World Cup 2022: Nếu "VIP" chưa đủ, hãy thử "VVIP", thậm chí "VVVIP"
Với việc phân chia các khu vực VIP, nhiều cấp độ, trên khán đài, nước chủ nhà Qatar đã thu về khoảng 800 triệu đô la doanh thu từ việc bán chỗ ngồi cho khách. Du khách sẽ có những trải nghiệm gì khi xem bóng đá ở vị trí đặc biệt này?
Được bao bọc bởi rào chắn và bị tách biệt khỏi hệ thống đường đi, lối vào cho khách VIP của Al Bayt là con đường rộng lớn đón tiếp những người hâm mộ quan trọng nhất, bắt đầu với Tiểu vương của Qatar, người đến bằng trực thăng cùng đoàn tùy tùng, họ lên một chiếc Mercedes, chiếc xe chạy thẳng vào khu vực đặc biệt trong sân vận động. Bằng cách đó, họ không bị làm phiền khi phải giao lưu hay tương tác với đám đông, thậm chí họ tách biệt hoàn toàn khỏi những người hâm mộ khác.
Vị trí đặc quyền – rượu bia ở Qatar
Sự khác biệt giữa ghế VIP và ghế thông thường tại World Cup năm nay là đặc quyền về rượu bia. Trong một tuyên bố gây sốc đối với người hâm mộ (và đối với Budweiser, loại bia chính thức của giải đấu kể từ năm 1986), Qatar đã ra sắc lệnh ngay trước thời điểm khai mạc, rằng việc bán bia có cồn bị cấm trong và xung quanh sân vận động.
Bất chấp lệnh cấm, bia, sâm panh, rượu Scotch, rượu gin, rượu whisky, rượu vang và nhiều loại đồ uống khác miễn phí, dành cho người hâm mộ vẫn chảy tràn khu vực VIP, VVIP và khách sạn. Các quy tắc, dường như, không áp dụng cho những khu vực này.
Chẳng hạn, tại phòng khách trị giá 3.000 đô la một chỗ ngồi ở Al Bayt trong trận đấu của Hoa Kỳ với Anh, thực đơn của quán bar bao gồm Taittinger Champagne, rượu whisky Chivas Regal 12 tuổi, rượu mạnh Martell VSOP và rượu tequila Jose Cuervo 1800…
Keemya Najmi, người đến từ Los Angeles cùng gia đình, cho biết: "Nếu bạn muốn uống rượu, bạn không thể uống trong sân vận động. Nhưng ở đây thoải mái hơn rất nhiều".
VIP - cấp độ của lòng hiếu khách
Thậm chí còn sang chảnh hơn: một bàn làm thủ tục chuyên dụng, nơi nhân viên tươi cười phát vé và túi quà nhỏ; đồ uống chào mừng có hương vị độc đáo; bàn bày biện các loại hạt, chà là, bỏng ngô và khoai tây chiên; tiệc tự chọn thịnh soạn với ê hề các món ăn trong đó có nhiều món độc đáo như vai cừu nấu chậm và bít tết cá ngừ…, sáu món tráng miệng để lựa chọn và một ban nhạc biểu diễn những bài hát được người hâm mộ đa văn hóa yêu thích như "Sweet Caroline".
Theo đối tác của FIFA, Match Hospitality, đơn vị quản lý các bộ phận dịch vụ, có 5 cấp độ "lòng hiếu khách" trong các sân vận động, bắt đầu với một chiếc ghế sân vận động trị giá 950 đô la phục vụ các món ăn và đồ ăn đường phố, cùng với rượu và bia. Cao cấp nhất là dãy phòng riêng có giá khoảng 5.000 đô la một người. Nơi này được cung cấp các bữa ăn gồm sáu món do đầu bếp riêng chuẩn bị, cocktail do chuyên gia am hiểu về rượu phục vụ.
Phòng riêng đặc biệt nhất là Pearl Lounge, ngay phía trên khán đài chính tại Sân vận động Lusail, nơi cung cấp cho mỗi khách một "món quà kỷ niệm đặc biệt". Theo một vị khách đã từng trải nghiệm, còn có một dãy phòng ở Al Bayt, thậm chí có một chiếc giường có thể thu vào và một phòng tắm được trang bị vòi hoa sen.
Người phát ngôn của Match Hospitality cho biết, World Cup này đã thu về khoảng 800 triệu đô la doanh thu từ việc bán chỗ ngồi cho khách - một kỷ lục trong ngành thể thao.
Tràn lan các cấp độ VIP
Sự phân loại của "độ VIP" đã là một vấn đề gây tranh cãi. Có nhiều định nghĩa khác nhau. "Các VIP là những nhà tài trợ", một nhân viên phục vụ tiết lộ.
Ý kiến khác cho rằng "Các VIP thường đến từ lĩnh vực kinh doanh và ngân hàng"; "Các VVIP là tiểu vương và người thân cận xung quanh ông ấy và những quan chức nước ngoài."
Thái tử Mohammed bin Salman của Ả Rập Xê Út, người ngồi gần tiểu vương trong trận khai mạc, cũng như Jared Kushner và Ivanka Trump, những người được nhìn thấy trong chiếc xế hộp sang trọng tại trận đấu có sự tham gia của đội tuyển Mỹ, được cho là ở cấp độ VVIP.
Quan chức hàng đầu của FIFA, như Chủ tịch Gianni Infantino, những nhân sự khác của FIFA và những người thân cận với FIFA chỉ được xếp hàng VIP.
Trong khi đó, một số người phục vụ hậu cần giải đấu, nói rằng đôi khi có quá nhiều khách VIP tại những sự kiện của Qatar. Thậm chí khi nâng cấp lên trạng thái VVIP vẫn không đáp ứng đủ lượng khách, đến nỗi ban tổ chức buộc phải tạo ra một cấp độ hoàn toàn mới: VVVIP. Tất nhiên, có một số mức độ "độc quyền" mà ngay cả tiền cũng không thể mua được.
Với rất nhiều mức độ VIP được đưa ra, không có gì ngạc nhiên khi nhiều du khách thấy lo lắng về địa vị của mình. Nhưng vấn đề không phải sự quan hệ hay công việc hoặc sự nổi tiếng của bạn, đơn giản chỉ cần bạn có tiền và chịu chi, ít nhất là tại World Cup năm nay, có vẻ như mọi thứ đang diễn ra như vậy?!
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.
Đăng nhập để tham gia bình luận
Đăng nhập với
Facebook Google