Du lịch Nhật Bản mở màn Tuần lễ Vàng 1/5 ấn tượng với gia tăng đột biến du khách

Thanh Nguyễn
15:48 - 28/04/2023
Công dân & Khuyến học trên

Du lịch Nhật Bản đã thành công rực rỡ dịp cao điểm mùa hoa anh đào 2023, Chính phủ nước này có kế hoạch dỡ bỏ sớm hơn các biện pháp hạn chế biên giới còn lại từ 29/4, đón đầu dòng du khách được dự đoán "gia tăng đột biến" dịp Tuần lễ Vàng 1/5.

Du lịch Nhật Bản mở màn Tuần lễ Vàng 1/5 ấn tượng với gia tăng đột biến du khách - Ảnh 1.

Trong 3 tháng đầu năm 2023 đã có 4,79 triệu du khách quốc tế tới Nhật Bản. Ảnh: TTGAsia

Du lịch Nhật Bản bội thu mùa hoa anh đào

Trong 3 tháng đầu năm 2023 đã có 4,79 triệu du khách quốc tế tới Nhật Bản - đạt mức phục hồi khoảng 60% so với thời trước COVID-19. Tiếp đó dịp cao điểm mùa hoa anh đào tháng Tư, du lịch Nhật Bản đón khoảng 2,9 triệu du khách quốc tế - tương đương cùng kỳ năm 2019.

Nhằm tiếp tục mở đường cho việc bình thường hóa hoàn toàn các hoạt động kinh tế - xã hội, hôm 27/4, Chính phủ Nhật Bản đã quyết định hạ cấp độ dịch COVID-19 xuống tương đương với cúm mùa kể từ ngày 8/5.

Cụ thể là Nhật Bản sẽ đưa COVID-19 xuống bệnh nhóm 5 tương đương với cúm mùa. Điều đó có nghĩa là sẽ không ban hành lệnh khẩn cấp mỗi khi dịch bệnh bùng phát.

Du lịch Nhật Bản mở màn Tuần lễ Vàng 1/5 ấn tượng với gia tăng đột biến du khách - Ảnh 3.

Điểm đến nổi tiếng ở quận Asakusa của Thủ đô Tokyo tấp nập du khách đổ tới ngày 13/3. Ảnh: Kyodo

Du lịch Nhật Bản mở màn Tuần lễ Vàng 1/5 ấn tượng với gia tăng đột biến du khách - Ảnh 4.

Du khách quốc tế tại Kyoto ngày 20/4 vừa qua. Ảnh: Kyodo

Trước đó Chính phủ Nhật Bản đã lên kế hoạch chấm dứt cảc biện pháp kiểm soát biên giới còn lại vào cùng ngày 8/5. Nhưng nay với dự đoán số du khách outbound (du lịch nước ngoài) và inbound (du khách quốc tế nhập cảnh) "gia tăng đột biến" dịp kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng 1/5 bắt đầu từ ngày 29/4, kế hoạch đó được thực thi sớm hơn - kể từ sau nửa đêm 28/4 (theo thông tin báo chí ngày 28/4).

Đồng thời Chính phủ Nhật Bản cũng có kế hoạch giới thiệu một hệ thống xét nghiệm tự nguyện tại 5 sân bay, nhằm vào những người nhập cảnh có các triệu chứng như sốt, với mục đích phát hiện sớm các ca lây nhiễm mới. Sau khi phân loại lại, những người này dự kiến được tiếp nhận tại khoảng 8.400 cơ sở y tế bao gồm 90% là bệnh viện.

Cho tới trước đó, tất cả du khách inbound (du khách quốc tế nhập cảnh) vào Nhật Bản cần xuất trình xác nhận đã tiêm ít nhất 3 liều vaccine, hoặc có kết quả âm tính với xét nghiệm (test) chẩn đoán COVID-19 được thực hiện 72 giờ trước khi khởi hành.

Du lịch Nhật Bản mở màn Tuần lễ Vàng 1/5 ấn tượng với gia tăng đột biến du khách - Ảnh 5.

