Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2023: “Ứng dụng dữ liệu dân cư trong hoạt động ngân hàng”

Quang Minh
07:39 - 12/05/2023
Công dân & Khuyến học trên

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa tổ chức Họp báo công bố sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2023. Sự kiện đem đến một cái nhìn toàn cảnh về thành quả chuyển đổi số của ngành Ngân hàng.

Được sự chỉ đạo của Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, ngày 11/5 tại Hà Nội, buổi họp báo được tổ chức với sự tham gia phối hợp của các đơn vị trong Ngân hàng Nhà nước và một số ngân hàng thương mại lớn, cùng các đối tác cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán như: VnPay, EPay…

Tại buổi họp báo, các lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cho biết, bám sát chỉ đạo của Chính phủ, thời gian qua, ngành Ngân hàng đã triển khai nhiều giải pháp chủ động ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số vào các hoạt động ngân hàng, phát triển mô hình ngân hàng số, tạo lập hệ sinh thái số cung ứng các sản phẩm dịch vụ an toàn, tiện ích, chất lượng nhằm gia tăng trải nghiệm cho khách hàng, từ đó, góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế số, xã hội số.

Các hoạt động này xác định người dân là trung tâm, các tiện ích, tiện lợi trong dịch vụ, từ đó khách hàng cũng chính là thước đo đánh giá hiệu quả chuyển đổi số.

Sau hai năm triển khai, toàn ngành Ngân hàng đã đạt được kết quả đáng khích lệ trong chuyển đổi số. Nhiều sản phẩm dịch vụ ngân hàng hiện đại đã được cung cấp cho người dân, các loại hình dịch vụ cung cấp trên môi trường số ngày càng đa dạng, tiện ích.

Hệ thống các ngân hàng và các tổ chức tín dụng đều hưởng ứng triển khai nâng cấp, ứng dụng công nghệ hạ tầng tới các dịch vụ sản phẩm hiện đại có tính an ninh, an toàn và bảo mật cao.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2023: “Ứng dụng dữ liệu dân cư trong hoạt động ngân hàng” - Ảnh 1.

Năm 2022 phương thức QR Code tăng trưởng trên 100% so với năm 2021. Ảnh minh họa: IT.

Đảm bảo hệ thống hoạt động thông suốt, an toàn và ổn định

Kể từ khi áp dụng công nghệ, chuyển đổi số, các hệ thống thanh toán quan trọng tại Việt Nam luôn hoạt động thông suốt, an toàn, ổn định, đáp ứng tốt nhu cầu ngày càng tăng của người dân. Nhiều sản phẩm dịch vụ ngân hàng đổi mới sáng tạo, thân thiện được cung ứng đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước, năm 2022, thanh toán qua kênh di động, phương thức QR Code tăng trưởng trên 100% so với năm 2021; 74,63% người Việt Nam trưởng thành có tài khoản thanh toán tại ngân hàng; hơn 3,71 triệu tài khoản Mobile-Money đã được mở với khoảng hơn 70% được mở tại khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa....; hệ sinh thái số, thanh toán số đã được thiết lập kết nối giữa dịch vụ ngân hàng với nhiều dịch vụ khác trong nền kinh tế để cung ứng trải nghiệm liền mạch cho khách hàng, nhiều ngân hàng Việt Nam có tỷ lệ trên 90% giao dịch thực hiện trên kênh số.

Trong công tác đảm bảo an toàn thông tin, năm 2020, Ngân hàng nhà nước xếp loại A về công tác bảo đảm an toàn thông tin, xếp thứ nhất về kiến tạo thể chế và xếp thứ hai trong số các Bộ, ngành về chỉ số chuyển đổi số (DTI); năm 2021, Ngân hàng nhà nước xếp thứ nhất về công tác bảo đảm an toàn thông tin, xếp thứ hai về kiến tạo thể chế và xếp thứ tư về chỉ số DTI.

“Ứng dụng dữ liệu dân cư trong hoạt động ngân hàng – động lực thúc đẩy chuyển đổi số”

Trao đổi tại buổi họp báo, đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã lựa chọn Chủ đề sự kiện là “Ứng dụng dữ liệu dân cư trong hoạt động ngân hàng – động lực thúc đẩy chuyển đổi số”.

Chủ đề này khẳng định sự quyết tâm của ngành Ngân hàng trong việc tiếp tục triển khai hiệu quả các nhiệm vụ tại Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” ban hành theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ (Đề án 06) và các kế hoạch phối hợp khác.

Trong đó, tập trung vào các nhiệm vụ kết nối, khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để làm sạch dữ liệu khách hàng và phục vụ các hoạt động nghiệp vụ của ngành Ngân hàng. Thời gian qua, ngành Ngân hàng là một trong những ngành đi tiên phong triển khai Đề án 06.

Theo kế hoạch được công bố, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục tổ chức sự kiện Ngày chuyển đổi ngành Ngân hàng năm 2023 với Chủ đề thông điệp "Ứng dụng dữ liệu dân cư trong hoạt động ngân hàng - động lực thúc đẩy chuyển đổi số" dự kiến vào ngày 18/5/2023 tại khách sạn Marriott Hà Nội.

Hàng loạt các hoạt động liên quan cũng sẽ được tổ chức bao gồm: Hội nghị chuyên đề: Ứng dụng dữ liệu dân cư trong hoạt động ngân hàng – động lực thúc đẩy chuyển đổi số; Triển lãm trưng bày mô phỏng các sản phẩm dịch vụ nổi bật, tiêu biểu trong chuyển đổi số của các ngân hàng và một số tổ chức trung gian thanh toán.

Được biết, danh sách tham gia Triển lãm gồm 14 đơn vị: (Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam; Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam; Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam; Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam; Ngân hàng TMCP Shinhan Bank; Ngân hàng TMCP Phương Đông; Ngân hàng TMCP Phát triển TP. HCM; Ngân hàng TMCP Nam Á; Ngân hàng TMCP Tiên phong; Ngân hàng TMCP Quân đội; Ngân hàng TMCP Hàng Hải; Công ty cổ phần Giải pháp Thanh toán Việt Nam (VN Pay); Công ty cổ phần dịch vụ Epay) và 4 đơn vị đại diện ngành giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu tại sự kiện.

Năm 2023 lần đầu tiên Ngân hàng Nhà nước trao tặng Bằng khen cho một số tập thể, cá nhân tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong công tác chuyển đổi số ngành Ngân hàng. Qua nội dung, hình thức triển khai với nhiều điểm mới, sân khấu, gian hàng đầu tư công phu, kĩ thuật hiện đại, hoàn toàn thiết kế 3D, sự kiện năm nay sẽ đem đến cho khách tham quan một cái nhìn toàn cảnh về thành quả chuyển đổi số của ngành Ngân hàng.

Nguồn: SBV, VGP