Ý kiến của Cục Đường bộ Việt Nam về đề xuất bỏ phần thi mô phỏng lái ô tô

Lam Linh
19:30 - 26/12/2023
Công dân & Khuyến học trên

Trước đề xuất bỏ phần thi mô phỏng lái xe vì phần mềm không sát thực tế, đánh đố người thi, đại diện Cục Đường bộ Việt Nam cho biết sẽ điều chỉnh các tình huống phù hợp với thực tế; người thi lại bằng lái do bằng lái quá hạn sẽ được miễn thi phần này.

Ý kiến của Cục Đường bộ Việt Nam về đề xuất bỏ phần thi mô phỏng lái ô tô- Ảnh 1.

Cục Đường bộ Việt Nam cho biết sẽ không bỏ phần thi mô phỏng lái xe ôtô, thay vào đó sẽ điều chỉnh các tình huống phù hợp với thực tế. Ảnh: Đặng Sơn

Lý do nhiều sở giao thông vận tải ở các địa phương đề xuất bỏ phần thi mô phỏng lái xe ô tô 

Thông tư số 04/2022/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 12/2017/TT-BGTVT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ có hiệu lực từ ngày 15/6/2022, yêu cầu môn thi mô phỏng lái xe ô tô được áp dụng trong phạm vi cả nước đối với các hạng bằng B1, B2, C, D, E và FC.

Theo đó, từ tháng 6/2022, học viên khi thi bằng lái xe phải thi thêm nội dung phần mềm mô phỏng với 120 tình huống, ngoài nội dung sát hạch lý thuyết 600 câu hỏi về Luật Giao thông đường bộ. Học viên quan sát các tình huống giao thông trong video mô phỏng, khi tình huống nguy hiểm xuất hiện sẽ phải bấm nút dừng.

Sau hơn 1 năm Thông tư số 04/2022/TT-BGTVT có hiệu lực, nhiều địa phương, trung tâm sát hạch, đào tạo lái xe phản ánh còn nhiều bất cập trong phần thi mô phỏng. Do đó, các đơn vị kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu vấn đề này trong quá trình xây dựng dự thảo thông tư bổ sung, sửa đổi quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ (sửa đổi Thông tư số 04).

Cụ thể, trong góp ý gửi Cục Đường bộ Việt Nam, Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Nam nhận định, phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông nên là công cụ hỗ trợ đào tạo, giúp trang bị kiến thức, kỹ năng cho người học vận dụng vào quá trình lái xe sau này. Việc đánh giá kỹ năng thực hành lái xe của người học đã được thực hiện ở nội dung sát hạch thực hành lái xe.

Vì vậy, Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Nam đề xuất đưa vào chương trình đào tạo môn xử lý tình huống giao thông trên clip mô phỏng để học viên làm quen nhưng không phải thi.

Đồng tình với quan điểm này, Sở Giao thông vận tải Bình Dương cũng cho rằng, các tình huống mô phỏng chưa thực tế. Do đó, đề nghị các đơn vị xem xét, đánh giá lại tính thực tế và hiệu quả của phần thi mô phỏng mang lại, từ đó kết luận có cần thiết duy trì hay không.

Tương tự, Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cũng cho biết, theo phản ánh từ các trung tâm sát hạch lái xe, khi thi trên phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông, thí sinh bị áp đặt theo ý chí chủ quan của người viết phần mềm, không phù hợp với thực tế khi tham gia giao thông. 

Hơn nữa, phần mềm còn một số bất cập. Do đó, các trung tâm góp ý, nếu tiếp tục áp dụng, đề nghị đơn vị viết phần mềm khắc phục hạn chế các lỗi để tránh thí sinh trượt oan; Cục Đường bộ Việt Nam cần điều chỉnh lại 120 câu hỏi mô phỏng tình huống và cách chấm điểm cho phù hợp với thực tế.

Sở Giao thông vận tải Đà Nẵng cũng đề xuất đưa vào chương trình đào tạo môn xử lý tình huống giao thông trên clip mô phỏng để người học làm quen, đồng thời bỏ quy định phải sát hạch nội dung lý thuyết mô phỏng các tình huống giao thông.

Ý kiến của Cục Đường bộ Việt Nam về đề xuất bỏ phần thi mô phỏng lái ô tô- Ảnh 3.

Tính đến hết tháng 11/2023, gần 46% người thi trượt bằng lái ô tô ở Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: IT/Images

Cục Đường bộ Việt Nam nói gì?  

Trao đổi với báo chí, đại diện Cục Đường bộ Việt Nam nhấn mạnh các nội dung trong quy định về đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe được thực hiện theo quy định của Chính phủ. 

Thời gian vừa qua, Bộ Giao thông vận tải giao Cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu, lấy ý kiến các cơ quan, ban ngành, địa phương nhằm bổ sung, sửa đổi Thông tư số 04/2022/TT-BGTVT về đào tạo, sát hạch, cấp phép lái xe đường bộ.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam đã tiếp thu ý kiến góp ý của các địa phương. Hiện Cục đang phối hợp với đơn vị xây dựng phần mềm điều chỉnh phần thi mô phỏng.

Theo đại diện Cục Đường bộ Việt Nam, đơn vị sẽ điều chỉnh các tình huống phù hợp thực tế, điều chỉnh cách chấm điểm theo hướng kéo dài thời gian nhận biết tình huống nguy hiểm. Đặc biệt, sẽ bỏ nội dung sát hạch này đối với người đã có bằng lái xe nhưng phải thi lại do bằng lái quá hạn.

Trong bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải về công tác đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe trong thời gian vừa qua, Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cho biết công tác đào tạo và cấp giấy phép lái xe trên địa bàn trong năm qua giảm về số lượng các chỉ tiêu như: số lượng học viên tham gia khóa học, tham gia dự kỳ sát hạch, số lượng giấy phép lái xe đã cấp.

Tính đến hết tháng 11, Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức 2.150 kỳ thi với 394.557 lượt thí sinh dự thi. Số lượng thí tham dự chỉ đạt 60,12%, giảm khoảng 260.000 thí sinh so với cùng kỳ năm trước (năm 2022 có hơn 656.000 thí sinh dự thi).

Trong đó, kết quả sát hạch lái xe có 274.813 thí sinh đậu và được cấp giấy phép lái xe, tức gần 120.000 thí sinh bị rớt. Trong tổng số thí sinh thi sát hạch lái xe đạt có 194.925 thí sinh thi mô tô, tỷ lệ đậu là 78,72%, giảm 36% so với cả năm 2022; có 79.888 thí sinh đạt hạng ô tô, tỷ lệ đạt 54,19%, giảm 55,4% so với cả năm trước.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng giảm số lượng các chỉ tiêu cũng như tỷ lệ thi đậu trong các kì thi cấp giấy phép lái xe giảm so với năm 2022 là do một số quy định mới trong đào tạo lái xe như việc áp dụng thiết bị theo dõi thời gian và quãng đường học lái xe trên đường (thiết bị DAT), ca bin điện tử, việc tăng thêm một nội dung sát hạch cấp phép lái xe… khiến nhiều thí sinh ngại đi thi.