Đại học Harvard hướng dẫn sử dụng AI trong lớp học

Lam Linh
13:12 - 05/09/2023
Công dân & Khuyến học trên

Cách đây một năm, trí tuệ nhân tạo (AI) cụ thể là ChatGPT hoàn toàn xa lạ đối với Đại học Harvard, Mỹ. Nhưng giờ đây, các chuyên gia giáo dục hàng đầu của trường đại học nổi tiếng trên thế giới này đang chuẩn bị triển khai chính sách sử dụng AI cho giảng viên toàn trường.

Đại học Harvard hướng dẫn sử dụng AI trong lớp học- Ảnh 1.

Văn phòng khoa Khoa học và Nghệ thuật của Đại học Harvard. Ảnh: Zing Gee

Giảng viên Đại học Harvard được hướng dẫn sử dụng AI

Khoa Khoa học và Nghệ thuật của Đại học Harvard đã công khai hướng dẫn đầu tiên dành cho các giáo sư về việc sử dụng AI tạo sinh để giảng dạy trong các khóa học vào mùa hè sắp tới.

Hướng dẫn cách sử dụng AI có phạm vi rộng, do Văn phòng Giáo dục Đại học ban hành. Hướng dẫn này cung cấp thông tin chung về cách thức hoạt động của AI và các ứng dụng học thuật tiềm năng của nó. 

Đồng thời, hướng dẫn sử dụng AI này cũng quy định 3 cách tiếp cận khác nhau mà các giáo sư đại học có thể áp dụng AI vào giảng dạy, bao gồm: tiếp cận một cách hạn chế, tiếp cận hoàn toàn và tiếp cận hỗn hợp.

Để áp dụng AI vào giảng dạy, theo Trưởng khoa Khoa học - Christopher W. Stubbs cho biết, giảng viên phải tham gia khoá học hướng dẫn sử dụng AI. Họ phải hiểu mục tiêu của khoá học và sau đó điều quan trọng là truyền đạt lại cho sinh viên một cách rõ ràng về chính sách của khoá học này.

Đồng thời, để triển khai áp dụng AI vào việc giảng dạy, khoa Công nghệ thông tin của Đại học Harvarad đang phát triển công cụ AI Sandbox và dự kiến sẽ ra mắt trong tháng này.

"AI Sandbox cung cấp một giao diện duy nhất cho phép người dùng truy cập vào một số LLM và cung cấp một môi trường an toàn để thử nghiệm AI, giảm thiểu nhiều rủi ro về bảo mật cũng như quyền riêng tư. Đồng thời đảm bảo dữ liệu đã nhập sẽ không được sử dụng để đào tạo bất kỳ công cụ AI công cộng nào", phát ngôn viên của Đại học Harvard - Jason A. Newton cho biết.

Large language models (hay LLM) để chỉ các mô hình xác suất có khả năng hiểu và sinh ngôn ngữ tự nhiên dựa trên kiến thức được thu thập từ các tập dữ liệu cực lớn. LLM được dùng để đẩy mạnh các ứng dụng xử lý ngôn ngữ tự nhiên như dịch, trò chuyện (chatbot) và trợ lý ảo AI.
Đại học Harvard hướng dẫn sử dụng AI trong lớp học- Ảnh 3.

Đại học Harvard hướng dẫn các giảng viên sử dụng AI trong lớp học. Ảnh: Emory University

Ngoài ra, Đại học Harvard cũng đã tổ chức các buổi thông tin kép cho giảng viên về tác động của AI tạo sinh trong các khóa học về Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học. Đồng thời, trường cũng đề xuất tổ chức các khóa học về chống gian lận trong sử dụng AI của sinh viên.

Trong một cuộc khảo sát đối với giảng viên Đại học Harvard vào học kỳ trước cho thấy 57% giảng viên báo cáo rằng, không có quy định cụ thể về việc sử dụng AI trong trường học.

Trong khi đó, hiện có một số hướng dẫn về việc sử dụng AI ở bậc đại học được Chính phủ ban hành. Tuy nhiên, các hướng dẫn này rất khác nhau. Một số hướng dẫn nêu chi tiết những trường hợp không được sử dụng AI như: làm bài tập về nhà, giải thích các khái niệm hoặc viết mã. Nhưng một số hướng dẫn lại trong khi những khóa học khác hoàn toàn cấm sử dụng AI ngoại trừ các bài tập khóa học cụ thể.

ChatGPT là một chatbot trí tuệ nhân tạo do Công ty OpenAI của Mỹ phát triển và ra mắt vào tháng 11/2022. ChatGPT được xây dựng dựa trên GPT-3.5 - một dòng mô hình ngôn ngữ lớn của OpenAI được tinh chỉnh đồng thời bằng cả 2 kỹ thuật học tăng cường và học có giám sát. ChatGPT có thể hồi đáp chi tiết và trả lời lưu loát câu hỏi của người dùng trên nhiều lĩnh vực kiến thức, ngôn ngữ khác nhau.

ChatGPT là một ví dụ điển hình của AI tạo sinh. AI tạo sinh có nhiều ứng dụng thực tế và sáng tạo, như tạo ra các thiết kế sản phẩm mới, tối ưu hóa các quy trình kinh doanh, soạn email, bài luận, mã lập trình, thơ ca, truyện ngắn, hình ảnh, bài hát... Tuy nhiên, AI tạo sinh cũng gặp phải nhiều thách thức về vấn đề bảo mật và quyền riêng tư của người dùng. Một số quốc gia châu Âu đã cấm hoặc điều tra AI tạo sinh vì nghi ngờ công cụ này vi phạm luật bảo vệ dữ liệu cá nhân.

Nguồn: The Harvard Crimson