Vụ chung cư cấm xe điện: Chỉ cần làm cho an toàn hơn
Tranh cãi việc cấm xe điện tại chung cư cho thấy bài toán an toàn chưa được giải quyết, cần khu sạc riêng và chuẩn hóa PCCC đồng bộ sớm.
Ban quản lý thông báo chung cư HH Linh Đàm sẽ cấm xe điện
Ngày 1/12/2025, Ban Quản lý khu HH Linh Đàm (thuộc Chi nhánh dịch vụ nhà ở Linh Đàm – đơn vị đại diện chủ đầu tư) đã phát thông báo tạm dừng tiếp nhận mới và tiến tới dừng hoàn toàn hoạt động trông giữ xe máy điện, xe đạp điện tại các tầng hầm của tòa nhà, khiến người nhận thông báo coi như bị cấm xe điện sử dụng tại chung cư.
Theo thông báo, kể từ ngày 1/2/2026, ở khu vực tầng hầm của chung cư này sẽ không nhận trông giữ bất cứ xe máy điện hoặc xe đạp điện nào, bao gồm cả xe đang gửi trước đó.
Lý do Ban quản lý chung cư HH Linh Đàm thông báo dừng nhận và tiến tới cấm gửi xe điện tại tầng hầm được đưa ra là nguy cơ cháy nổ và quá tải.
Đơn vị quản lý này cho biết, xe máy điện và xe đạp điện sử dụng pin - bộ phận có nguy cơ phát sinh cháy nổ cao nếu chập điện, va chạm hoặc thao tác sạc không đúng quy định.
Bên cạnh đó, khi số lượng xe điện quá đông trong tầng hầm nếu xảy ra sự cố, đám cháy lan nhanh, tạo nhiều khói độc và gây khó khăn trong thoát nạn, đe dọa tới tính mạng và tài sản của cư dân. Hiện, số lượng phương tiện đã vượt khả năng chịu tải an toàn theo thiết kế tòa nhà.
Việc này, ngay sau đó đã tạo làn sóng tranh luận, thậm chí rất gay gắt trong cư dân: Có người ủng hộ, có người lại phản đối kịch liệt.
Trước phản ứng trái chiều, ngày 4/12, Ủy ban nhân dân phường Hoàng Liệt đã yêu cầu Ban quản lý không được phép đơn phương từ chối trông giữ xe điện. Ngay sau đó, đại diện tổ dân phố cho biết Ban quản lý đang khảo sát để thiết kế khu vực để xe điện riêng ở sân chung cư, có mái che và người trông coi 24/24 nhằm dung hòa lợi ích của hai nhóm cư dân.
Không cần cấm xe điện, chỉ cần làm cho an toàn hơn
Theo chuyên gia, trước nhiều chính sách khuyến khích lối sống xanh, sử dụng năng lượng điện để bảo vệ môi trường thì việc cấm xe điện trong các tầng hầm chung cư đang là một lựa chọn có phần cực đoan.
Thay vào đó, nhiều chuyên gia cho rằng, thay vì cấm, nên xử lý cách nào để bảo đảm an toàn cho người và xe điện hơn. Một trong số các giải pháp là việc chuẩn hóa hạ tầng an toàn EV thay vì loại bỏ phương tiện xanh.
Với điều kiện hiện nay, một số chung cư có thể nghiên cứu thiết kế khu để xe và khu sạc riêng biệt, có tường ngăn cháy, cảm biến nhiệt, camera giám sát và quy trình kiểm soát pin nhằm giảm thiểu nguy cơ và bảo đảm tiêu chuẩn PCCC phù hợp với đặc tính xe điện .
Giải pháp này cần đi kèm thiết bị phát hiện cháy sớm, cảm biến nhiệt độ pin, hệ thống tự động ngắt sạc và báo động, giúp quản lý rủi ro từ giai đoạn đầu, thay vì chỉ xử lý khi sự cố bùng phát. Ngoài ra, việc kiểm soát chất lượng pin, nguồn gốc bộ sạc, quy định không sạc qua đêm không giám sát, không sạc trong hầm kín khi thiếu tản nhiệt được đề xuất như tiêu chuẩn tối thiểu đối với các tòa nhà đang triển khai hạ tầng EV.
Để xây dựng bộ chuẩn thống nhất, có thể tham vấn chuyên gia phòng cháy, đồng thời làm việc với các doanh nghiệp cung cấp giải pháp hạ tầng sạc thông minh, trạm sạc an toàn, bộ quản lý rủi ro pin, thay vì mỗi chung cư áp dụng quy định rời rạc và cảm tính. Cách tiếp cận “kiến tạo thay vì cấm đoán” không chỉ giúp giảm xung đột giữa cư dân – ban quản lý, mà còn đồng bộ với chiến lược chuyển đổi giao thông xanh của đô thị.
Thay vì để cư dân phải mang xe đi gửi tạm, gửi ngoài trời hoặc tự chế ổ cắm sạc tại hộ gia đình – vốn tiềm ẩn nguy cơ cao – việc chuẩn hóa an toàn EV sẽ tạo ra một hệ sinh thái hài hòa giữa tiện ích, quyền sử dụng và an toàn phòng cháy.

Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.
Đăng nhập để tham gia bình luận
Đăng nhập với
Facebook Google