Công dân khuyến học

Xin ý kiến về thí điểm nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục phổ thông

Xin ý kiến về thí điểm nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục phổ thông

Minh Vũ

Minh Vũ

08:25 - 24/11/2025
Công dân & Khuyến học trên

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa chính thức ban hành kế hoạch và dự thảo xin ý kiến về hướng dẫn triển khai thí điểm nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục phổ thông. Về nội dung này, có chuyên gia cho rằng việc ứng dụng Trí tuệ nhân tạo AI trong trường học hiện nay vẫn còn mang tính hình thức.

Xin ý kiến về thí điểm nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục phổ thông - Ảnh 1.

Bộ Giáo dục và Đào tạo xin ý kiến góp ý dự thảo Hướng dẫn triển khai thí điểm nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo trong giáo dục phổ thông. Ảnh minh họa

Như Công dân và Khuyến học vừa thông tin, Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản số 7652/BGDĐT-GDPT ngày 21/11/2025 gửi các sở Giáo dục và Đào tạo xin ý kiến góp ý dự thảo Hướng dẫn triển khai thí điểm nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo trong giáo dục phổ thông.

Theo Dự thảo Hướng dẫn triển khai thí điểm nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo trong trường phổ thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất sẽ thực hiện từ tháng 12/2025 đến tháng 5/2026.

Sau giai đoạn này, Bộ sẽ tổng kết, đánh giá kết quả thí điểm, hoàn thiện Khung nội dung AI, từ đó triển khai rộng rãi trong các năm học tiếp theo.

Nội dung giáo dục AI được thiết kế theo 4 mạch kiến thức chính, tương ứng với 4 miền năng lực bao gồm: Tư duy lấy con người làm trung tâm, đạo đức AI, các kĩ thuật và ứng dụng AI và thiết kế hệ thống AI.

Khung nội dung được thiết kế theo cấp học, tương ứng với hai giai đoạn giáo dục: Giai đoạn giáo dục cơ bản gồm cấp tiểu học và cấp THCS; giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp gồm cấp THPT.

Về hình thức triển khai, Bộ đề xuất 3 hướng là lồng ghép vào môn tin học/STEM; thực hiện chuyên đề học tập lựa chọn; tổ chức dạy học tăng cường, câu lạc bộ, hoạt động ngoại khoá nhằm “tận dụng xã hội hoá và hợp tác chuyên môn”.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng sẽ thí điểm ứng dụng AI trong quản lý giáo dục, hỗ trợ giáo viên soạn bài, đổi mới kiểm tra đánh giá, góp phần nâng cao hiệu quả dạy và học.

Bộ Giáo dục và Đào tạo xin ý kiến các Sở về dự thảo này đến hết 26/11.

Trước đó, tại Hội thảo khoa học “Phát triển năng lực Trí tuệ nhân tạo cho người học”, GS.TS Hoàng Anh Tuấn, Hiệu trưởng trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn nhấn mạnh, Trí tuệ nhân tạo (AI) không chỉ là công nghệ mà còn là công cụ tái định hình giáo dục toàn cầu. Tuy nhiên, giáo dục AI phải đi cùng với đạo đức, nhân văn và trách nhiệm xã hội. 

Theo GS.TS Hoàng Anh Tuấn, năng lực AI cần được phát triển đồng bộ với kỹ năng học tập suốt đời, sáng tạo và thích ứng, để người học không chỉ biết dùng công cụ mà còn biết đặt câu hỏi và chịu trách nhiệm với kết quả tạo ra.

GS.TS Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam cho rằng việc ứng dụng công nghệ AI trong trường học hiện nay vẫn mang tính hình thức, chưa chạm đến cốt lõi là con người và tư duy phản biện. 

GS.TS Lê Anh Vinh chia sẻ hực tế khảo sát của Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam cho thấy, phần lớn giáo viên và học sinh hiện nay đều có thể tự học cách sử dụng AI nhưng việc hướng dẫn, đào tạo bài bản còn thiếu thống nhất. Thậm chí, nhiều nơi muốn làm nhưng không biết bắt đầu từ đâu. Điều đó khiến Trí tuệ nhân tạo được ứng dụng rời rạc, thiếu định hướng, chưa phát huy được giá trị thật sự trong giáo dục, thậm chí còn có khả năng gây xói mòn tư duy, khả năng sáng tạo và phản biện của người học.

Chuyên gia cũng bày tỏ lo ngại lo ngại hiện nay, giáo viên dùng AI để dạy, học sinh dùng AI để học. Cuối cùng chẳng ai dạy và cũng chẳng ai học. Chỉ có máy là học và máy ngày càng thông minh hơn. Theo đó, chuyên gia cho tằng, khi công nghệ chỉ dừng lại ở khâu xử lý kỹ thuật mà không tạo ra kết nối cảm xúc và nhận thức, điều đó cho thấy, công nghệ mới chỉ giải quyết được vấn đề của công nghệ và chưa thể chạm đến lõi của giáo dục.

TS. Đặng Văn Huấn, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết, Chính phủ đã yêu cầu 100% sinh viên các ngành STEM được tích hợp AI trong chương trình học. Theo đó, Việt Nam cần sớm xây dựng khung năng lực AI quốc gia, xác định rõ các mức độ hiểu, sử dụng và sáng tạo với AI từ đó hình thành cẩm nang, chương trình đào tạo và tập huấn cho giáo viên.

Một khung năng lực thống nhất không chỉ giúp giáo viên có định hướng giảng dạy mà còn tạo nền tảng để các trường, doanh nghiệp và cơ quan quản lý cùng nói chung một ngôn ngữ khi triển khai đào tạo AI.
TS. Đặng Văn Huấn, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo)

Các chuyên gia cũng đồng tình cho rằng, phát triển năng lực AI cho người học phải thực chất, toàn diện và có trách nhiệm – để công nghệ không chỉ phục vụ giáo dục, mà đồng hành cùng giáo dục trong hành trình phát triển con người.

Bình luận của bạn

Bình luận

icon icon