Công dân khuyến học

Đổi mới cách học, cách thi trong triển khai đưa Tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Đổi mới cách học, cách thi trong triển khai đưa Tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Hồng Phong

Hồng Phong

06:00 - 05/11/2025
Công dân & Khuyến học trên

Đổi mới phương pháp dạy học, phương thức thi, kiểm tra, đánh giá được xác định là một trong những giải pháp quan trọng trong đề án đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học vừa được Thủ tướng phê duyệt.

Tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, liệu đổi cách học, cách thi - Ảnh 1.

Tiếng Anh sẽ trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học. Ảnh minh họa

Tiếng Anh được xác định là ngôn ngữ thứ hai trong trường học - bước ngoặt quan trọng của ngành giáo dục trong giai đoạn hội nhập

Nghị quyết 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo đã chỉ rõ phải khẩn trương thúc đẩy hội nhập quốc tế mạnh mẽ hơn nữa trong giáo dục, đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ 2 trong nhà trường: "Tăng cường việc dạy và học ngoại ngữ, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học và dạy ngôn ngữ của các nước láng giềng. Nâng chuẩn tiếng Anh cho giáo viên và học sinh các cấp học; bảo đảm đủ số lượng, trình độ đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất và công nghệ, ứng dụng mạnh mẽ trí tuệ nhân tạo trong dạy và học tiếng Anh; tăng cường giảng dạy các môn học bằng tiếng Anh tại các nơi có điều kiện".

Đây không chỉ là một trong những điểm đổi mới mạnh mẽ, quyết liệt với tầm nhìn xa trông rộng, đáp ứng mong mỏi của toàn xã hội. Mà nó còn thể hiện một chủ trương lớn, thể hiện tầm nhìn chiến lược của Đảng trong việc chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cao cho thời kỳ phát triển mới.

Trong bối cảnh toàn cầu hóa mạnh mẽ, năng lực ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh, không còn là lợi thế mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc trong giáo dục và hội nhập.

Nghị quyết 71-NQ/TW đã cho thấy, lần đầu tiên, tiếng Anh được xác định là ngôn ngữ thứ hai thay vì là môn học trong chương trình giáo dục phổ thông. Điều này đồng nghĩa với việc thay đổi toàn diện tư duy và phương thức tổ chức dạy học. Từ mô hình dạy ngôn ngữ sang dạy bằng ngôn ngữ, từ việc học trong sách giáo khoa sang ứng dụng tiếng Anh trong mọi ngữ cảnh học đường và đời sống.

Hai tháng sau khi ban hành Nghị quyết 71-NQ/TW, ngày 27/10/2025, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án "Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025 - 2035, tầm nhìn đến năm 2045", đề án ban hành kèm Quyết định số 2371/QĐ-TTg. Trong đó, đề án nêu rõ mục tiêu chung: Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học ở Việt Nam; tiếng Anh được sử dụng rộng rãi, thường xuyên, hiệu quả trong dạy học, giao tiếp, quản lý và các hoạt động giáo dục của nhà trường, hình thành hệ sinh thái sử dụng tiếng Anh trong các cơ sở giáo dục từ mức độ 1 đến mức độ 3.

Đồng thời, nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh, dạy học bằng tiếng Anh để góp phần xây dựng thế hệ công dân toàn cầu đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế của Việt Nam.

Đề án đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học được áp dụng trong tất cả các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên trên cả nước. Thời gian thực hiện của đề án là 20 năm (2025-2045).

Theo lộ trình, đến năm 2030, 100% trường phổ thông trên cả nước sẽ dạy tiếng Anh bắt buộc ngay từ lớp 1; Ít nhất 20% số cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đạt mức 1 (các mức độ - mức độ 1, mức độ 2, mức độ 3 để đánh giá cơ sở giáo dục đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai theo các tiêu chuẩn, tiêu chí).

Đề án đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học vừa được Thủ tướng phê duyệt được đánh giá là bước ngoặt quan trọng của ngành giáo dục trong giai đoạn hội nhập.

Đổi mới phương pháp dạy học, phương thức thi, kiểm tra, đánh giá tiếng Anh - kỳ vọng một môi trường tiếng Anh linh hoạt cho tất cả học sinh

Nghị quyết 71-NQ/TW của Bộ Chính trị và Đề án đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025-2035 của Chính phủ - đều hướng đến mục tiêu xây dựng môi trường học đường, nơi tiếng Anh được sử dụng tự nhiên, linh hoạt và hiệu quả. Đòi hỏi hành trình quyết liệt chuyển đổi mô hình giảng dạy từ ngoại ngữ 1 sang ngôn ngữ thứ hai.

Tại Đề án đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025-2035, một trong những nhiệm vụ, giải pháp để đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học được xác định là đổi mới phương pháp dạy học, phương thức thi, kiểm tra, đánh giá.

Theo đó, tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học tiếng Anh, dạy học bằng tiếng Anh; tổ chức dạy học cả bốn kỹ năng nghe, nói, đọc và viết, trong đó chú trọng phát triển kỹ năng nghe và nói; đa dạng hóa các hình thức dạy học bao gồm cả ở trong và ngoài lớp học; tạo môi trường sử dụng tiếng Anh tối đa cho người học; tăng cường các hoạt động trải nghiệm, giao lưu, phát triển văn hóa đọc sách bằng tiếng Anh.

Đồng thời, đổi mới phương thức thi, kiểm tra, đánh giá; thiết kế hệ thống đánh giá đa dạng, linh hoạt, phù hợp thực tiễn, thúc đẩy việc dạy học tiếng Anh, dạy học bằng tiếng Anh một cách tự nhiên, gắn với môi trường sử dụng thực tế.

Xây dựng hệ thống quy trình, công cụ đánh giá năng lực tiếng Anh, năng lực chuyên ngành, nghề bằng tiếng Anh trong giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên theo chuẩn đầu ra một cách đồng bộ, liên thông, tiệm cận với chuẩn đánh giá theo năng lực của quốc tế.

Xây dựng và hoàn thiện hệ thống đánh giá, kiểm định chất lượng dạy học ngoại ngữ, nhất là tiếng Anh đối với các cơ sở giáo dục, đào tạo bảo đảm hiện đại, chuyên nghiệp.

Chủ trương, giải pháp mang kỳ vọng về môi trường tiếng Anh linh hoạt cho tất cả học sinh ở mọi vùng miền song cũng sẽ đặt ra không ít những thách thức trước thực tế chất lượng dạy, quy mô giáo viên ngoại ngữ; cơ sở vật chất hạ tầng không đồng đều giữa các vùng miền, cơ sở;…

Bình luận của bạn

Bình luận

icon icon