Thiếu sách giáo khoa ảnh hưởng đến thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới

PV
09:57 - 15/02/2023
Công dân & Khuyến học trên

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã trả lời cử tri tỉnh An Giang trước câu hỏi về các giải pháp đồng bộ trong thực hiện Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018.

Thiếu sách giáo khoa ảnh hưởng đến thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn. Ảnh: Bộ Giáo dục và Đào tạo

Nội dung thông tư liên quan đến việc ban hành chương trình giáo dục phổ thông theo lộ trình, trước thực tế khó khăn trong công tác dạy và học do thiếu sách giáo khoa, đặc biệt là sách giáo khoa lớp 8.

Một số khâu bị chậm so với kế hoạch

Theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, mặc dù vẫn kịp thời để địa phương lựa chọn, các nhà xuất bản tổ chức xuất bản, phát hành, nhưng do sách giáo khoa được biên soạn bằng hình thức xã hội hóa, làm cuốn chiếu, nên việc biên soạn của các tổ chức, cá nhân còn chậm; việc thẩm định cũng bị chậm so với kế hoạch do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Trước đó, để chuẩn bị triển khai Chương trình, sách giáo khoa mới theo lộ trình quy định tại Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thẩm định, phê duyệt sách giáo khoa kịp thời cho các địa phương lựa chọn và sử dụng (theoThông tư số 01/2020/TT-BGDĐT và Thông tư số 25/2020/TT-BGDĐT hướng dẫn lựa chọn sách giáo khoa trong các cơ sở giáo dục phổ thông).

Cần đảm bảo cho học sinh đủ sách giáo khoa trước khai giảng năm học mới

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo quyết liệt trong việc phê duyệt danh mục sách giáo khoa để các địa phương, cơ sở giáo dục lựa chọn và các nhà xuất bản phát hành sách giáo khoa.

Đối với các bộ sách giáo khoa lớp 1, 2, 3, 6, 7, 10 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các địa phương chủ động phối hợp với các nhà xuất bản để nắm bắt số lượng đầu sách giáo khoa, lên phương án in ấn, phát hành, cung ứng sách giáo khoa đảm bảo phục vụ dạy và học trước năm học mới. Việc cung ứng phát hành sách giáo khoa được tổ chức bài bản, khoa học, trách nhiệm, không để xảy ra hiện tượng khan hiếm, thiếu sách giáo khoa và đảm bảo cho học sinh, nhà trường có đủ sách giáo khoa trước khi khai giảng năm học mới.

Đối với sách giáo khoa lớp 8, lớp 11 để tổ chức dạy, học từ năm học 2023-2024, hiện nay, Bộ đã phê duyệt để các địa phương lựa chọn. Như vậy, đối với lớp 8 và lớp 11 đã phê duyệt sách giáo khoa sớm hơn 1 tháng so với lớp 7 năm học trước. Để bảo đảm cung cấp đầy đủ sách giáo khoa của những lớp tiếp theo được biên soạn theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản chỉ đạo các nhà xuất bản căn cứ vào số lượng đăng ký của các địa phương tổ chức in và phát hành đủ theo nhu cầu cụ thể của địa phương.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã yêu cầu các địa phương đánh giá tình hình và rà soát thực trạng, nhu cầu đầu tư cơ sở vật chất của từng địa phương; chủ động phối hợp với các bộ, ngành liên quan để tham mưu Chính phủ cân đối, bố trí các nguồn vốn để hỗ trợ các địa phương có điều kiện khó khăn thực hiện đầu tư cơ sở vật chất.

Đồng thời, Bộ cũng ban hành Công văn hướng dẫn triển khai Chương trình giáo dục phổ thông, ngoài các nhiệm vụ chuyên môn triển khai Thông tư số 32/2018/TT-BGDDT, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các Sở Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện việc đẩy mạnh truyền thông, nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh và cộng đồng xã hội về chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

Cùng với các văn bản ban hành, Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện công tác thanh, kiểm tra việc thực hiện của các địa phương làm cơ sở, căn cứ để đánh giá tình hình, kết quả thực hiện tại các địa phương cũng như các đơn vị của Bộ được phân công triển khai nhiệm vụ.

Ngày 13/2, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố vụ án "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Công ty TNHH Một thành viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang chỉ đạo Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam rà soát, khắc phục các hạn chế, tồn tại, tổ chức lại bộ máy theo hướng tinh giản, quản lý chặt chẽ, đúng luật, đảm bảo hoạt động lành mạnh, hiệu quả; nhanh chóng ổn định bộ máy tổ chức và tâm lý cán bộ, tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, trong đó ưu tiên đảm bảo các hoạt động biên tập, xuất bản, in và phát hành sách giáo khoa theo đúng kế hoạch, đảm bảo tiến độ, chất lượng, phục vụ yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông.

Nguồn: Tổng hợp