Các hãng ô tô lớn dự kiến chi 1.200 tỉ USD để sản xuất xe điện

06:00 - 22/10/2022
Công dân & Khuyến học trên

Các hãng ô tô hàng đầu thế giới trong đó có Tesla, Volkswagen, Toyota,... đang lên kế hoạch sản xuất 54 triệu xe điện vào năm 2030.

Các nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới đang lên kế hoạch chi gần 1.200 tỉ USD từ nay đến năm 2030 để phát triển và sản xuất hàng triệu xe điện, cũng như pin và nguyên liệu để hỗ trợ hoạt động sản xuất.

Con số trên gấp đôi so với tính toán được công bố cách đây một năm. Hãng tin Reuters đã tiến hành phân tích dựa trên các số liệu và dự báo mà các công ty đưa ra. Cụ thể, các hãng ô tô đang lên kế hoạch sản xuất 54 triệu xe điện vào năm 2030, tương đương hơn 50% tổng sản lượng xe.

Cac hang oto lon len ke hoach chi 1.200 ty USD de san xuat xe dien hinh anh 1

Sản phẩm xe ô tô điện tại nhà máy của Tesla ở Gruenheide, Berlin (Đức). Ảnh: AFP/TTXVN

Để hỗ trợ sản xuất một lượng xe điện lớn chưa từng thấy như vậy, các hãng ô tô và đối tác sản xuất pin dự định tăng công suất sản xuất pin lên 5,8 Terawatts/giờ (TWh).

Dẫn đầu xu hướng trên là Tesla, khi Giám đốc điều hành Elon Musk đã lên kế hoạch đầy tham vọng nhằm sản xuất 20 triệu xe điện vào năm 2030, do đó cần tăng công suất sản xuất pin lên khoảng 3TWh.

Ông cho biết Tesla đang hướng đến các phương tiện nhỏ gọn hơn để giảm nửa chi phí so với mẫu 3 và mẫu Y. Dù Tesla không tiết lộ chi tiết kế hoạch chi tiêu nhưng việc sản lượng xe tăng gấp 13 lần so với 1,5 triệu chiếc định bán ra trong năm nay sẽ tiêu tốn của hãng hàng trăm tỉ USD.

Volkswagen có phần chậm chân hơn so với Tesla, khi từ nay đến năm 2030, hãng định dùng hơn 100 tỉ USD để đẩy mạnh đầu tư vào xe điện, xây dựng các nhà máy pin mới tại châu Âu và Bắc Mỹ, đảm bảo các nguồn cung nguyên liệu chủ chốt.

Trong khi đó, Toyota đang đầu tư 70 tỉ USD để điện khí hóa ô tô và sản xuất thêm pin. Dự kiến hãng sẽ bán ít nhất 3,5 triệu mẫu xe điện vào năm 2030. Hãng đang lên kế hoạch sản xuất ít nhất 30 mẫu xe điện khác nhau và định chuyển đổi toàn bộ dòng Lexus thành xe điện trong giai đoạn này.

Về phần mình, Ford đã liên tục tăng chi tiêu cho xe điện mới, hiện đang ở mức 50 tỉ USD, đồng thời phối hợp với các đối tác để tăng công suất sản xuất pin lên 240GWh với mục tiêu sản xuất khoảng 3 triệu xe điện vào năm 2030, chiếm 50% tổng sản lượng xe của hãng.

Mercedes-Benz quyết định dành ít nhất 47 tỉ USD để phát triển và sản xuất xe điện. Khoảng 2/3 số tiền này sẽ được dùng để tăng công suất sản xuất pin lên hơn 200GWh.

Ngoài ra, BMW, StellantisGeneral Motors, mỗi hãng đều lên kế hoạch chi ít nhất 35 tỉ USD vào xe điện và pin. Trong 3 hãng, Stellantis có kế hoạch mạnh tay nhất khi hợp tác tăng công suất sản xuất pin lên 400GWh vào năm 2030, trong đó có 4 nhà máy tại Bắc Mỹ.

Hồi tháng 3/2022, Tesla đã ra mắt nhà máy sản xuất xe điện trị giá 5,5 tỉ USD tại Gruenheide, Đức.

Nhà máy dự kiến sẽ sản xuất 500.000 xe mỗi năm, cao hơn con số 450.000 xe điện mà đối thủ Volkswagen đã bán trên quy mô toàn cầu trong năm 2021 và tạo ra 50 gigawatts/giờ (GWh) của điện pin, vượt qua mọi nhà máy khác tại Đức.

Nhà máy Gruenheide dự kiến sản xuất khoảng 54.000 xe trong năm nay, trước khi tăng lên 280.000 xe vào năm 2023 và 500.000 xe vào năm 2025.

Trong khi đó, Volkswagen đã nhận được đơn đặt hàng 95.000 xe điện ở châu Âu trong năm nay và lên kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất xe điện trị giá 2 tỉ euro gần nhà máy chính ở Wolfsburg, Đức và 6 nhà máy pin khác khắp châu Âu.

Tuy nhiên, thời gian thực hiện kế hoạch này chậm hơn so với Tesla, khi phải đợi đến năm 2026 mới ra mắt nhà máy xe điện và năm 2023 ra mắt nhà máy pin đầu tiên.

Nguồn: TTXVN