Nhật Bản đón khoảng 2,9 triệu du khách quốc tế trong tháng 4/2023. Ảnh: Kyodo

Inbound tourism (du lịch đón khách quốc tế nhập cảnh) đã trở thành một phần không thể thiếu trong nền kinh tế du lịch Nhật Bản. Mới đây Chính phủ Nhật Bản đề ra mục tiêu: Trung bình mỗi du khách nước ngoài đến du lịch Nhật Bản sẽ chi tiêu khoảng 200.000 yen (1.490 USD) vào năm 2025 - tăng so với mức trung bình khoảng 160.000 yen/người thời trước COVID-19.

Du lịch Nhật Bản mùa Hè trải nghiệm lễ hội, pháo hoa, biển đảo

Việc Nhật Bản chấm dứt các biện pháp kiểm soát biên giới còn lại, được kỳ vọng sẽ thúc đẩy hơn nữa đà phục hồi số lượng du khách inbound (du khách quốc tế nhập cảnh) đến mức của thời trước COVID-10 và hơn thế nữa.

Nếu tổng số du khách inbound đạt mức kỷ lục 31,88 triệu lượt người như từng được ghi nhận năm 2019, song song với mức chi tiêu trung bình 200.000 yen/người, thì điều này sẽ thúc đẩy GDP của Nhật Bản tăng 1,2% mỗi năm (theo hãng Mizuho Securities).

Du lịch Nhật Bản mở màn Tuần lễ Vàng 1/5 ấn tượng với gia tăng đột biến du khách - Ảnh 6.

Du lịch Nhật Bản mùa nào cũng đẹp với những nét cuốn hút riêng. Ảnh: tsunagujapan

Tới Nhật Bản vào mùa hè, du khách vẫn có cơ hội tiếp tục thưởng ngoạn các lễ hội hoa khác bên cạnh hoa anh đào. Đặc biệt những người yêu thích Japan's Matsuri (festival) culture (văn hóa lễ hội Nhật Bản) sẽ có cơ hội tốt nhất để trải nghiệm các Matsuri (lễ hội) đa dạng và đặc sắc được tổ chức khắp đất nước.

Đó là những sự kiện tôn giáo và văn hóa quan trọng, thường có các màn trình diễn công cộng như tái hiện nghi thức truyền thống, diễu hành, nhảy múa…; đem lại cho công chúng và du khách những trải nghiệm thú vị về không khí lễ hội, cơ hội mặc những chiếc áo choàng mùa hè được gọi là Yucata, thưởng thức ẩm thực và trò chơi lễ hội.

Du lịch Nhật Bản mở màn Tuần lễ Vàng 1/5 ấn tượng với gia tăng đột biến du khách - Ảnh 7.

Cuộc diễu hành của khoảng 1.200 võ sĩ Samurai trong Đại lễ hội đền thờ Nikko Toshogu của gia tộc Tokugawa (cai quản Nhật Bản giai đoạn 1603-1868), diễn ra trong 2 ngày 17-18/5 tại thành phố Nikko, tỉnh Tochigi. Ảnh: Nikko City Tourism Association

Du lịch Nhật Bản mở màn Tuần lễ Vàng 1/5 ấn tượng với gia tăng đột biến du khách - Ảnh 8.

Bãi biển cát vàng, nước trong suốt với tầm nhìn tuyệt đẹp trên "đảo Tình yêu" Kouri jima, tỉnh Okinawa. Ảnh: WendyNordvikCarr/iStock

Thu hút đông du khách nhất là "Big Three" festival (ba lễ hội nổi tiếng nhất), bao gồm: Kanda Matsuri tại Thủ đô Tokyo (tháng Năm), Gion Matsuri tại Kyoto và Tenjin Matsuri ở Osaka (tháng Bảy).

Bên cạnh đó còn nhiều chương trình bắn pháo hoa hàng đầu Nhật Bản, với một số nổi tiếng đến mức du khách cần đặt trước chỗ tại những điểm ngắm pháo hoa tốt nhất.

Nhật Bản là quốc đảo nên mùa Hè cũng là thời điểm lý tưởng để du khách ghé thăm các khu nghỉ mát biển đảo, tận hưởng ánh nắng mặt trời và phong cảnh ngoạn mục. Đông khách nhất là tỉnh Okinawa ở cực nam và khu vực biển nội địa Seto.

Nguồn: Japan Times, Kyodo