Điều tra nguyên nhân máy bay suýt đâm nhau tại sân bay Nội Bài

Trang Linh
11:46 - 06/07/2023
Công dân & Khuyến học trên

Liên quan đến sự cố hai máy bay suýt va chạm trên đường băng ở sân bay Nội Bài, Cục Hàng không Việt Nam đã ra quyết định tạm đình chỉ kíp trực không lưu liên quan đến sự cố để xác minh.

Ngày 5/7, Cục Hàng không Việt Nam cho biết đã yêu cầu Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam tạm thời đình chỉ toàn bộ thành viên của kíp trực tại tháp không lưu Nội Bài, Hà Nội do liên quan đến sự cố điều hành khiến hai máy bay suýt va chạm.

Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đã ra quyết định thành lập tổ điều tra xác minh nội bộ do Trưởng ban An toàn - Chất lượng làm tổ trưởng. Đồng thời chỉ đạo Công ty Quản lý bay miền Bắc, toàn bộ lực lượng kiểm soát không lưu nghiêm túc rút kinh nghiệm.

Sự cố máy bay suýt va chạm là do sai sót của kiểm soát không lưu

Trước đó ngày 24/6, máy bay AIQ645 của Thai AirAsia lăn ra đầu đường băng 11R chờ cất cánh đi Bangkok (Thái Lan). Cùng thời điểm, máy bay VJC943 của Vietjet cũng nhận lệnh hạ cánh xuống đường băng 11L, song song với 11R.

Kiểm soát không lưu đã yêu cầu AIQ645 dừng, chờ cất cánh, đồng thời cấp huấn lệnh cho phép tàu bay VJC943 cắt qua đường băng 11R để sang đường lăn S8 và chạy vào sân đỗ.

Tuy nhiên, tổ bay của Thai AirAsia không nhắc lại đầy đủ huấn lệnh chờ khởi hành và vẫn chạy đà cất cánh. Đáng chú ý, kíp trực không lưu đã không phát hiện tàu bay AIQ645 từ lúc thực hiện chạy đà cho đến thời điểm gần đến giao điểm giữa đường CHC 11R và đường lăn S4 nên không có lệnh xử lý tình huống.

Hệ quả là tại thời điểm chuyến bay AIQ645 nhấc bánh mũi và rời mặt đất khoảng giữa đường lăn S5 và S6, chuyến bay khác đang hạ cánh ở giữa giao điểm đường cất hạ cánh 11R và đường lăn S8, hai máy bay suýt va chạm, chỉ cách nhau khoảng 1.500m.

Kiểm soát viên không lưu chỉ phát hiện và hủy bỏ lệnh cất cánh khi chuyến bay AIQ645 chạy đà và đã đạt vận tốc đến 127 Knots (gần đạt ngưỡng tốc độ quyết định cất cánh).

Theo đánh giá ban đầu của Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam, sự cố trên xảy ra do nguyên nhân sai sót trong thực hiện quy trình tác nghiệp của kiểm soát viên không lưu. "Tổ điều tra xác minh của VATM sẽ nhanh chóng hoàn thiện công tác điều tra và báo cáo kết quả lên Cục Hàng không Việt Nam theo quy định".