Du lịch Trung Quốc phục hồi 90%, hứa hẹn tăng tốc vào mùa thu tới
Theo đánh giá của các chuyên gia, cho đến nay hầu hết sự phục hồi du lịch của Trung Quốc đang diễn ra ở thị trường nội địa. Nhưng lĩnh vực du lịch nước ngoài (outbound) được kỳ vọng sẽ mở rộng đáng kể trong năm 2023 cùng một số xu hướng mới nổi lên.
Gia tăng đột biến nhu cầu du lịch nước ngoài của du khách Trung Quốc
Báo Global Times cuối tháng 7 dẫn dữ liệu từ các nền tảng du lịch Trung Quốc cho thấy: Mùa hè 2023 đã chứng kiến sự gia tăng đột biến nhu cầu du lịch nước ngoài (outbound) của du khách Trung Quốc, nhất là tới các điểm đến Đông Nam Á. Tuy nhiên sự phục hồi du lịch nước ngoài (outbound) của Trung Quốc vẫn còn bị hạn chế bởi một số yếu tố như yêu cầu thị thực (visa), thiếu các chuyến bay quốc tế...
Theo nền tảng du lịch trực tuyến Trip.com, mùa thi tốt nghiệp và kỳ nghỉ hè 2023 chứng kiến nhu cầu du lịch nước ngoài tăng gấp đôi so với năm 2019. Điều này thể hiện qua số lượng đặt hàng các dịch vụ du lịch outbound như vé máy bay, bảo hiểm và khách sạn.
Tâm điểm du lịch nước ngoài dịp hè 2023 của du khách Trung Quốc là những chuyến đi ngắn ngày, với 5 điểm đến phổ biến nhất để xin visa là Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc, Thái Lan và Malaysia.
Hãng Spring Travel cũng cho biết đã chứng kiến sự gia tăng nhu cầu du lịch outbound tới Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Pháp, Thụy Sĩ và vùng Balkan (Bulgaria, Hy Lạp, Cyprus…). Ngoài ra các tour trái mùa đến Nam Phi - nơi hiện đang là mùa đông (từ cuối tháng 6 đến cuối tháng 9) - cũng đã trở nên phổ biến với du khách Trung Quốc.
Theo dự đoán của Spring Travel, mùa thu 2023 sẽ là thời điểm thích hợp hơn để mọi phân khúc du khách Trung Quốc gia tăng các chuyến du lịch nước ngoài.
Du lịch Trung Quốc nội địa 2023 dự đoán phục hồi 90%
Kể từ đầu năm 2023 đến nay, cả 2 lĩnh vực du lịch inbound (đón du khách nước ngoài nhập cảnh) và outbound (du lịch nước ngoài) của Trung Quốc đều đang dần phục hồi "có trật tự".
Một báo cáo vừa được Liên minh Du lịch thế giới (World Tourism Alliance - tổ chức quốc tế được thành lập tại Trung Quốc, nhằm thúc đẩy trao đổi và hợp tác quốc tế về du lịch) công bố cho thấy: Chỉ số thịnh vượng (prosperity index) của thị trường du lịch nước ngoài (outbound) của Trung Quốc trong nửa đầu năm 2023 đã vượt mức của cùng kỳ năm 2019. Tuy nhiên các chuyến du lịch nước ngoài dài ngày vẫn bị hạn chế, do thủ tục xin visa vào châu Âu nói chung và Mỹ mất nhiều thời gian.
FlightAI (một nền tảng chuyên sâu về thị trường) mô tả lĩnh vực du lịch outbound của Trung Quốc mùa hè 2023 là: Có số lượng tìm kiếm cao, nhưng giá vé máy bay cao và năng suất thấp. Cụ thể là số lượng du khách Trung Quốc tìm hiểu thông tin outbound hiện đã vượt 16%, nhưng công suất thực hiện vẫn giảm 48% so với cùng kỳ năm 2019.
Thời trước COVID-19, Trung Quốc đại lục có thị trường du lịch outbound lớn nhất thế giới, cả về số lượng chuyến đi và tổng mức chi tiêu. Năm 2019 du khách Trung Quốc đã thực hiện khoảng 155 triệu chuyến du lịch nước ngoài, với tổng mức chi tiêu 255 tỷ USD.
Cho đến nay hầu hết sự phục hồi du lịch của Trung Quốc đều diễn ra ở thị trường nội địa. Báo chí dẫn lời ông Zhang Yang - một nhà nghiên cứu của Học viện Du lịch Trung Quốc - nói tại cuộc họp báo hôm 28/7 ở Thủ đô Bắc Kinh, nêu dự đoán: Lĩnh vực du lịch nội địa (domestic tourism) năm 2023 của Trung Quốc sẽ phục hồi tới 90% so với mức của thời trước COVID-19, nhờ nhu cầu của du khách tăng cao dẫn tới khoảng 5,5 tỉ chuyến đi được thực hiện.
Tuy nhiên sự phục hồi mức chi tiêu (cho du lịch) diễn ra theo cách "thận trọng" hơn. Theo ước tính của Trung tâm dữ liệu thuộc Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc, thị trường du lịch nội địa Trung Quốc năm 2023 sẽ tạo ra mức doanh thu khoảng 5.000 tỷ nhân dân tệ (gần 700 triệu USD) - tương đương khoảng 80% so với thời trước COVID-19.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.
Đăng nhập để tham gia bình luận
Đăng nhập với
Facebook Google