Thái Lan tăng tốc sản xuất xe điện

08:34 - 18/09/2022
Công dân & Khuyến học trên

Sau khi Chính phủ Thái Lan ban hành các chính sách khuyến khích xe điện, bao gồm giảm thuế, tăng trợ cấp cho cả người tiêu dùng lẫn các nhà sản xuất vào đầu năm nay, nhiều doanh nghiệp lớn đang tích cực theo đuổi việc lắp ráp xe điện, sản xuất pin và xây dựng các trạm sạc.

Thái Lan tăng tốc sản xuất xe điện - Ảnh 1.

Trạm sạc xe điện của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Thái Lan. Ảnh: Thaipulica

Tăng công suất sản xuất xe điện

Tập đoàn Dầu khí quốc gia Thái Lan (PTT) đang hướng tới là một trong những nhà sản xuất chủ chốt trong ngành công nghiệp xe điện (EV). Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành PPT, ông Auttapol Rerkpiboon cho biết, các công ty con đang thúc đẩy các dự án liên quan đến xe điện, đặc biệt là các dự án hợp tác với các công ty công nghệ nhằm triển khai kế hoạch lắp ráp xe điện, mở rộng điểm sạc và cung cấp dịch vụ cho thuê xe điện. 

PTT đã hợp tác cùng Hon Hai Precision Industry Co, một nhà sản xuất điện tử đa quốc gia có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc) được biết đến trên toàn cầu với tên gọi Foxconn, để xây dựng một cơ sở sản xuất xe điện trị giá 1-2 tỉ USD tại khu vực Hành lang Kinh tế phía Đông của Thái Lan. Giám đốc điều hành Auttapol nhấn mạnh, cơ sở sản xuất này sẽ hướng tới việc hỗ trợ các công ty nước ngoài lắp ráp xe điện Thái Lan, thay vì chi một số tiền lớn để thiết lập một cơ sở chính thức sản xuất xe điện dưới một thương hiệu mới. Hoạt động sản xuất xe điện của liên doanh PTT - Foxconn dự kiến bắt đầu vào năm 2024 với công suất 50.000 xe/năm và tăng lên 150.000 xe/năm vào năm 2030.

Đẩy mạnh kinh doanh pin và cải tiến công nghệ pin

Cùng với sản xuất xe điện, PTT cũng đang phát triển mảng kinh doanh pin bằng cách hợp tác với các công ty chuyên sản xuất pin, cũng như tiến hành nghiên cứu và phát triển (R&D) để cải tiến công nghệ pin. PTT sẽ sản xuất pin EV sử dụng công nghệ của 24M Technologies Inc, một công ty chuyên nghiên cứu và phát triển các loại pin có trụ sở tại Boston ở Mỹ.

Theo ông Auttapol, loại pin với tên gọi là "G Cell" sử dụng công nghệ bán rắn sẽ có trọng lượng nhỏ hơn, tốn ít chi phí sản xuất hơn và khó phát nổ hơn so với pin rắn. Các loại pin này được dùng cho các loại xe điện như xe tuk-tuk, xe buýt và xe máy. Giám đốc điều hành Auttapol lưu ý thêm rằng với sản lượng dự kiến sẽ cho phép công ty cung cấp pin cho 3.000 xe tuk-tuk và 150 xe buýt.

"Chúng tôi không chỉ xây dựng một nhà máy pin xe điện và phát triển công nghệ pin xe điện mà còn tạo ra một chuỗi giá trị và hệ sinh thái tích hợp", Buranin Rattanasombat - Phó Chủ tịch điều hành cấp cao của PTT Group cho biết.

Thái Lan là quốc gia thứ 3 có cơ sở sản xuất pin bán rắn ở châu Á, sau Trung Quốc và Nhật Bản. Ngoài ra, Viện Khoa học và Công nghệ Vidyasirimedhi thuộc PTT đang phát triển công nghệ pin lithium-ion hiệu suất cao.

Về các trạm sạc điện, PTT Oil and Retail Business (OR), một công ty con của PTT, trước đó đã công bố kế hoạch tăng số lượng trạm sạc EV lên 450 vào cuối năm nay so với con số 107 hiện có. OR đặt mục tiêu tăng số lượng trạm xạc lên 7.000 vào năm 2030.

Chính phủ Thái Lan đặt mục tiêu ô tô điện chiếm 30% sản lượng ô tô của Thái Lan vào năm 2030

Ngoài PTT, một nhà lắp ráp xe điện khác là Nex Point cũng đang đầu tư khoảng 170 triệu USD để xây dựng cơ sở sản xuất thứ 2 ở tỉnh Chachoengsao, miền đông Thái Lan, nhằm phục vụ các đơn đặt hàng ngày càng tăng từ các nhà khai thác xe buýt và xe tải điện. Ông Khanist Srivajiraprabha, Giám đốc điều hành của Nex Point, cho biết cơ sở mới dự kiến sẽ bắt đầu đi vào sản xuất trong năm 2025 với công suất 50.000 chiếc/năm. Trước đó, Nex Point đã vận hành nhà máy lắp ráp xe điện đầu tiên với công suất 6.000 chiếc/năm kể từ giữa năm ngoái.

Theo ông Khanist, trong vòng 10 năm tới, 40.000 xe buýt trong tổng số 151.550 xe đang được vận hành tại Thái Lan sẽ được thay thế bằng xe buýt điện. Nex Point đã nhận được đơn đặt hàng từ các nhà điều hành xe buýt và đã giao 299 xe buýt cho khách hàng của mình. Dự kiến, công ty này sẽ giao 1.250 xe buýt trong nửa cuối năm nay và 3.195 xe nữa trong năm tới.

Liên đoàn các ngành công nghiệp Thái Lan dự báo số xe điện bán tại thị trường Thái Lan đạt hơn 10.000 xe trong năm nay, gấp 4 lần con số 1.954 xe được bán ra vào năm 2021. Nguyên nhân chủ yếu do Chính phủ trợ cấp khiến xe điện có giá cả phải chăng hơn. Các gói hỗ trợ được đưa ra nhằm kích thích nhu cầu đối với ô tô xanh và khuyến khích các nhà sản xuất ô tô sản xuất tại địa phương. 

Thị phần của các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tại Thái Lan dự kiến sẽ tăng từ 58% năm ngoái lên khoảng 80% trong năm nay, theo Trung tâm nghiên cứu Kasikorn. Cơ quan này cũng dự báo tổng doanh số xe điện trong nước năm nay sẽ đạt hơn 10.000 chiếc.

Trong khi đó, thị phần xe điện đến từ châu Âu vào năm tới chiếm 14%, các thương hiệu Nhật Bản chiếm 5% và các nhà sản xuất khác chiếm khoảng 1%. Điều này trái ngược với thị trường ô tô chạy xăng, nơi các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản như Toyota, Honda, Mazda, Mitsubishi và Nissan là 5 hãng dẫn đầu, với tổng thị phần là 82%.

Nguồn: PV (tổng hợp)