Vietnam Airlines tung 3 nhóm giải pháp để bổ sung lợi nhuận và nguồn vốn chủ sở hữu

Trà Li
17:05 - 14/06/2022
Công dân & Khuyến học trên

Trước tình trạng lỗ nặng, âm vốn chủ sở hữu, cổ phiếu tiếp tục bị kiểm soát, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) tính tái cơ cấu danh mục đầu tư, bán tàu bay cũ và phát hành cổ phiếu tăng vốn.

Kinh doanh bết bát vì COVID-19

Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, mã chứng khoán HVN) vừa có báo cáo giải trình liên quan đến việc cổ phiếu bị Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) giữ nguyên diện kiểm soát.

Theo đó, nguyên nhân được Vietnam Airlines đưa ra là do hoạt động sản xuất kinh doanh bị ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng bởi dịch COVID-19. Kể từ khi dịch bùng phát từ tháng 3/2020, đến ngày 15/3/2022, sau 2 năm hoàn toàn ngưng trệ, hoạt động vận tải hàng không quốc tế mới được khởi động lại. 

Kết quả, hoạt động kinh doanh của Vietnam Airlines trong năm 2020, 2021 và quý 1/2022 đều ghi nhận lỗ nặng, vốn chủ sở hữu hợp nhất bị âm tại thời điểm ngày 31/3/2022.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 14/6, HVN có giá 17.100 đồng/cổ phiếu.

Mức giá cao nhất mà HVN đạt được là hơn 47.000 đồng/cổ phiếu vào đầu năm 2018 và thấp nhất 13.800 đồng/cổ phiếu khi dịch COVID-19 bắt đầu bùng phát tại Việt Nam vào tháng 3/2020.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2022, HVN đạt doanh thu hợp nhất hơn 11.600 tỉ đồng, tăng 55% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy vậy, giá vốn bán hàng vẫn vượt doanh thu khiến Vietnam Airlines tiếp tục lỗ gộp gần 1.600 tỉ đồng.

Sau khi trừ các chi phí khác, hãng hàng không quốc gia ghi nhận lợi nhuận trước thuế âm 2.621 tỉ đồng. Đây cũng là quý lỗ thứ 9 liên tiếp của Vietnam Airlines, nâng tổng lỗ lũy kế của Vietnam Airlines lên hơn 24.500 tỉ đồng (tương đương hơn 1 tỉ USD).

Với tình trạng thua lỗ nặng,  theo quy định, Vietnam Airlines đứng trước nguy cơ bị hủy niêm yết trên sàn HoSE. Cụ thể, nếu tình trạng âm vốn chủ sở hữu vẫn kéo dài tới cuối năm, HVN có nguy cơ bị hủy niêm yết bắt buộc.

Trước đó, Vietnam Airlines vừa thoát cảnh âm vốn chủ sở hữu nhờ được bơm gần 8.000 tỉ đồng thông qua phát hành cổ phiếu.

Lỗ nặng, âm vốn, Vietnam Airlines tính bán tàu bay cũ  - Ảnh 2.

Vietnam Airlines đã tính đến phương án bán, hoặc bán và thuê lại các tàu bay cũ để gia tăng thu nhập, dòng tiền. Ảnh: IT

Tính bán máy bay để tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư

Trong báo cáo gửi HoSE giải trình biện pháp, lộ trình khắc phục tình trạng cổ phiếu bị kiểm soát, Vietnam Airlines cho biết đang chủ động xây dựng các giải pháp tại “Đề án cơ cấu lại giai đoạn 2021 - 2025”. 

Năm 2022, các giải pháp tại đề án hướng đến mục tiêu không tiếp tục bị lỗ hợp nhất và âm vốn chủ sở hữu hợp nhất cuối năm 2020. Tiếp đó, giai đoạn 2023 - 2025 sẽ thực hiện các giải pháp cải thiện kết quả sản xuất kinh doanh và bổ sung vốn chủ sở hữu để từng bước vượt qua khủng hoảng và phục hồi.

Hiện tại, Vietnam Airlines đã hoàn thành Đề án tái cơ cấu và đang gửi báo cáo lấy ý kiến các cổ đông Nhà nước và các cấp có thẩm quyền trước khi hoàn thiện để báo cáo Đại hội đồng cổ đông thông qua. Các giải pháp bổ sung lợi nhuận và nguồn vốn chủ sở hữu được xây dựng trong đề án gồm 3 nhóm giải pháp.

Nhóm thứ nhất, thực hiện đồng bộ các giải pháp để nhanh chóng phục hồi và cải thiện kết quả hoạt động kinh doanh, giảm tối đa mức lỗ trong hoạt động kinh doanh vận tải trong giai đoạn thị trường chưa hồi phục hoàn toàn (2022 - 2023) và tiến tới có lãi trong các năm sau.

Thứ 2 là tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư tài chính để gia tăng thu nhập, dòng tiền. Theo đó, tổng công ty sẽ triển khai bán, hoặc bán và thuê lại các tàu bay cũ; thoái vốn, chuyển nhượng vốn đối với một số danh mục đầu tư tài chính. Giải pháp này được thực hiện chủ yếu trong giai đoạn từ năm 2022 - 2024.

Nhóm giải pháp thứ 3 là phát hành cổ phiếu tăng vốn chủ sở hữu, dự kiện thực hiện trong năm 2023 - 2024.

Cuối tháng 10/2021, HoSE chuyển tình trạng cổ phiếu HVN từ cảnh báo sang diện kiểm soát do lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ 6 tháng đầu năm 2021 âm 8.458 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại ngày 30/6/2021 là âm 17.808 tỉ đồng, vượt quá vốn điều lệ thực góp.

Ngày 3/11/2021, HVN chỉ được giao dịch vào phiên chiều của ngày giao dịch theo phương thức khớp lệnh và thỏa thuận.

Sau khi Vietnam Airlines giải trình, ngày 5/11/2021, HoSE mới thông báo cho phép cổ phiếu HVN được giao dịch toàn thời gian trở lại dưới dạng chứng khoán bị kiểm soát.

Đến mới đây, Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM quyết định giữ nguyên diện kiểm soát đối với cổ phiếu HVN.

Nguồn: Tổng hợp