Chuẩn bị mỏ vật liệu cho dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 còn gặp khó

Thế Bằng
10:17 - 20/09/2022
Công dân & Khuyến học trên

Theo yêu cầu, dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 phải khởi công trước ngày 31/12/2022 nhưng hiện tại các địa phương còn lúng túng trong việc xác định các trình tự, thủ tục để khai thác các mỏ mới làm vật liệu xây dựng và xác định chi phí cấp quyền khai thác khoáng sản trong phạm vi dự án.

Thông tin tình hình triển khai dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2, Bộ Giao thông vận tải cho biết, tất cả các dự án thành phần đã ký hợp đồng tư vấn khảo sát, thiết kế lập thiết kế kỹ thuật và tư vấn thẩm tra.

Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản gửi Bộ Tài chính và Kho bạc Nhà nước phân khai vốn cho các địa phương, các Ban Quản lý dự án để triển khai dự án.

Đồng thời, có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về điều kiện năng lực kinh nghiệm nhà thầu, quy mô gói thầu và quy trình, trình tự thực hiện chỉ định thầu các gói thầu xây lắp để chuẩn bị cho công tác chỉ định thầu.

Chuẩn bị mỏ vật liệu cho dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 còn gặp khó - Ảnh 1.

Theo yêu cầu, dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 phải khởi công trước ngày 31/12/2022. Ảnh minh họa: Thế Bằng

Địa phương rốt ráo vào cuộc giải phóng mặt bằng làm cao tốc

Về công tác giải phóng mặt bằng, Bộ Giao thông vận tải cho biết, các địa phương đã thành lập Ban Chỉ đạo, Hội đồng giải phóng mặt bằng và hoàn thành trích đo tại thực địa 5 dự án (Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh, Chí Thạnh - Vân Phong, Vân Phong - Nha Trang, Hậu Giang - Cà Mau); 7 dự án đang triển khai với mức độ hoàn thành từ 84% - 97%.

Việc kiểm kê tài sản trên đất đã hoàn thành tại 3 dự án (Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh, Hậu Giang - Cà Mau); 9 dự án đang triển khai với mức độ hoàn thành từ 56% - 98%. Các địa phương cũng đang đồng thời xác định vị trí các khu tái định cư và triển khai các thủ tục thu hồi đất, xây dựng khu tái định cư.

Việc khảo sát địa hình, thủy văn cũng đã cơ bản hoàn thành.

Các Ban Quản lý dự án đang chỉ đạo tư vấn triển khai khảo sát mỏ vật liệu bảo đảm việc cung cấp số liệu cho công tác thiết kế theo từng đợt. Hiện, có 2/12 dự án hoàn thành công tác khoan khảo sát hiện trường (Vạn Ninh - Cam Lộ, Cần Thơ - Hậu Giang), 10/12 dự án dự kiến hoàn thành khảo sát hiện trường trong tháng 9/2022.

Công tác rà soát, khảo sát bổ sung xác định trữ lượng, chất lượng các mỏ vật liệu và làm việc với địa phương để bảo đảm đủ trữ lượng cho dự án cũng đang được triển khai. Trong đó, 4/12 dự án đã hoàn thành khảo sát (Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ, Vân Phong - Nha Trang). Các dự án còn lại dự kiến hoàn thành trong tháng 9/2022.

Bên cạnh đó, các Ban Quản lý dự án đang chỉ đạo tư vấn rà soát thiết kế cơ sở, triển khai công tác thiết kế phù hợp với tiến độ khảo sát.

Lúng túng trong thủ tục khai thác mỏ vật liệu mới

Mặc dù các hạng mục công việc vẫn đang bám sát mốc tiến độ yêu cầu, song, Bộ Giao thông Vận cũng đưa ra một số khó khăn khiến việc triển khai chưa đạt đúng kỳ vọng.

Cụ thể, giai đoạn đầu công tác khảo sát địa chất một số dự án thành phần chậm do một số khu vực đã bắt đầu vào mùa mưa. Một số khu vực ruộng lúa đang chuẩn bị thu hoạch nên chưa triển khai khoan.

Các địa phương còn lúng túng trong việc xác định các trình tự, thủ tục (giải phóng mặt bằng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất,..) để khai thác các mỏ mới làm vật liệu xây dựng và xác định chi phí cấp quyền khai thác khoáng sản trong phạm vi dự án.

Một số địa phương chưa công bố giá vật liệu xây dựng, giá cước vận chuyển để lập và quản lý chi phí xây dựng.

Để xử lý các khó khăn này, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản gửi Bộ Xây dựng xem xét hướng dẫn các địa phương xây dựng, công bố giá vật liệu xây dựng đối với các loại vật liệu xây dựng có trên địa bàn, giá vật liệu khai thác tại mỏ (đối với các vật liệu xây dựng khai thác tại các mỏ khoáng sản nằm trong hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ dự án) được sử dụng để thực hiện các gói thầu/dự án thành phần; Công bố giá cước vận chuyển trên địa bàn.

Về phía Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị chủ trì phối hợp với các Bộ, các địa phương rà soát, đánh giá tổng thể trữ lượng nguồn vật liệu cát đắp cho các dự án trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long để có phương án khai thác bảo đảm nguồn cung cấp cho các dự án.

Đồng thời, hướng dẫn các địa phương tháo gỡ các vướng mắc trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và cấp phép khai thác mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng.

Nhằm đảm bảo tiến độ dự án theo Nghị quyết 18 của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Sóc Trăng rà soát, đánh giá lại trữ lượng các mỏ cát hiện có, xác định nhu cầu sử dụng cho các dự án; phối hợp với các bộ, ngành liên quan để mở thêm các mỏ mới. Trong đó, nghiên cứu phương án khai thác tại các cồn cát để đảm bảo nguồn cát đắp nền cho các dự án; ưu tiên hàng đầu nguồn cát hiện có cho các dự án trọng điểm quốc gia.

  • Cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 có tổng chiều dài khoảng 729 km, gồm các đoạn Hà Tĩnh - Quảng Trị (267 km), Quảng Ngãi - Nha Trang (353 km) và Cần Thơ - Cà Mau (109 km), đi qua địa phận 12 tỉnh, thành phố được chia thành 12 dự án thành phần vận hành độc lập.

    Theo yêu cầu, dự án phải khởi công trước ngày 31/12/2022, triển khai thi công đồng loạt trước ngày 31/3/2022.

    Các địa phương phải đảm bảo bàn giao 70% diện tích mặt bằng của các gói thầu trước ngày 20/11/2022 và bàn giao toàn bộ diện tích còn lại trong quý 2/2023.

    Tham khảo thêm