Chính phủ phê duyệt Chương trình "Xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021- 2030"

13:27 - 04/06/2022
Công dân & Khuyến học trên

Ngày 3/6/2022, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã ký Quyết định số 677/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình "Xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021 - 2030”.

(Ảnh: Báo Hòa Bình)

(Ảnh: Báo Hòa Bình)


Thúc đẩy việc học tập suốt đời để con người Việt Nam phát triển toàn diện

Mục tiêu của Chương trình nhằm thúc đẩy việc học tập suốt đời để con người Việt Nam phát triển toàn diện và phát huy tốt nhất tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân; yêu gia đình, yêu Tổ quốc, yêu đồng bào; sống tốt và làm việc hiệu quả... trên cơ sở hình thành mô hình "Công dân học tập" nhằm khuyến khích, tạo cơ hội công bằng, điều kiện thuận lợi cho mọi cá nhân trong tổ chức, đơn vị, gia đình, mọi công dân trong xã hội được tham gia học tập, hướng tới công dân số, đáp ứng yêu cầu của Chương trình chuyển đổi số quốc gia và góp phần xây dựng thành công một xã hội học tập.

Chương trình phấn đấu đến năm 2025 đạt 100% cán bộ, hội viên Hội Khuyến học Việt Nam được học tập quán triệt các tiêu chí xây dựng mô hình "Công dân học tập".

Đến năm 2030 có 60% người lớn trong gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập (thôn, bản, tổ dân phố và tương đương), 80% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị học tập cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh và ở cơ quan trung ương đạt danh hiệu "Công dân học tập"; 90% những người đạt danh hiệu "Công dân học tập" đều phải có những kỹ năng số và đáp ứng yêu cầu công việc theo quy định của Chương trình chuyển đổi số quốc gia; trong đó 80% thành thạo kỹ năng số để tự cập nhật thông tin về tiêu chí đánh giá "Công dân học tập" trên môi trường số hóa.


90% những người đạt danh hiệu "Công dân học tập" đều phải có những kỹ năng số và đáp ứng yêu cầu công việc theo quy định của Chương trình chuyển đổi số quốc gia.

Xây dựng mô hình "Công dân học tập" trên mọi lĩnh vực

Để đạt được mục tiêu trên, Chương trình đưa ra những nhiệm vụ cụ thể như: Xây dựng và hoàn thiện Bộ tiêu chí khung để áp dụng cho các đối tượng khác nhau; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mô hình "Công dân học tập"; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức các hoạt động học tập suốt đời, xây dựng mô hình công dân học tập; triển khai công tác tập huấn, sơ kết, tổng kết, đánh giá việc xây dựng mô hình "Công dân học tập".

Trong đó, Chương trình sẽ nghiên cứu, xây dựng, ban hành những Bộ tiêu chí có chỉ số đo khác nhau cho các nhóm đối tượng là nông dân, công nhân, công chức, viên chức, doanh nhân, cán bộ quản lý để bảo đảm mức độ hợp lý và tính khả thi trong triển khai đại trà chủ trương xây dựng mô hình "Công dân học tập" trên mọi lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và đời sống xã hội; biên soạn và in ấn tài liệu tập huấn, hướng dẫn xây dựng mô hình "Công dân học tập" theo những Bộ tiêu chí cụ thể.

Chính phủ phê duyệt Chương trình "Xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021- 2030" - Ảnh 4.

(Ảnh: TTX VN)

Đồng thời, nghiên cứu, xây dựng phần mềm nhằm số hóa việc thu thập minh chứng, cho điểm, đánh giá, tổng hợp, báo cáo... việc thực hiện các tiêu chí xây dựng mô hình "Công dân học tập" theo các mục tiêu của Chương trình; xây dựng trang thông tin điện tử, học liệu mở, chuyên đề... giúp tuyên truyền, phổ biến, tập huấn nâng cao hiểu biết cho cán bộ hội, hội viên khuyến học và người dân về các nhiệm vụ khuyến học, khuyến tài, xây dựng các mô hình học tập, nhằm tạo sự chuyển biến về chất việc ứng dụng công nghệ thông tin trong triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình và đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài trên phạm vi toàn quốc...

Chính phủ đề nghị Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Dân vận Trung ương: Chỉ đạo, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hội Khuyến học Việt Nam và các bộ, ngành liên quan trong việc định hướng tuyên truyền, động viên triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình, nhất là việc nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên gương mẫu tham gia xây dựng mô hình "Công dân học tập".

