Bus Liên Ninh kinh doanh èo uột dù lắm lợi thế, nhiều tiềm năng

Long Long
00:52 - 14/06/2022
Công dân & Khuyến học trên

Năm 2021, doanh thu của Công ty cổ phần vận tải và dịch vụ Liên Ninh là 141,2 tỉ, nhưng lợi nhuận trước thuế chỉ vỏn vẹn 177 triệu.

Công ty cổ phần vận tải và dịch vụ Liên Ninh (mã chứng khoán BLN trên sàn UPCOM) đã công bố Đại hội cổ đông thường niên năm 2022. Nhưng không rõ tại sao công ty không công bố Biên bản họp Đại hội cổ đông, mà lại công bố Biên bản kết quả biểu quyết tại đại hội và Biên bản kiểm phiếu bầu bổ sung Ban Kiểm soát.

Theo công bố, trong năm 2021, BLN đang hoạt động 6 tuyến xe buýt và 3 tuyến nhánh với 114 đầu xe. Ngày thường vận doanh 96 xe, 1.256 lượt và ngày chủ nhật vận doanh 89 xe, 1.192 lượt. 

Bus Liên Ninh kinh doanh èo uột dù lắm lợi thế, nhiều tiềm năng - Ảnh 1.

Dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hưởng xấu đến hoạt động kinh doanh của Công ty cổ phần vận tải và dịch vụ Liên Ninh. Ảnh: Transerco

Dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hưởng xấu đến hoạt động kinh doanh của công ty. Cả năm 2021, công ty thực hiện 283.938 lượt xe, đạt 63,5% kế hoạch và bằng 74,9% so với năm 2020. Tổng số vận chuyển được gần 7,1 triệu lượt hành khách, trong đó sản lượng khách vé đạt hơn 1,5 triệu lượt và 24,9% khách thầu.

Kết quả, năm 2021, BLN có doanh thu 141,2 tỉ, hoàn thành 70% kế hoạch. Trong đó, doanh thu buýt là 121,5 tỉ và doanh thu dịch vụ là 12,8 tỉ, doanh thu khác 7 tỉ. Lợi nhuận trước thuế năm 2021 vỏn vẹn 177 triệu, cổ tức dự kiến 2,1%.

Năm 2022, công ty đặt kế hoạch doanh thu 189,5 tỉ (tăng 34% so với 2021), lợi nhuận trước thuế dự kiến1,135 tỉ, gấp 6,4 lần lợi nhuận năm 2021.

Nhìn chung, từ sau khi cổ phần hóa đến nay, mặc dù có nhiều tiềm năng, lợi thế, nhưng BLN có kết quả kinh doanh khá xoàng xĩnh, cổ tức hàng năm chỉ dao động 2,1-2,5%. Hiện vẫn không rõ cổ đông nhà nước sẽ làm gì hay có ý kiến ra sao về hiệu quả kinh doanh bết bát của công ty.

Bên cạnh đó, BLN cũng không tuân thủ đúng quy định về công bố thông tin. Cụ thể, đến nay, chưa thấy công ty công bố báo cáo thường niên năm 2020 và 2021. Báo cáo thường niên được công bố các năm trước cũng có nội dung khá sơ sài. Ví dụ, báo cáo thường niên 2019 chỉ vỏn vẹn 8 trang với thông tin nghèo nàn. 

Các tài liệu họp Đại hội cổ đông 2022 cũng chỉ công bố trên website của công ty mà không có trên website của HNX trước ngày họp.

Công ty cổ phần Vận tải và Dịch vụ Liên Ninh được thành lập trên cơ sở cổ phần hóa Xí nghiệp xe buýt Liên Ninh – Chi nhánh của Tổng công ty vận tải Hà Nội.

Hiện, công ty có vốn điều lệ 50 tỉ, phần vốn nhà nước chiếm 35% do Tổng công ty Vận tải Hà Nội quản lý, ngoài ra Công ty cổ phần đầu tư phát triển Hồng Bàng nắm 20%, Công ty cổ phần Parus nắm 16%.

Không chỉ khai thác bến xe Liên Ninh, BLN còn kinh doanh vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện vận tải, chi nhánh dịch vụ sửa chữa ô tô…

Mới đây, BLN đã công bố nghị quyết Hội đồng quản trị về việc bổ nhiệm và miễn nhiệm giám đốc công ty. Theo đó, hội đồng quản trị miễn nhiệm chức danh giám đốc của ông Ninh Đức Thọ và bổ nhiệm ông Thạch Quốc Bảo làm giám đốc kể từ ngày 1/6/2022.