Máy bay liên tục cán đinh, rách lốp tại sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Cục Hàng không Việt Nam giải thích

Trang Linh
18:30 - 05/07/2023
Công dân & Khuyến học trên

Dù đã triển khai nhiều giải pháp đảm bảo an toàn bay, Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho biết, việc phát hiện đinh găm vào lốp máy bay là khó tránh khỏi.

Trong một tuần trở lại đây đã có 3 vụ máy bay bị cán đinh, các loại ốc vít, đinh mũ găm vào lốp tại sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài và 1 vụ máy bay từ Hà Nội sau khi hạ cánh tại Đà Nẵng đã phát hiện cánh quạt động cơ bị mẻ. 

Trung tâm Khai thác khu bay Nội Bài đã cùng các đơn vị an toàn hàng không kiểm tra hệ thống đường băng, đường lăn, sân đỗ, xưởng bảo dưỡng theo lộ trình di chuyển của máy bay nhưng không phát hiện bất thường.

máy bay bị cán đinh

Máy bay liên tục cán đinh, rách lốp tại sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất. Ảnh: Việt Hùng

Cục Hàng không Việt Nam cho biết đây là vật ngoại lai, thường là ốc vít, các mảnh vỡ cứng... xuất hiện trên đường băng, đường lăn. Công tác kiểm soát vật ngoại lai (FOD) và bảo đảm vệ sinh trên đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ được Cục chỉ đạo thực hiện nghiêm theo quy định.

Tuy nhiên, sân bay là khu vực rất rộng lớn, mỗi ngày có hàng trăm phương tiện di chuyển trong đó nên khả năng cao sẽ có vật thể rơi ra. Do đó, việc phát hiện đinh găm vào lốp máy bay là khó tránh khỏi.

Tuy nhiên, trước khi cất cánh mỗi máy bay đều được bộ phận kỹ thuật kiểm tra an toàn, đủ điều kiện mới được khai thác. Bộ phận kỹ thuật này cũng sẽ kiểm tra các máy bay sau khi hạ cánh.

Trung tâm cũng được trang bị hệ thống camera giám sát, các phương tiện quét hút FOD. Ngoài phương tiện quét hút, các cảng hàng không còn bố trí kíp nhân viên kiểm tra trực quan, thu gom các FOD trong tất cả vị trí đỗ máy bay, đường lăn, đường cất hạ cánh… và khi có vụ việc bất thường.

Nhiều trường hợp máy bay bị cán đinh ảnh hưởng đến việc khai thác 

Ngày 28/6, thợ máy kiểm tra chiếc Airbus A350 dự kiến bay từ Nội Bài đi Melbourne (Úc) phát hiện lốp số hai càng trái bị một đinh mũ ghim vào. Chiếc đinh này dài 1,5cm, đường kính mũ 1cm, đường kính thân 0,3cm.

Vào lúc 20h32 ngày 30/6, thợ máy sân bay Nội Bài phát hiện chiếc Airbus A321 bay từ Phú Quốc hạ cánh xuống sân bay Nội Bài bị một đinh vít dài 1cm, đường kính 0,2cm găm sâu vào lốp số hai càng trái.

Tại sân bay Tân Sơn Nhất lúc 11h32 ngày 3/7, sau khi một máy bay Airbus A321 bay từ Cam Ranh hạ cánh, lăn vào bến đỗ số 10, thợ máy kiểm tra phát hiện lốp số 2 càng sau bên trái máy bay có vết cán đinh. Do đinh ghim sâu vào trong lốp nên thợ máy thay lốp khác.