Để thực hiện tốt Chương trình, Chính phủ giao nhiệm vụ cho các tổ chức, bộ ngành như sau:

-Hội Khuyến học Việt Nam: Chủ trì, nghiên cứu và ban hành bộ tiêu chí đánh giá mô hình "Công dân học tập" để triển khai trên toàn quốc; Chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, các tổ chức chính trị- xã hội, các tổ chức xã hội- nghề nghiệp, các tổ chức xã hội có liên quan để xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện Chương trình; Chỉ đạo, hướng dẫn Hội Khuyến học các tỉnh, thành phố xây dựng kế hoạch và triển khai Chương trình ở địa phương; Kiểm tra, giám sát, đánh giá hiệu quả việc triển khai thực hiện Chương trình của các địa phương, định kỳ báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

-Bộ Giáo dục và Đào tạo: Chủ trì, phối hợp với Hội Khuyến học Việt Nam trong việc hướng dẫn các cơ sở giáo dục tổ chức xây dựng mô hình công dân học tập; Phối hợp với Hội Khuyến học Việt Nam trong việc tổ chức đánh giá, công nhận danh hiệu "Công dân học tập".

-Bộ Thông tin và Truyền thông : Chủ trì, phối hợp với Hội Khuyến học Việt Nam chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí trung ương, địa phương và hệ thống thông tin cơ sở thông tin, tuyên truyền về mô hình công dân học tập.

-Bộ Tài chính: Bố trí ngân sách nhà nước hàng năm để thực hiện Chương trình theo quy định của pháp luật.

-Hội Khuyến học Việt Nam: Chủ trì, nghiên cứu và ban hành bộ tiêu chí đánh giá mô hình "Công dân học tập" để triển khai trên toàn quốc; Chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, các tổ chức chính trị- xã hội, các tổ chức xã hội- nghề nghiệp, các tổ chức xã hội có liên quan để xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện Chương trình; Chỉ đạo, hướng dẫn Hội Khuyến học các tỉnh, thành phố xây dựng kế hoạch và triển khai Chương trình ở địa phương; Kiểm tra, giám sát, đánh giá hiệu quả việc triển khai thực hiện Chương trình của các địa phương, định kỳ báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

-Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ: Lồng ghép việc thực hiện Chương trình với quá trình triển khai thực hiện các chương trình, đề án khác liên quan (xây dựng nông thôn mới, đô thị văn mình, gia đình văn hóa); Phối hợp với Hội Khuyến học Việt Nam tổ chức tuyên truyền, phổ biến rộng rãi Chương trình và chỉ đạo các đơn vị thuộc bộ, ngành có trách nhiệm cung ứng các chương trình học tập suốt đời và tạo mọi điều kiện thuận lợi để đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong đơn vị được học tập suốt đời, phấn đấu trở thành "công dân học tập" - coi đây là một trong các chỉ tiêu thi đua, đánh giá xếp loại lao động hàng năm.

- Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương: Có trách nhiện bố trí ngân sách địa phương và huy động các nguồn kinh phí hợp pháp khác để bảo đảm cho việc triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ trong Chương trình; Chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức ở địa phương phối hợp với Hội Khuyến học các cấp trong việc triển khai thực hiện Chương trình; Chỉ đạo các cơ quan phát thanh, truyền hình, báo chí của địa phương xây dựng chuyên mục tuyên truyền về xây dựng xã hội học tập, trong đó có tuyên truyền về mô hình "Công dân học tập"; Chỉ đạo Hội Khuyến học các cấp tổ chức đánh giá và lập danh sách những cá nhân đạt tiêu chí "Công dân học tập", thẩm định và công nhận kết quả do Hội Khuyến học địa phương trình duyệt.

Chính phủ đề nghị Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Dân vận  Trung ương: Chỉ đạo, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hội Khuyến học Việt Nam và các bộ, ngành liên quan trong việc định hướng tuyên truyền, động viên triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình, nhất là việc nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên gương mẫu tham gia xây dựng mô hình "Công dân học tập".

Chính phủ đề nghị Mặt trân Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội - nghề nghiệp và các tổ chức xã hội ở trung ương có liên quan: Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên phát động các cuộc vận động, phong trào thi đua về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng mô hình "Công dân học tập" trong cả nước, gắn kết chặt chẽ và hiệu quả với các cuộc vận động, phong trào thi đua khác; Đề nghị các tổ chức chính trị -xã hội, xã hội – nghề nghiệp và các tổ chức xã hội ở trung ương có liên quan phố hợp với Hội Khuyến học Việt Nam  đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây dựng xã hội học tập, tạo điều kiện cho cán bộ công chức, viên chức, người lao động, hội viên thuộc cơ quan, tổ chức của mình được học tập thường xuyên, học suốt đời để đạt danh hiệu "Công dân học tập".

Nguồn: baochinhphu.vn