Việt Nam duy trì sức cuốn hút du khách Trung Quốc dịp "tuần lễ vàng" Quốc khánh tháng 10/2024
Du lịch Trung Quốc đang ở đỉnh điểm sôi động dịp kỳ nghỉ "tuần lễ vàng" Quốc khánh tháng 10/2024 với khoảng hơn 1,9 tỉ chuyến đi được hành khách thực hiện. Việt Nam vẫn duy trì sức cuốn hút trong các "điểm nóng" hút khách Trung Quốc du lịch nước ngoài (outbound).
Du lịch Trung Quốc dịp "tuần lễ vàng" Quốc khánh tháng 10 sôi động
"Tuần lễ vàng" du lịch dịp Quốc khánh Trung Quốc tháng 10 kéo dài từ ngày 1-7/10 (có thể gộp thêm 2 ngày nghỉ 29 và 30/9 thành 10 ngày) là kỳ nghỉ dài cuối cùng trong năm, khiến du khách tăng đáng kể lịch trình du lịch linh hoạt với đỉnh điểm sôi động là từ ngày 1-4/10.
Mạng truyền hình toàn cầu CGTN của Trung Quốc ngày 28/9 dẫn nguồn từ Bộ Giao thông Vận ước tính: Có hơn 1,9 tỉ chuyến đi của hành khách dự kiến được thực hiện trong "tuần lễ vàng" du lịch dịp Quốc khánh tháng 10/2024, với trung bình 277 triệu chuyến đi của hành khách mỗi ngày - tăng 19,4% so với cùng kỳ năm 2019.
Kỳ nghỉ dài dịp "tuần lễ vàng" Quốc khánh tháng 10/2024 cũng là cơ hội tốt để du khách Trung Quốc đặt tour nước ngoài (outbound). Dữ liệu từ đại lý du lịch trực tuyến Trip.com tiết lộ: Công suất các chuyến bay gia tăng đã giúp giảm chi phí đi lại. Đặc biệt giá vé trung bình tới các "điểm nóng" hút khách Trung Quốc tháng 10 như Nhật Bản, Thái Lan, Việt Nam và Australia giảm hơn 20%, dẫn tới số đơn xin thị thực tới những nơi này tăng 70% so với cùng kỳ năm 2023.
Cũng về "tuần lễ vàng" du lịch dịp Quốc khánh Trung Quốc tháng 10/2024, báo China Daily ngày 1/10 đăng bài viết có tiêu đề "Kỳ nghỉ dài đem lại lợi ích cho ngành du lịch" (Long holiday a boon for travel sector). Trong đó nêu rõ một thực tế đáng chú ý là du khách Trung Quốc thiên về các lựa chọn du lịch linh hoạt hơn, cá nhân hơn hoá nhiều hơn.
"Tuần lễ vàng" du lịch dịp Quốc khánh Trung Quốc cũng là thời điểm tuyệt nhất để du khách tận hưởng sắc màu rực rỡ của các tán lá mùa thu, với những điểm đến trong nước được ưa chuộng nhất gồm: Thác Huangguoshu ở tỉnh Quý Châu; núi Lư Sơn và Vụ Nguyên ở tỉnh Giang Tây; núi Hoàng Sơn ở tỉnh An Huy; khu danh lam thắng cảnh Kanas tuyệt đẹp ở khu tự trị Tân Cương.
Việt Nam với điểm nhấn Phú Quốc hút khách Trung Quốc du lịch tháng 10
Kết quả cuộc khảo sát mới nhất của hãng tiếp thị và dữ liệu du lịch Dragon Trail cũng cho thấy: "Tuần lễ vàng" du lịch dịp Quốc khánh tháng 10/2024 đánh dấu một cột mốc quan trọng, trong đà phục hồi lĩnh vực du lịch nước ngoài (outbound) của Trung Quốc.
Agoda - công ty cung cấp dịch vụ đặt phòng trực tuyến cho các khách sạn tập trung chủ yếu tại khu vực châu Á Thái Bình Dương, có trụ sở tại Singapore - ngày 23/9 cho biết: Số lượng tìm kiếm nơi lưu trú quốc tế của du khách outbound Trung Quốc tăng 137% trong "tuần lễ vàng" du lịch dịp Quốc khánh tháng 10/2024.
Agoda cũng ghi nhận sự thay đổi về sở thích của du khách outbound Trung Quốc dịp này. Với Seoul vượt qua Tokyo, nổi lên chiếm lĩnh vị trí số 1 trong Top 5 điểm đến hút khách nhất. Tiếp đó là Tokyo, Nhật Bản xếp thứ 2; Bali, Indonesia trở thành "gương mặt" mới trong Top 5 với vị trí thứ 3; Bangkok, Thái Lan xếp thứ 4 và Osaka, Nhật Bản xếp thứ 5.
Du lịch sinh thái (nature tourism) và du lịch chăm sóc sức khoẻ (wellness tourism) cũng tăng trưởng đáng kể. Với điểm nhấn đảo ngọc Phú Quốc của Việt Nam và thị trấn suối nước nóng Higashiizu ở Nhật Bản được nhiều du khách Trung Quốc lựa chọn, nhờ cảnh quan tuyệt đẹp và các trải nghiệm chăm sóc sức khỏe ấn tượng.
Về du lịch Trung Quốc nói chung, tạp chí thương mại du lịch hàng đầu châu Á Travel Weekly Asia hồi tháng 6 đã ước tính mức tăng 400% trong năm 2024, cùng sự thay đổi về sở thích của du khách outbound Trung Quốc so với năm 2023 được thể hiện qua vị trí các điểm đến toàn cầu hút khách Trung Quốc nhất. Đặc biệt gây ấn tượng là:
Hàn Quốc từ vị trí thứ 3 năm 2023, vượt lên thứ nhất năm 2024 với mức tăng trưởng 652%; Tương tự Nhật Bản từ thứ 6 lên thứ 2 (tăng trưởng 990%); Australia từ thứ 14 lên thứ 7 (tăng trưởng 1.008%); Ngược lại Mỹ từ vị trí thứ nhất rớt xuống thứ 3 (tăng trưởng 211%); Italy từ thứ 7 xuống thứ 10 (tăng trưởng 232%).
Trong khi Việt Nam vẫn duy trì sức cuốn hút ở vị trí thứ 11 (tăng trưởng 392%), thì
các điểm đến châu Á khác cũng có sự thay đổi gây chú ý như: Thái Lan từ thứ 2 xuống thứ 4 (tăng trưởng 339%); Hồng Kông (Trung Quốc) từ thứ 4 xuống thứ 5 (tăng trưởng 414%); Đài Loan (Trung Quốc) từ thứ 5 xuống thứ 6 (tăng trưởng 326%); Singapore từ thứ 9 lên thứ 8 (tăng trưởng 466%); Malaysia từ thứ 18 lên thứ 9 (tăng trưởng 651%); Indonesia từ thứ 19 lên 12 (tăng trưởng 596 %).
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.
Đăng nhập để tham gia bình luận
Đăng nhập với
Facebook Google