Cận cảnh MQ-9 - UAV "sát thủ săn mồi" vừa va chạm với Su-27 của Nga tại Biển Đen

Quang Minh
11:40 - 15/03/2023
Công dân & Khuyến học trên

Quân đội Mỹ ngày 14/3 cho biết, máy bay chiến đấu của Nga đã va chạm với một máy bay không người lái của Mỹ trên Biển Đen và các lực lượng Mỹ sau đó đã phải để chiếc UAV này rơi xuống vùng biển quốc tế.

Nga tuyên bố máy bay không hề tiếp xúc với UAV của Mỹ

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố máy bay Nga không hề tiếp xúc với UAV của Mỹ khi phương tiện bay này vi phạm ranh giới của chế độ không phận tạm thời được Moskva thiết lập cho chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Hãng tin TASS dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết ngày 14/3, một máy bay không người lái MQ-9 của Mỹ đã bị các phương tiện kiểm soát không phận của Nga phát hiện gần Bán đảo Crimea, chiếc UAV đã vi phạm ranh giới của khu vực chế độ không phận tạm thời được thiết lập trong chiến dịch đặc biệt.

"Vào sáng ngày 14/3/2023, các hệ thống kiểm soát không phận của Nga đã phát hiện một máy bay không người lái MQ-9 của Mỹ bay qua Biển Đen gần Bán đảo Crimea theo hướng biên giới nhà nước của Liên bang Nga", Bộ trên cho biết. "Máy bay không người lái đã bay khi tắt bộ tiếp sóng, vi phạm ranh giới của chế độ không phận tạm thời được thiết lập cho chiến dịch quân sự đặc biệt, đã được thông báo với tất cả những người sử dụng không phận quốc tế và được công bố theo tiêu chuẩn quốc tế."

Sau khi điều động đột ngột, chiếc máy bay không người lái của Mỹ đã thực hiện một chuyến bay không có hướng dẫn, mất độ cao và va chạm với mặt nước.
Bộ Quốc phòng Nga

"Máy bay Nga không sử dụng vũ khí trên khoang, không tiếp xúc với thiết bị bay không người lái và đã trở về sân bay an toàn", tuyên bố cho biết thêm.

Mỹ cho rằng, máy bay Su-27 của Nga đã va phải cánh quạt của MQ-9

Trong khi đó, Bộ Tư lệnh châu Âu của Mỹ cho rằng một trong hai máy bay chiến đấu Su-27 của Nga đã va phải cánh quạt của máy bay không người lái MQ-9 khiến nó lao xuống Biển Đen. Tổng thống Mỹ Joe Biden đã được thông báo về vụ việc. Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov đã được triệu tập tới Bộ Ngoại giao Mỹ.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc, Tướng Patrick Ryder cho biết thêm rằng máy bay Nga đã bay "trong vùng lân cận" của máy bay không người lái Mỹ trong 30 - 40 phút trước khi va chạm vào lúc 7 giờ sáng 14/3 theo Giờ Trung Âu.

Máy bay MQ-9 của chúng tôi đang thực hiện các hoạt động thường lệ trong không phận quốc tế thì bị một máy bay Nga chặn và đâm trúng, khiến chiếc MQ-9 gặp nạn và mất tích hoàn toàn
Tướng James B. Hecker

Tướng James B. Hecker, Tư lệnh Lực lượng Không quân Mỹ tại Châu Âu và Châu Phi, cho biết trong tuyên bố cùng ngày, "Trên thực tế, hành động không an toàn và thiếu chuyên nghiệp này của người Nga đã suýt khiến cả hai máy bay gặp nạn".

Cả Mỹ và Nga đều không đưa ra bất kỳ tọa độ nào của vùng xảy ra vụ việc. Người Mỹ lập luận rằng máy bay không người lái đang "hoạt động trong không phận quốc tế" trên Biển Đen. Người Nga cho biết máy bay không người lái đang ở trong không phận hạn chế được thiết lập cho hoạt động quân sự đặc biệt mà quốc tế đã được thông báo chính xác từ nhiều tháng trước. Báo cáo chưa được xác nhận trên các phương tiện truyền thông Nga cho rằng vị trí của máy bay không người lái Mỹ khi đó ở vào khoảng 60 km về phía tây nam của cảng Sevastopol, Crimea.

