Việt Nam là điểm đến ưu tiên khi Nhật Bản khuyến khích người dân du lịch nước ngoài

Thanh Nguyễn
00:22 - 16/05/2023
Công dân & Khuyến học trên

Nhật Bản bắt đầu chiến dịch thúc đẩy người dân đi du lịch nước ngoài, với 24 quốc gia và khu vực được lựa chọn ưu tiên xúc tiến làm điểm đến du lịch theo một dự án mới, trong đó có Việt Nam.

Việt Nam là điểm đến ưu tiên khi Nhật Bản khuyến khích người dân du lịch nước ngoài - Ảnh 1.

Hội An là điểm đến nổi tiếng của Việt Nam rất có sức cuốn hút du khách quốc tế, đặc biệt là du khách Nhật Bản. Ảnh: VNA

Nhật Bản: Giờ là lúc đi du lịch nước ngoài

Cơ quan Du lịch Nhật Bản (JTA) và Hiệp hội Đại lý du lịch Nhật Bản (JATA) ra lời kêu gọi ngày 15/5 với nội dung người dân hãy lên đường du lịch nước ngoài. Việc này sẽ góp phần thúc đẩy sự phục hồi của ngành hàng không và du lịch thời "hậu COVID-19".  

JTA và JATA cũng công bố danh sách các điểm đến được đề xuất, như một phần của việc quảng bá ra công chúng sáng kiến của họ nhằm công bố khẩu hiệu "Ima-koso! Kaigai" (Giờ là lúc đi du lịch nước ngoài).

Danh sách này bao gồm 24 quốc gia và khu vực: Việt Nam, Trung Quốc, Đặc khu hành chính Hồng Kông (Trung Quốc), vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan, Ấn Độ, Canada, Mỹ, lãnh thổ Guam (Mỹ), quần đảo Hawaii (Mỹ), Mexico, Tây Ban Nha, Phần Lan, Pháp, Anh, Đức, Italy, Thổ Nhĩ Kỳ và Australia.

Văn phòng du lịch chính thức của những nơi này sẽ hợp tác với JTA và JATA, để nâng cao sự hấp dẫn của các điểm đến với thị trường Nhật Bản. Đồng thời các hãng du lịch Nhật Bản sẽ tạo ra những gói du lịch có giá cạnh tranh hơn nhằm vào phân khúc du khách trẻ.

Việt Nam là điểm đến ưu tiên khi Nhật Bản khuyến khích người dân du lịch nước ngoài - Ảnh 4.

Số lượng du khách quốc tế đến Nhật Bản (du lịch inbound) tăng đều đặn kể từ đầu năm 2023. Ảnh: Yoshio Tsuno/Aflo

Việt Nam là điểm đến ưu tiên khi Nhật Bản khuyến khích người dân du lịch nước ngoài - Ảnh 5.

Sân ga tàu siêu tốc shinkansen JR Tokyo đông đúc du khách và cư dân trở về ngày 6/5, sau kỳ nghỉ Tuần lễ vàng. Ảnh: Kyodo

"Chúng tôi hy vọng rằng thông báo này sẽ là cơ hội tốt để mọi người đi du lịch nước ngoài. Sức hấp dẫn của du lịch nước ngoài là việc dành thời gian để chiêm ngưỡng phong cảnh ngoạn mục, nếm thử các món ngon địa phương và giao lưu với người dân các nước khác" - JTA viết trong một thông báo.

Chủ tịch JATA Hiroyuki Takahashi cho biết thêm rằng: "Chiến dịch này nhằm mở đường cho sự phục hồi số du khách (Nhật Bản) đi du lịch trong kỳ nghỉ Hè". Đồng thời để khuyến khích du lịch outbound, JATA thông báo sẽ tặng 8.000 yen (60 USD) bằng tiền điện tử thông qua hình thức xổ số. Đối tượng là những người Nhật Bản có hộ chiếu 10 năm, bay quốc tế trong khoảng thời gian từ 1/7 - 30/9, bắt đầu đăng ký ngày 15/5.

Nhu cầu du lịch châu Á - Thái Bình Dương ước tính tăng 94% năm 2023

Động thái mới diễn ra khi số lượng du khách quốc tế đến Nhật Bản (du lịch inbound) tăng đều đặn, kể từ sau khi các hạn chế biên giới được Nhật Bản nới lỏng. Dữ liệu mới nhất được Chính phủ nước này công bố cho biết, trong tháng 3/2023 số du khách quốc tế đến Nhật Bản đã phục hồi 65,8% so với cùng kỳ năm 2019.

Việt Nam là điểm đến ưu tiên khi Nhật Bản khuyến khích người dân du lịch nước ngoài - Ảnh 6.

Nhu cầu của du khách quốc tế năm 2023 đến các nước châu Á - Thái Bình Dương, được ước tính sẽ tăng 94% so với năm 2022. Ảnh: ADB

Trong khi số du khách Nhật Bản đi du lịch nước ngoài (du lịch outbound) trong tháng 3/2023 chỉ ở mức 694.300 người - tương đương 36% so với cùng kỳ năm 2019. Nguyên nhân chính được cho là do nhiều người dân Nhật Bản vẫn lo ngại về dịch bệnh cũng như đồng yen giảm giá, nên chưa muốn đi du lịch nước ngoài.

Từ lâu khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã trở thành một trung tâm du lịch lớn cho tất cả loại hình du khách, với những điểm đến theo xu hướng rất có sức cuốn hút nhờ cảnh quan thiên nhiên phong phú và nhiều điểm tham quan độc lạ.

Nhu cầu du lịch của du khách thế giới đến các nước châu Á - Thái Bình Dương được dự kiến sẽ tăng vọt năm 2023 và 2024. Trong đó ước tính tăng 94% năm 2023 so với năm 2022, theo dữ liệu mới của Statista (nền tảng trực tuyến chuyên về dữ liệu thị trường và người tiêu dùng).

Việt Nam là điểm đến ưu tiên khi Nhật Bản khuyến khích người dân du lịch nước ngoài - Ảnh 7.

Các lễ hội truyền thống Thái Lan đem lại cho du khách quốc tế những trải nghiệm độc đáo thú vị. Ảnh: traveltriangle

Việt Nam là điểm đến ưu tiên khi Nhật Bản khuyến khích người dân du lịch nước ngoài - Ảnh 8.

Hàn Quốc là điểm đến thu hút nhiều du khách Nhật Bản ưa thích trải nghiệm nền văn hóa Xứ sở kim chi. Ảnh: Borders of Adventure

Xu hướng đặt phòng nghỉ du lịch do ứng dụng Trip.com phân tích cho thấy: Nhật Bản, Hàn Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc) là những điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất. So với cùng kỳ năm 2022, số lượng đặt phòng khách sạn trên toàn cầu cho các chuyến du lịch từ ngày 15/3-30/6 tăng 237%, số lượng đặt vé máy bay tăng 317%.

Riêng với Nhật Bản, Tokyo, Osaka và Kyoto là những điểm đến phổ biến nhất, với các chuyến bay từ châu Âu bận rộn nhất là tuyến London-Tokyo và Paris-Tokyo…

Nguồn: Kyodo, Hospitality Net…