Bùng nổ xu hướng du lịch "hot" của các phiên bản mới "digital nomad" - du mục kỹ thuật số
"Hush trip" (chuyến đi lặng lẽ) là một xu hướng du lịch "hot" đang bùng nổ năm 2023, tạo nên các phiên bản mới của "digital nomad" - du mục kỹ thuật số kết hợp làm việc với du lịch giải trí. Thực tế đó gây ra những phản ứng trái chiều giữa các doanh nghiệp và người lao động.
"Hush trip" - chuyến đi lặng lẽ: Giấc mơ thành hiện thực của các phiên bản mới du mục kỹ thuật số
"Hush trip" (chuyến đi lặng lẽ) từng được tạp chí Mỹ Forbes dự báo sẽ trở thành một trong những xu hướng du lịch hàng đầu năm 2023. Tuy nhiên tùy thuộc vào việc đó là chủ doanh nghiệp hay nhân viên, "hush trip" có thể là ác mộng hoặc giấc mơ thành hiện thực của các phiên bản mới "digital nomad" - du mục kỹ thuật số.
Báo Business Insider mới đây dẫn lời chuyên gia Becky Pokora của Forbes chia sẻ thêm rằng: "Bất kỳ ai cũng thích cơ hội làm việc hiệu quả ở 'thiên đường' du lịch hơn là ở văn phòng của họ… Tôi nghĩ miễn là làm việc từ xa vẫn là một lựa chọn cũng như làm việc tại nhà nói chung, chúng ta chắc sẽ thấy điều này xảy ra nhiều hơn".
Sự bùng nổ xu hướng "hush trip" gần đây của các phiên bản mới du mục kỹ thuật số, theo các chuyên gia, một phần cũng do những chuyến đi WFH (khái niệm chỉ hình thức làm việc từ xa) trở nên dễ thực hiện hơn, khi nhiều khách sạn và dịch vụ cho thuê kỳ nghỉ cung cấp các chương trình giảm giá hoặc gói ưu đãi cho du khách lưu trú dài hạn.
Giáo sư Jim Detert làm việc tại trường kinh doanh và chính sách công của Đại học Virginia, Mỹ nhận xét: "Hush trip" của các phiên bản mới du mục kỹ thuật số là một ví dụ khác về việc người lao động điều chỉnh lại sự cân bằng giữa công việc và nghỉ ngơi giải trí, để họ có nhiều quyền tự chủ hơn trong cuộc sống.
Nhìn chung "hush trip" mang lại nhiều lợi ích hơn vì các "phiên bản mới du mục kỹ thuật số" có thể làm việc tại những địa điểm thú vị kết hợp với nghỉ ngơi, giải trí và được trả tiền cho việc đó. Tuy nhiên "là người có lương tâm, trung thực và minh bạch, chúng ta sẽ không muốn phải làm điều này theo cách lừa dối giới chủ của mình" - Giáo sư Jim Detert nhấn mạnh.
Mới đây nhất, báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) của Hồng Kông (Trung Quốc) ngày 2/11 dẫn lời chuyên gia Joshua Bienstock làm việc tại trường quản lý thuộc Học viện Công nghệ New York lý giải: "Nhiều nhân viên bị căng thẳng trong 'thế giới 24/7' (làm việc toàn thời gian gần như 24 giờ trên 7 ngày). Nay ngày càng có nhiều người nhận ra tiện ích của làm việc từ xa, bởi họ có thể thực hiện công việc của mình ở bất kỳ đâu. Vì thế xem ra suy nghĩ 'tại sao không kết hợp công việc với kỳ nghỉ của mình bằng hush trip' khá phổ biến... Nhưng nếu các bạn đang muốn thực hiện 'hush trip' trong các kỳ nghỉ cuối năm 2023 - đầu năm 2024, thì điều quan trọng là cần cân nhắc cả ưu điểm và nhược điểm của động thái này".
Thái Lan Nhật Bản, Hàn Quốc… thu hút hiệu quả các phiên bản mới "digital nomad" - du mục kỹ thuật số
Khi làm việc từ xa đã trở thành một phần bình thường của xã hội, ngày càng có nhiều người mơ ước về những cuộc phiêu lưu mới tại các địa điểm mới.
Theo một dữ liệu được đăng trên website Resume Builder hồi tháng 8/2023, có 44% người thuộc Gen Z vốn được mệnh danh là "những công dân thời đại công nghệ số" cho biết từng thực hiện "hush trip". Kết quả một cuộc khảo sát khác cũng cho thấy, cứ 10 người lao động ở mọi lứa tuổi thì có 1 người đã thực hiện "hush trip".
Thống kê được đăng ngày 20/10 trên website Two Tickets Anywhere dành cho giới "digital nomad" (du mục kỹ thuật số) cho biết: Hiện có khoảng 35 triệu người là "digital nomad" trên thế giới, trong đó Mỹ chiếm hơn 51%; giới "digital nomad" đóng góp giá trị kinh tế toàn cầu khoảng 787 tỷ USD mỗi năm.
Ngoài ra, Mexico là điểm đến "digital nomad" phổ biến nhất thế giới hiện nay; Thái Lan là điểm đến phổ biến thứ 2. Độ tuổi trung bình của giới "digital nomad" là 32, với hầu hết bắt đầu hành trình du mục kỹ thuật số từ tuổi 29, trong đó 46% "digital nomad" tự kinh doanh, 35% được các công ty tuyển dụng.
Cùng với sự nổi lên của điểm đến Thái Lan, tại châu Á còn có Nhật Bản và Hàn Quốc cũng là những ví dụ điển hình thu hút hiệu quả giới "digital nomad", bao gồm cả các phiên bản mới du mục kỹ thuật số.
Nhật Bản "trải thảm" chào đón thế hệ mới "digital nomad" đến làm việc kết hợp với du lịch tại các thành phố, thị trấn trên khắp đất nước. Trong khi Chính phủ Hàn Quốc đặt mục tiêu thu hút khoảng 30 triệu du khách mỗi năm, với sự thúc đẩy của thị thực (visa) dành cho giới "digital nomad", các fan hâm mộ văn hóa Hàn Quốc (nhất là K-pop).
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.
Đăng nhập để tham gia bình luận
Đăng nhập với
Facebook Google