Một số hình ảnh chi tiết của máy bay không người lái MQ-9 Reaper:

Cận cảnh MQ-9 - UAV "sát thủ săn mồi" vừa va chạm với Su-27 của Nga tại Biển Đen - Ảnh 3.

MQ-9 Reaper là một máy bay không người lái trinh sát và tấn công mô-đun được phát triển bởi General Atomics Aeronautical Systems. Ảnh: Wiki

Cận cảnh MQ-9 - UAV "sát thủ săn mồi" vừa va chạm với Su-27 của Nga tại Biển Đen - Ảnh 4.

MQ-9 Reaper được trang bị động cơ tua-bin và có thể phát triển tốc độ hơn 400 km mỗi giờ. Thời gian bay tối đa là 24 giờ. Ảnh: Wiki

Cận cảnh MQ-9 - UAV "sát thủ săn mồi" vừa va chạm với Su-27 của Nga tại Biển Đen - Ảnh 5.

MQ-9 Reaper là UAV săn sát thủ đầu tiên được thiết kế để giám sát tầm cao. Ảnh: Flick

Cận cảnh MQ-9 - UAV "sát thủ săn mồi" vừa va chạm với Su-27 của Nga tại Biển Đen - Ảnh 6.

Quân đội Mỹ đã chuyển từ việc sử dụng UAV chủ yếu trong các vai trò tình báo, giám sát và trinh sát sang
vai trò "sát thủ săn mồi". Ảnh: Flick

Cận cảnh MQ-9 - UAV "sát thủ săn mồi" vừa va chạm với Su-27 của Nga tại Biển Đen - Ảnh 7.

Reaper phát huy vai trò "sát thủ săn mồi" với khả năng mang bom dẫn đường bằng laser Paveway hoặc tên lửa Hellfire nặng 1.700 kg. Ảnh: Wiki

Cận cảnh MQ-9 - UAV "sát thủ săn mồi" vừa va chạm với Su-27 của Nga tại Biển Đen - Ảnh 8.

Sức mạnh lớn hơn cho phép Reaper mang trọng tải vũ khí lớn gấp 15 lần và hành trình với tốc độ gấp khoảng ba lần so với MQ-1. Ảnh: Wiki

Cận cảnh MQ-9 - UAV "sát thủ săn mồi" vừa va chạm với Su-27 của Nga tại Biển Đen - Ảnh 9.

Lực lượng Không quân Hoa Kỳ đã đào tạo nhiều phi công cho các phương tiện bay không người lái tiên tiến hơn bất kỳ hệ thống vũ khí đơn lẻ nào khác. Ảnh: Flick

Cận cảnh MQ-9 - UAV "sát thủ săn mồi" vừa va chạm với Su-27 của Nga tại Biển Đen - Ảnh 10.

Chiếc máy bay được điều khiển từ xa này có sải cánh dài 20 mét và được trang bị động cơ tua-bin cánh quạt 950 mã lực, có khả năng đạt tốc độ hành trình 280-310 km/h. Ảnh: Wiki

Cận cảnh MQ-9 - UAV "sát thủ săn mồi" vừa va chạm với Su-27 của Nga tại Biển Đen - Ảnh 11.

Quân đội Mỹ vận hành khoảng 300 chiếc trong số đó tính đến năm 2021. Ảnh: Flick

Cận cảnh MQ-9 - UAV "sát thủ săn mồi" vừa va chạm với Su-27 của Nga tại Biển Đen - Ảnh 12.

Năm 2035 là thời điểm kết thúc thời gian phục vụ dự kiến của hạm đội MQ-9. Ảnh: Flick

Nguồn: TTXVN/Tổng hợp
Bình luận của bạn

Bình luận