Châu Á được dự báo mùa du lịch Tết Trung Thu tấp nập du khách

Thanh Nguyễn
06:00 - 28/08/2023
Công dân & Khuyến học trên

Tết Trung Thu (rằm Trung Thu) là dịp để các quốc gia có truyền thống nông nghiệp bày tỏ sự sùng kính mặt trăng và ăn mừng vụ mùa, cũng là cách mùa thu được chào đón trên khắp châu Á. Nhu cầu du lịch dịp này thường gia tăng mạnh mẽ, với sự bùng nổ được dự báo cho dòng chảy du khách Trung Quốc.

Châu Á được dự báo mùa du lịch Tết Trung Thu tấp nập du khách - Ảnh 1.

Dịp Tết Trung Thu thường được dự báo bùng nổ du lịch với du khách Trung Quốc. Ảnh: China Daily

Nhu cầu tìm kiếm tour Tết Trung Thu rất "hot" ở Trung Quốc

Hiện tượng trăng tròn xảy ra gần thời điểm thu phân nhất có ý nghĩa quan trọng với nhiều nền văn hóa trên thế giới. Sự kiện trăng rằm tháng 8 theo âm lịch gọi là Tết Trung Thu (rằm Trung Thu) được công nhận rộng rãi là "Trăng mùa thu hoạch" (Harvest Moon). Đây cũng là hiện tượng trăng tròn sáng nhất trong năm, khi thời tiết chuyển sang mát mẻ đầy quyến rũ.

Tết Trung Thu được tổ chức rộng rãi trên khắp Trung Quốc đại lục, vùng lãnh thổ Đài Loan, cũng như tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Campuchia, Malaysia, Indonesia, Việt Nam và Thái Lan. Với xu hướng phổ biến nhất là đi du lịch, đoàn tụ gia đình, cúng rằm và "phá cỗ Trung Thu" dưới ánh trăng.

Châu Á được dự báo mùa du lịch Tết Trung Thu tấp nập du khách - Ảnh 2.

Du khách Trung Quốc ngắm đèn lồng trên đường phố dịp Tết Trung Thu 2022. Ảnh: World Travel Online

Châu Á được dự báo mùa du lịch Tết Trung Thu tấp nập du khách - Ảnh 3.

Nhóm du khách trẻ Trung Quốc trải nghiệm thả đèn hoa đăng dịp Tết Trung Thu tại Taierzhuang, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Ảnh: Xinhua

Dịp Tết Trung Thu thường được dự báo mùa du lịch bội thu gắn với sự gia tăng mạnh mẽ dòng chảy du lịch tại châu Á, đặc biệt là sự bùng nổ du lịch với du khách Trung Quốc. Năm nay kỳ nghỉ dịp này ở Trung Quốc kéo dài từ 29/9-6/10 (bao gồm cả Trung Thu 29/9 và Quốc khánh Trung Quốc 1/10), với niềm đam mê du lịch của du khách Trung Quốc được ghi nhận đặc biệt tăng cao.

Theo báo China Tourism News ngày 24/8, nhu cầu tìm kiếm và đặt mua các sản phẩm du lịch dịp Tết Trung Thu và Quốc khánh Trung Quốc đang rất "hot" trên website của nhiều hãng du lịch trực tuyến của Trung Quốc.

Ví dụ như hãng Tongcheng Travel ở Tô Châu, tỉnh Giang Tô tuần trước ghi nhận số lượng đặt vé máy bay quốc tế cho kỳ nghỉ dài này tăng hơn 35%, vé nội địa tăng 40% so với cùng kỳ tháng 7. Trong đó một số điểm đến hấp dẫn thu hút nhiều du khách hơn so với cùng kỳ thời trước COVID-19.

Châu Á được dự báo mùa du lịch Tết Trung Thu tấp nập du khách - Ảnh 4.

