Công ty Thu phí Tự động VETC coi thường khách hàng và cơ quan báo chí

Nhóm PV
17:44 - 10/08/2022
Công dân & Khuyến học trên

Sau nhiều bài phản ánh về việc Công ty Thu phí Tự động VETC coi thường khách hàng, phớt lờ trong xử lý sự cố về dán thẻ, xe gặp lỗi kỹ thuật khi qua trạm..., Tạp chí Công dân và Khuyến học đã gửi công văn yêu cầu trả lời, tuy nhiên doanh nghiệp này vẫn tiếp tục phớt lờ.

Làm việc với chúng tôi ngày 9/8/2022, lãnh đạo Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam BIDV- Chi nhánh Đông Đô cung cấp sao kê  của  khách hàng  (Tạp chí  điện tử Công dân và Khuyến học) đã chuyển khoản từ tài khoản ngân hàng BIDV 500 ngàn đồng sang tài khoản giao thông ETC số 16010…26 ngày 22/7. Tuy nhiên cho đến nay, tài khoản ETC này vẫn chưa sử dụng được do số dư bằng 0.

Công ty Thu phí Tự động VETC coi thường khách hàng và cơ quan báo chí - Ảnh 1.

Trường hợp cụ thể việc dán thẻ, nạp tiền ETC vẫn không thể qua trạm thu phí không dừng do tài khoản giao thông ETC đã được Công ty VECT xác nhận vẫn có số dư bằng 0.

Bức xúc trước việc đã nộp tiền, đã dán thẻ đầu cuối và mở tài khoản giao thông ETC tuy nhiên nhiều ngày sau đó xe ô tô của Tạp chí Công dân và Khuyến học vẫn không thể đi vào  đường cao tốc. Tạp chí  Công dân và Khuyên học đã gửi công văn đến nhà cung cấp dịch vụ là Công ty Thu phí Tự động VETC và đơn vị "quản lý" VETC là Công ty Tasco. Tuy nhiên, 2 công ty này vẫn tỏ thái độ phớt lờ.

Trao đổi về trường hợp này, lãnh đạo BIDV cho rằng: "Tiền từ tài khoản của khách hàng đã chuyển và sao kê đã thể hiện giao dịch này. Tuy nhiên, hệ thống xử lý thông tin thu phí tự động vì lý do nào đó vẫn không thể cập nhật và khoản phí này vẫn bị treo tại tài khoản của VETC. Trong những ngày trước và sau thời điểm 1/8, rất nhiều khách hàng của các ngân hàng thực hiện giao dịch chuyển tiền vào tài khoản giao thông. Tuy nhiên hệ thống lỗi và có thể chưa đáp ứng, khắc phục kịp thời". – Phía BIDV bình luận.

Công ty Thu phí Tự động VETC coi thường khách hàng và cơ quan báo chí - Ảnh 2.

Sao kê của Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam BIDV, Chi nhánh Đông Đô thể hiện việc khách hàng đã chuyển tiền thành công từ ngày 22/7.

Sẽ có chế tài xử phạt nhà cung cấp dịch vụ ETC?

Tạp chí Công dân và Khuyến học đã từng phản ánh việc hệ thống ETC trên cao tốc hoạt động không trơn tru, nhiều trạm hay bị lỗi, không nhận được thẻ hoặc có trường hợp bị trừ tiền 2 lần. Điều này gây ức chế cho tài xế, đặc biệt từ khi có nghị định xử phạt thì ai sẽ chịu trách nhiệm? Doanh nghiệp gây ra lỗ đó có bị xử phạt hay không? 

Thêm nữa, việc tài khoản giao thông ETC do Công ty Thu phí Tự động VETC quản lý gặp vấn đề về xử lý thông tin, số dư bị treo, nhiều bước xử lý phức tạp, tuy nhiên học vẫn không giúp khách hàng có thể lưu thông qua trạm. Công ty Thu phí Tự động VETC không hề có phản hồi về việc sẽ xử lý lỗi này.  

Tại cuôc họp gần nhất của Bộ Giao thông vận tải, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ khẳng định, thời gian tới, Bộ sẽ kiểm tra, giám sát, xử lý triệt để các bất cập của hệ thống ETC. Trong đó, nhà cung cấp dịch vụ phải khắc phục ngay các lỗi kỹ thuật, đặc biệt là lỗi không nhận diện thẻ.  

Tuy nhiên, các trạm thu phí ETC vẫn lỗi chồng lỗi, đường dây nóng vẫn quá tải, thiệt hại lại một lần nữa  nghiêng về phía người dùng. 

Cho đến 10/8, trải qua 20 ngày gặp sự cố ETC, Công ty Thu phí Tự động VETC tiếp tục phớt lờ khiếu nại của người dùng và công văn của Tạp chí Công dân và khuyến học. Tại sao Công ty VETC lại phớt lờ khiếu nại của khách hàng, trịch thượng với người dân và báo chí như vậy? Chúng tôi sẽ tiếp tục trở lại sự việc này để giải đáp câu hỏi trên.