Đại biểu Quốc hội đề xuất đưa giáo dục giới tính thành một môn học độc lập

Lam Linh
14:54 - 31/05/2023
Công dân & Khuyến học trên

Đại biểu Quốc hội Đinh Thị Ngọc Dung cho rằng, việc giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản như hiện nay vẫn còn chung chung và mờ nhạt, thậm chí là bị né tránh. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn làm mất đi cơ hội học tập của trẻ vị thành niên.

Đề xuất đưa Giáo dục giới tính thành một môn học độc lập của đại biểu Quốc hội Đinh Thị Ngọc Dung - Ảnh 1.

Đại biểu Quốc hội Đinh Thị Ngọc Dung - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương đề xuất Bộ Giáo dục và Đào tạo cân nhắc xem xét đưa Giáo dục giới tính thành một môn học độc lập. Ảnh: quochoi.vn

Góp ý về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2022; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2023 tại Kỳ họp thứ 5, sáng 31/5, đại biểu Quốc hội Đinh Thị Ngọc Dung - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương đã đề cập tới vấn đề giáo dục giới tính trong trường học.

Giáo dục giới tính có nên là một môn học độc lập?

Đại biểu Đinh Thị Ngọc Dung cho rằng, những hệ lụy đáng tiếc, đau lòng của quan hệ tình dục ở tuổi vị thành niên không phải là câu chuyện mới. Nhưng các vụ việc trẻ vị thành niên mang thai và sinh con gây xôn xao dư luận gần đây khiến chúng ta phải đặt câu hỏi: "Giáo dục giới tính cho trẻ vị thành niên đã được quan tâm đúng mức hay chưa?".

Mang thai ở tuổi vị thành niên không chỉ đơn thuần là một vấn đề sức khỏe mà điều này còn làm mất đi nhiều cơ hội học tập, lựa chọn của các em trong cuộc sống.
ĐBQH Đinh Thị Ngọc Dung

Theo Chương trình giáo dục phổ thông mới, nội dung giáo dục giới tính cũng được đưa vào là các môn học học chính thức, bắt buộc lồng ghép trong chương trình môn học tự nhiên xã hội.

Tuy nhiên, đại biểu Quốc hội Đinh Thị Ngọc Dung nhấn mạnh nội dung giáo dục giới tính vẫn còn mỏng, kiến thức mới chỉ dừng lại ở lý thuyết, giáo viên còn lúng túng trong việc triển khai dạy. Do đó, học sinh mới chỉ hiểu chứ chưa áp dụng để được bảo vệ bản thân mình.

Bên cạnh đó, việc chia nhỏ và đưa nội dung giáo dục giới tính lồng ghép vào những môn học khác nhau khiến người học không thể tổng hợp những điều mang tính khái quát vào hành vi cụ thể. 

"Ví dụ như khi tiếp cận bài học giáo dục giới tính thì học sinh sẽ lĩnh hội và trả lời các câu hỏi như quan hệ tình dục là hành vi như thế nào? Quan hệ tình dục an toàn bằng cách nào? Có nên quan hệ tình dục hay không? Khả năng mang thai ra sao? Và muốn phòng tránh như thế nào?", đại biểu Đinh Thị Ngọc Dung đưa ra ví dụ và cho rằng, cách tiếp cận này vẫn còn chung chung và mờ nhạt, thậm chí là bị né tránh. 

Đề xuất đưa giáo dục giới tính thành một môn học độc lập

Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương nhấn mạnh, khi Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng nội dung chương trình giáo dục giới tính, dù chính khóa, ngoại khóa hay lồng ghép thì điều quan trọng là phải xây dựng thế nào cho đầy đủ. Bởi theo đại biểu Đinh Thị Ngọc Dung, nếu chỉ gắn vào nội dung chủ đề môn học chính thì không hiệu quả. Thậm chí giáo dục không đến nơi đến chốn sẽ gây tò mò.

Từ đó, đại biểu Quốc hội Đinh Thị Ngọc Dung đề xuất Bộ Giáo dục và Đào tạo cân nhắc xem xét đưa giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản thành một môn học độc lập, có chương trình riêng, giáo trình riêng, nội dung được thiết kế phù hợp theo sự phát triển của từng lứa tuổi.

Bên cạnh đó, ngoài giáo trình chuẩn khoa học, người đứng lớp phải là chuyên gia có kinh nghiệm, sẵn sàng tư vấn, giải thích cụ thể, rõ ràng những thắc mắc của học sinh. Có như vậy giáo dục giới tính mới đạt hiệu quả cao nhất.