Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) tạo cơ chế đặc thù, vượt trội cho Hà Nội phát triển
Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) gồm 6 Chương, 59 Điều, thể chế hóa đầy đủ chủ trương, đường lối của Đảng về xây dựng, phát triển Thủ đô Hà Nội. Trong đó, tập trung đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho Hà Nội, đặc biệt là về biên chế cán bộ, công chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập...
Cần thiết phải xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi)
Theo Cổng Giao tiếp điện tử Hà Nội, chiều 14/7, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng - Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) của Thành ủy làm việc với Ban soạn thảo và Tổ biên tập xây dựng dự án Luật Thủ đô (sửa đổi).
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng cho biết, trong quá trình soạn thảo, Tổ biên tập, Thường trực Tổ biên tập và các sở, ban, ngành của thành phố Hà Nội đã trách nhiệm, chủ động, tích cực tham mưu, giúp Ban soạn thảo trong việc chuẩn bị dự án Luật. Cùng với đó là sự phối hợp chặt chẽ, rất hiệu quả giữa Bộ Tư pháp, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội và các bộ, ngành có liên quan. Do vậy, mặc dù thời gian gấp gáp, nhưng đến nay, đã có được dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) cùng dự thảo Tờ trình khá dày dặn, công phu.
Trình bày về một số nội dung lớn của Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng cho biết: Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) gồm 6 Chương, 59 điều (tăng 2 Chương, 32 điều so với Luật Thủ đô năm 2012).
Nội dung dự thảo Luật bám sát 9 nhóm chính sách trong đề nghị xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi) đã được Chính phủ thông qua để quy phạm hóa thành các cơ chế, chính sách cụ thể, mang tính đặc thù vượt trội phục vụ cho sự nghiệp xây dựng, phát triển Thủ đô của cả nước.
Ban soạn thảo Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) đề xuất thành phố Hà Nội và cơ quan, tổ chức có liên quan của thành phố Hà Nội tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Tư pháp, bảo đảm điều kiện cần thiết để thực hiện tốt các công việc tiếp theo trong quá trình chỉnh lý, hoàn thiện, làm việc với các bộ, ngành có liên quan và trình các cấp có thẩm quyền Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi).
Thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng về xây dựng, phát triển Thủ đô Hà Nội
Trao đổi tại buổi làm việc, các ý kiến nêu lên sự cần thiết phải xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi) để thể chế hóa đầy đủ chủ trương, đường lối của Đảng về xây dựng, phát triển Thủ đô Hà Nội. Trong đó, tập trung đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho Hà Nội, đặc biệt là về biên chế cán bộ, công chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập của thành phố Hà Nội, thể hiện chính sách có tính vượt trội. Để thu hút nhân tài, phát triển nguồn nhân lực cao, ngoài đãi ngộ, cần có chính sách trọng dụng nhân tài. Ngoài ra, các đại biểu cũng nêu ý kiến về việc thành lập cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp đặc thù...
Phát biểu chỉ đạo, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao tinh thần trách nhiệm và hiệu quả công việc của Ban soạn thảo và Tổ Biên tập Luật Thủ đô (sửa đổi) trong một thời gian rất ngắn đã hoàn thành bản thảo với nội dung đã thể hiện được một số cơ chế có tính khả thi. Bản thảo lần này có chất lượng tốt hơn hẳn phiên bản trước đó.
Cơ chế đặc thù, vượt trội cho Thủ đô phát triển
Lưu ý một số nhiệm vụ, vấn đề cần tiếp tục quan tâm thực hiện trong thời gian tới, Trưởng ban Chỉ đạo xây dựng dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) của Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh, Luật Thủ đô là chỉ có một, có ý nghĩa đặc biệt, nên các cơ quan, đơn vị và cá nhân được giao nhiệm vụ tham gia xây dựng cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, quyết tâm đóng góp để hoàn thiện hơn nữa Dự thảo Luật bảo đảm chất lượng, nhất là phải rút kinh nghiệm từ hạn chế của Luật Thủ đô 2012, thể hiện bằng được yêu cầu mà Nghị quyết số 15-NQ/TW của Bộ Chính trị đã đề ra là có cơ chế đặc thù, vượt trội cho Thủ đô phát triển.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho rằng, mấu chốt là phân cấp, giao quyền mạnh hơn cho Thủ đô, nhưng phải có cơ chế tương ứng để Thủ đô thực hiện; phải nhận thức rõ rằng, phát triển Thủ đô không phải trách nhiệm của riêng Thủ đô mà còn là trách nhiệm của cả nước; không chỉ huy động nguồn lực trong nước mà còn phải huy động cả nguồn lực ngoài nước.
Luật Thủ đô (sửa đổi) phải giúp Hà Nội giải quyết được những hạn chế, bất cập hiện nay trước hết là cơ chế, chính sách tài chính để đầu tư phát triển hạ tầng, xử lý ô nhiễm môi trường, di dời các cơ sở y tế, giáo dục ra khỏi nội đô, cải tạo chung cư cũ...
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cũng lưu ý một số nội dung mang tính kỹ thuật và vấn đề cần thiết để thống nhất nhận thức như: Việc sử dụng từ "Thủ đô" bảo đảm thống nhất, xuyên suốt vì đây là Luật Thủ đô; nêu khái niệm "Thành phố trực thuộc Thủ đô" ở mức vừa phải, vì việc thực hiện phải căn cứ vào quy hoạch và các điều kiện cụ thể thực tế... Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị cần nêu bật được phần nội dung về Vùng Thủ đô, nhất là vai trò, vị trí của Vùng Thủ đô và Thủ đô làm căn cứ để định hình các cơ chế đặc thù vượt trội cho Thủ đô và Vùng Thủ đô phát triển.
Bí thư Thành ủy Hà Nội, Trưởng Ban Chỉ đạo nhất trí với 3 kiến nghị của Ban Soạn thảo; bảo đảm mọi điều kiện cần thiết hoàn thiện Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đạt chất lượng…
Kết luận tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng và ý kiến các đại biểu cùng các chuyên gia đã nêu. Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long khẳng định, vẫn còn khá nhiều việc cần làm trong công tác soạn thảo, biên tập Luật Thủ đô (sửa đổi) trong khi thời gian còn lại không nhiều. Nhấn mạnh một số điểm mới trong ý kiến chỉ đạo cũng như ý kiến của các đại biểu và chuyên gia, Bộ Trưởng Bộ Tư Pháp cho biết sẽ tiếp thu và nghiên cứu.
Bộ Tư pháp sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với thành phố Hà Nội nhằm thống nhất, hoàn chỉnh các bước theo quy định trước khi làm việc với Đảng đoàn Quốc hội trong thời gian tới. Mục tiêu là phải hoàn thiện Dự thảo và Tờ trình để báo cáo Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, trước ngày 1/9/2023.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.
Đăng nhập để tham gia bình luận
Đăng nhập với
Facebook Google