Công dân khuyến học

Vì sao nên "hợp thức hóa" dạy thêm trong nhà trường?

Vì sao nên "hợp thức hóa" dạy thêm trong nhà trường?

Phan Anh

Phan Anh

14:50 - 07/08/2025
Công dân & Khuyến học trên

"Hợp thức hóa" dạy thêm trong nhà trường sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực, tạo ra một môi trường giáo dục minh bạch, chất lượng và an toàn hơn cho học sinh.

Vì sao nên "hợp thức hóa" dạy thêm trong nhà trường? - Ảnh 1.

Cần nhìn thẳng vào thực tế hiện nay là nhu cầu học thêm vẫn tồn tại trong đời sống, chỉ có quản lý dạy thêm, học thêm thế nào cho hợp lý mới là phương pháp đúng. Minh hoạ: CDKH

Là một giáo viên trung học phổ thông, tôi đã chứng kiến và trải nghiệm rất nhiều về vấn đề dạy thêm, học thêm. Vấn đề này không mới, nhưng vẫn luôn là một chủ đề nóng, gây nhiều tranh cãi trong xã hội và trong cả giới giáo viên chúng tôi.

Gần đây, khi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đề cập đến việc phối hợp với các bộ, cơ quan, địa phương để chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ về tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, trong đó có cả nội dung dạy thêm, học thêm tại trường, tôi thực sự cảm thấy đây là một hướng đi đúng đắn, một giải pháp hợp lý và cần thiết.

Đây không chỉ là một sự thừa nhận thực tế mà còn là một nỗ lực để đưa hoạt động này vào khuôn khổ, thay vì để nó tự phát và khó kiểm soát như hiện nay.

Dạy thêm trong trường là giải pháp tối ưu cho cả thầy và trò

Tôi hiểu rằng nhiều người có cái nhìn tiêu cực về dạy thêm, cho rằng nó chỉ mang lại gánh nặng cho học sinh và phụ huynh, tạo ra sự bất bình đẳng trong giáo dục. Tuy nhiên, chúng ta cần nhìn thẳng vào thực tế, đó là nhu cầu học thêm vẫn tồn tại rất lớn.

Dù có cấm đoán thế nào, học sinh vẫn tìm cách học thêm, phụ huynh vẫn tìm cách cho con đi học để củng cố kiến thức, chuẩn bị cho các kỳ thi quan trọng. Cấm dạy thêm trong trường không giải quyết được gốc rễ vấn đề, mà chỉ đẩy học sinh ra ngoài, làm phát sinh hàng loạt trung tâm tư nhân, lớp học "chui" với chất lượng thả nổi, học phí cao ngất ngưởng và hoàn toàn nằm ngoài tầm kiểm soát của ngành giáo dục.

Khi dạy thêm được tổ chức ngay tại trường, giáo viên chúng tôi sẽ có cơ hội tận dụng tối đa cơ sở vật chất sẵn có. Các phòng học không bị bỏ trống sau giờ chính khóa, mà được sử dụng hiệu quả hơn, từ đó sử dụng hiệu quả nguồn lực công.

Quan trọng hơn, chúng tôi có thể mang đến một môi trường học tập an toàn, quen thuộc và thân thiện cho các em. Học sinh không phải di chuyển xa, tránh được những rủi ro giao thông hay các vấn đề an ninh có thể phát sinh ở những địa điểm không chính thức. Phụ huynh cũng sẽ yên tâm hơn khi biết con mình đang học tập dưới sự quản lý của nhà trường.

Về mặt tài chính, đây là một điểm cộng lớn. Học phí dạy thêm trong trường sẽ được nhà trường và các cơ quan quản lý kiểm soát chặt chẽ, trở nên hợp lý hơn rất nhiều so với các trung tâm bên ngoài. Điều này giúp giảm bớt gánh nặng tài chính cho phụ huynh, đặc biệt là những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, giúp các em học sinh có điều kiện tiếp cận kiến thức bổ trợ mà không phải lo lắng về chi phí quá cao.

Nâng cao chất lượng và sự minh bạch

Một trong những lợi ích lớn nhất của việc hợp thức hóa dạy thêm là việc quản lý chất lượng. Khi dạy thêm được tổ chức trong trường, chúng tôi sẽ chịu sự giám sát trực tiếp của hiệu trưởng và các cấp quản lý giáo dục. Cùng với đó, chương trình, nội dung và phương pháp giảng dạy đều tuân thủ đúng quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, mang lại hiệu quả thực sự cho học sinh.

Bên cạnh đó, việc này còn giúp minh bạch hóa vấn đề tài chính. Mọi khoản thu đều được quản lý công khai, có hóa đơn, chứng từ rõ ràng và đóng thuế đầy đủ. Điều này vừa giúp tránh thất thoát ngân sách Nhà nước, vừa tạo ra một nguồn thu nhập chính đáng, hợp pháp cho giáo viên.

Thực tế, một số giáo viên vẫn phải dạy thêm bên ngoài để có thêm thu nhập trang trải cuộc sống, và việc đưa hoạt động này vào khuôn khổ sẽ giúp chúng tôi không phải lo lắng về những rắc rối không đáng có, đồng thời cảm thấy tự tin và được tôn trọng hơn với công sức mình bỏ ra.

Với kinh nghiệm của một người trong ngành, tôi tin rằng việc "hợp thức hóa" dạy thêm trong nhà trường là một bước đi đúng hướng, mang tính thực tiễn cao. Nó không chỉ giải quyết được bài toán về nhu cầu học thêm mà còn mang lại nhiều lợi ích thiết thực, tạo ra một môi trường giáo dục minh bạch, chất lượng và an toàn hơn cho học sinh.

Bình luận của bạn

Bình luận

icon icon