Tại Singapore, Tết Trung Thu được tổ chức sôi động ở các khu phố người Hoa. Ảnh: Flickr

Dữ liệu từ nền tảng du lịch trực tuyến Ctrip cũng cho thấy, trong tuần qua số lượng du khách đặt tour du lịch theo đoàn ra nước ngoài (outbound) dịp Tết Trung Thu và Quốc khánh tăng gần 3,5 lần so với cùng kỳ tháng 7. Điều gây chú ý nhất là Nhật Bản đã vượt qua Thái Lan và Singapore, để dẫn đầu về số lượt tìm kiếm. Số lượng đặt trước các tour du lịch Thổ Nhĩ Kỳ và Australia cũng tăng khoảng 50%.

Theo dữ liệu từ Airbnb, 10 điểm đến được du khách Trung Quốc tìm kiếm nhiều nhất dịp Tết Trung Thu và Quốc khánh Trung Quốc 2023 là: Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Anh, Indonesia, Mỹ, Pháp, Italy, Malaysia và New Zealand.

Đà phục hồi du lịch nước ngoài của Trung Quốc hứa hẹn tạo "cột mốc" quan trọng

Báo China Daily ngày 24/8 dẫn lời ông Cheng Chaogong - trưởng nhóm nghiên cứu của Viện nghiên cứu Tongcheng Travel - bày tỏ tin tưởng rằng đà phục hồi du lịch nước ngoài (outbound) của du khách Trung Quốc sẽ tạo nên một "cột mốc" quan trọng dịp Tết Trung Thu và Quốc khánh Trung Quốc năm 2023.

Châu Á được dự báo mùa du lịch Tết Trung Thu tấp nập du khách - Ảnh 5.

Nhật Bản đang dẫn đầu về số lượt tìm kiếm điểm đến dịp Tết Trung Thu 2023 của du khách Trung Quốc. Ảnh: EPA-EFE

Châu Á được dự báo mùa du lịch Tết Trung Thu tấp nập du khách - Ảnh 6.

Các lễ hội truyền thống của Nhật Bản rất có sức cuốn hút du khách quốc tế. Ảnh: Gregory Lane

Trong đó các điểm đến Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ thu hút nhiều du khách Trung Quốc hơn đáng kể. Điều tương tự cũng được dự báo với các điểm đến xa hơn ở châu Âu và Mỹ.

Tại Nhật Bản Tết Trung Thu được gọi là Tsukimi hay Otsukimi (nghĩa là ngắm trăng). Dịp này người dân trang trí nhà cửa bằng cỏ lau là biểu tượng của may mắn và hạnh phúc, với mái nhà trang trí bằng cỏ pampas là biểu tượng của mùa thu và Thần đạo. Phong tục chính dịp Tết Trung thu tại Nhật Bản là cúng rằm và ngắm trăng, dâng hương tại các đền thờ, ăn mừng vụ mùa.

Tại Hàn Quốc Tết Trung Thu được gọi là Chuseok và thường kéo dài 3 ngày, thu hút nhiều du khách lên đường du lịch nước ngoài hoặc trở về nhà đoàn tụ gia đình, cùng ăn mừng Trung Thu bằng món bánh gạo songpyeon truyền thống.

Châu Á được dự báo mùa du lịch Tết Trung Thu tấp nập du khách - Ảnh 7.

Du khách hòa mình vào không khí đón Tết Trung Thu tại Việt Nam. Ảnh: topshare

Châu Á được dự báo mùa du lịch Tết Trung Thu tấp nập du khách - Ảnh 8.

Thái Lan nổi tiếng với các Lễ hội trăng rằm (Full Moon Party) sôi động và náo nhiệt, thu hút rất đông du khách tham gia. Ảnh: radseason

Tại Singapore Tết Trung Thu đặc biệt được tổ chức sôi động ở các khu phố người Hoa và Gardens by the bay (công viên tự nhiên lớn nhất Singapore). Nổi bật nhất là các màn trưng bày đèn lồng, các phiên bản bánh trung thu truyền thống và hiện đại.

Việt Nam có nhiều điểm đến ngắm trăng, chơi Tết Trung Thu hấp dẫn du khách như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Huế, Hội An…

Bên cạnh các cuộc đoàn tụ gia đình, Tết Trung Thu ở Thái Lan cũng sôi động với các cuộc diễu hành đèn lồng, những chương trình biểu diễn văn hóa nghệ thuật và các cuộc thi bao gồm cả thi sắc đẹp.

Nguồn: Travel & Leisure, China Highlights