

Học sinh có thành tích đặc biệt xuất sắc được Hiệu trưởng tuyên dương trước toàn trường và xem xét, trình cấp có thẩm quyền khen thưởng hình thức cao hơn giấy khen của Hiệu trưởng nhà trường.

Trình tự, thủ tục trình cấp có thẩm quyền khen thưởng học sinh có thành tích đặc biệt xuất sắc.

- Trên cơ sở đề nghị của giáo viên chủ nhiệm lớp, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng nhà trường tổ chức họp xem xét, đề nghị Hiệu trưởng nhà trường trình cấp trên trực tiếp khen thưởng đối với thành tích đặc biệt xuất sắc của học sinh;

- Hiệu trưởng xem xét, trình cấp có thẩm quyền khen thưởng đối với thành tích đặc biệt xuất sắc của học sinh theo quy định.

Mục đích và nguyên tắc kỷ luật (Điều 9)

Phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm nội quy, quy định, quy chế của nhà trường, quy định của pháp luật; giáo dục, giúp đỡ để học sinh tự giác điều chỉnh hành vi, sửa chữa khuyết điểm, thay đổi nhận thức, tự giác tu dưỡng, rèn luyện để tiến bộ.

Tăng tính chủ động, tích cực trong thực hiện quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của học sinh; góp phần xây dựng trường học an toàn, lành mạnh, thân thiện; phòng, chống bạo lực học đường và giữ vững kỷ cương, nền nếp trong nhà trường.

Tôn trọng, bao dung, không định kiến, bảo đảm quyền được tham gia của học sinh đối với các vấn đề liên quan.

Bảo đảm tính giáo dục, phù hợp với đặc điểm tâm lý lứa tuổi, giới tính, thể chất của học sinh. Không sử dụng các hình thức phê bình, kỷ luật, xử phạt mang tính bạo lực, xúc phạm nhân phẩm, ảnh hưởng xấu đến thể chất và tinh thần của học sinh.

Các hình thức kỷ luật học sinh phải kèm theo kế hoạch giáo dục giúp đỡ học sinh tiến bộ bằng các biện pháp giáo dục tích cực và bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và các cá nhân, tổ chức liên quan trong quá trình kỷ luật học sinh.

Hình thức kỷ luật (Điều 11)

Các hình thức kỷ luật đối với học sinh: Khiển trách; Cảnh cáo; Tạm dừng học tập trên lớp; Đình chỉ học tập có thời hạn.

Không áp dụng các hình thức kỷ luật quy định tại khoản 1 Điều này đối với học sinh cấp tiểu học.

Chỉ áp dụng hình thức kỷ luật quy định tại khoản 1 điểm d Điều này đối với học sinh từ đủ 16 tuổi trở lên.

Biện pháp giáo dục tích cực (Điều 12)

Biện pháp giáo dục tích cực bao gồm:

- Khuyên bảo, động viên; nhắc nhở, phê bình riêng đối với học sinh vi phạm khuyết điểm;

- Phối hợp với gia đình học sinh để cùng thực hiện kế hoạch giáo dục, hỗ trợ học sinh sửa chữa khuyết điểm;

- Tư vấn cho học sinh vi phạm khuyết điểm đang gặp khó khăn tâm lý; tạm dừng học tập ổn định tâm lý cho học sinh;

- Yêu cầu học sinh thực hiện một số hoạt động lao động phù hợp, vừa sức như: Trực nhật, vệ sinh lớp học, trường học, thư viện; trồng mới hoặc chăm sóc cây xanh trong khuôn viên nhà trường.

Nhà trường được áp dụng các biện pháp giáo dục tích cực khác phù hợp với mục đích, nguyên tắc kỷ luật học sinh quy định tại Điều 9 Thông tư này và thực tiễn của nhà trường.

Nhà trường áp dụng các nội dung của Điều này đối với trường hợp sau:

- Học sinh vi phạm khuyết điểm nhưng chưa đến mức bị áp dụng các hình thức kỷ luật;

- Áp dụng đồng thời đối với học sinh vi phạm khuyết điểm bị áp dụng một trong các hình thức kỷ luật quy định tại Điều 11.

Áp dụng hình thức kỷ luật tạm dừng học tập trên lớp (Điều 15)

Học sinh vi phạm nội quy, quy định của nhà trường ở mức tạm dừng học tập trên lớp.

Học sinh đang bị kỷ luật cảnh cáo mà tái phạm.

Học sinh có hành vi vi phạm lần đầu thuộc một trong các trường hợp sau:

- Thực hiện hành vi bạo lực có sử dụng hung khí;

- Hành vi vi phạm khác gây hậu quả rất nghiêm trọng.

Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm của học sinh, căn cứ đề xuất của Hội đồng kỷ luật học sinh của nhà trường; Hiệu trưởng nhà trường xem xét, quyết định thời hạn tạm dừng học tập trên lớp không quá 10 ngày làm việc.

Áp dụng hình thức kỷ luật đình chỉ học tập có thời hạn (Điều 16)

Học sinh vi phạm nội quy, quy định của nhà trường ở mức đình chỉ học tập có thời hạn.

Học sinh đang bị kỷ luật tạm dừng học tập trên lớp mà tái phạm.

Học sinh có hành vi vi phạm lần đầu gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm của học sinh, căn cứ đề xuất của Hội đồng kỷ luật học sinh của nhà trường; Hiệu trưởng nhà trường xem xét, quyết định đình chỉ học tập có thời hạn không quá 01 năm.

Hành vi vi phạm pháp luật đã có quyết định xử lý của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật (Điều 17)

Đối với học sinh vi phạm pháp luật đã có quyết định xử lý của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, tùy theo mức độ của hành vi vi phạm quy định tại khoản 5, Điều 10 Thông tư này, căn cứ đề xuất của Hội đồng kỷ luật học sinh của nhà trường, Hiệu trưởng nhà trường xem xét, quyết định áp dụng hình thức kỷ luật phù hợp.

Có thể nhận thấy, làm tốt công tác khen thưởng và kỷ luật học sinh sẽ góp phần tạo ra môi trường giáo dục lành mạnh, hoàn thiện nhân cách, phẩm chất tốt nhất cho học sinh và từng bước xây dựng trường học hạnh phúc.

Mỗi học sinh một trường hợp riêng, khi kỷ luật hay trách phạt cũng cần tôn trọng và thấu hiểu.

Điều này được cụ thể hoá qua một số nội dung như rất nhân văn như: Không khiển trách; không cảnh cáo; không tạm dừng học tập trên lớp; không đình chỉ học tập có thời hạn đối với học sinh tiểu học. Hay, hình thức đình chỉ học tập có thời hạn chỉ đối với học sinh từ đủ 16 tuổi trở lên.

Bình luận của bạn

Bình luận