Bộ Giáo dục & Đào tạo: Sẽ điều chỉnh định mức giáo viên theo từng vùng, miền
Bộ Giáo dục & Đào tạo sẽ điều chỉnh quy định từ định mức giáo viên/lớp sang định mức giáo viên/số lượng học sinh/lớp theo từng vùng, miền.
Trước kiến nghị từ cử tri Ninh Thuận về quy định định mức giáo viên, học sinh/lớp (nhất là ở các vùng núi, vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn), những nơi tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, không nên dồn lớp cơ học để ảnh hưởng tới việc duy trì sĩ số, chống lưu ban, bỏ học...
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn trả lời bằng văn bản nêu rõ, liên quan đến vị trí việc làm, định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục phổ thông và các trường chuyên biệt công lập, Bộ Giáo dục & Đào tạo phối hợp với Bộ Nội vụ đã triển khai xây dựng thông tư hướng dẫn.
Theo đó, hai bộ cơ bản thống nhất điều chỉnh quy định từ định mức giáo viên/lớp sang định mức giáo viên/số lượng học sinh/lớp theo từng vùng, miền, dự thảo đang được hoàn thiện, trình đơn vị thẩm quyền quyết định.
Ngoài ra, cử tri cũng kiến nghị Bộ Giáo dục & Đào tạo quy định số lượng học sinh tối đa mỗi lớp đối với cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông không quá 40 học sinh/lớp nhằm đảm bảo hiệu quả khi áp dụng chương trình giáo dục phổ thông mới.
Bộ trưởng cho biết, theo quy định tại khoản 3 điều 16 Thông tư số 32/2020/TT-BGD-ĐT năm 2020 của Bộ Giáo dục & Đào tạo, các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học, sĩ số học sinh tối đa 45 học sinh/lớp. Bộ cũng quy định rõ, các địa phương căn cứ tình hình thực tiễn từng địa bàn có giải pháp giảm sĩ số học sinh/lớp phù hợp.
Để hỗ trợ các nhà trường, giáo viên trong việc thực hiện phương pháp đánh giá tích cực mới, Bộ Giáo dục & Đào tạo ban hành nhiều văn bản hướng dẫn cụ thể. Đề nghị các địa phương, nhà trường, giáo viên nghiên cứu để tổ chức thực hiện linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tiễn của nhà trường, nhằm triển khai một cách hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông mới.
Điều 16 - Thông tư số 32/2020/TT-BGD-ĐT năm 2020 quy định:
1. Học sinh được tổ chức theo lớp học. Mỗi lớp học có lớp trưởng và các lớp phó do học sinh ứng cử hoặc giáo viên chủ nhiệm giới thiệu, được học sinh trong lớp bầu chọn vào đầu mỗi năm học hoặc sau mỗi học kỳ. Mỗi lớp học được chia thành nhiều tổ học sinh; mỗi tổ học sinh có tổ trưởng và tổ phó do học sinh ứng cử hoặc giáo viên chủ nhiệm giới thiệu, được học sinh trong tổ bầu chọn vào đầu mỗi năm học hoặc sau mỗi học kỳ.
2. Hoạt động của lớp học bảo đảm tính dân chủ, tự quản, hợp tác. Mỗi học sinh được chủ động thảo luận, tham gia xây dựng kế hoạch hoạt động của tổ và của lớp học với sự hỗ trợ của giáo viên.
3. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định cụ thể số học sinh trong mỗi lớp học theo hướng giảm sĩ số học sinh trên lớp; bảo đảm mỗi lớp học ở các cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông có không quá 45 học sinh.
4. Số học sinh trong mỗi lớp học của trường chuyên biệt được quy định trong quy chế tổ chức và hoạt động của trường chuyên biệt.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.
Đăng nhập để tham gia bình luận
Đăng nhập với
Facebook Google